Chăm lo cho người lao động

05/04/2018 - 06:42

 - Công ty TNHH may mặc Lu An (gọi tắt là Công ty Lu An) hoạt động từ tháng 9-2016 tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành, An Giang) , là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài chuyên sản xuất áo sơ mi. Tuy mới đầu tư trên địa bàn tỉnh, công ty đã sớm thành lập tổ chức Công đoàn (CĐ), bên cạnh việc chấp hành tốt quy định pháp luật, lãnh đạo công ty và CĐ còn quan tâm xây dựng môi trường để người lao động (LĐ) hứng khởi sản xuất, tích cực tham gia các phong trào.

Công ty Lu An hiện có hơn 1.000 LĐ, trong đó khoảng 800 công nhân (CN) nữ, 757 CN tham gia vào tổ chức CĐ, thu nhập bình quân 4,6 triệu đồng/người/tháng.

Phó Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty Lu An Phan Thị Tường Vi cho biết, mỗi CN làm việc tại đây được hưởng các chế độ cơ bản như: lương, bảo hiểm, tiền chuyên cần, tiền ăn trưa, phụ cấp giao thông (đối với CN xa nhà).

Ngoài ra, công ty còn tổ chức tặng quà, tiền mặt khi CN bệnh, kết hôn, CN nữ nghỉ thai sản, quà nhân dịp sinh nhật, ngày 8-3… Môi trường làm việc ở công ty không chỉ được đầu tư hiện đại, mà còn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và bố trí đầy đủ phương tiện đảm bảo an toàn LĐ, phòng cháy, chữa cháy.

Để hài hòa giữa công việc chuyên môn và các hoạt động khác, công ty đã linh hoạt về hình thức tổ chức, chủ động thời gian cho CN tham gia. Định kỳ 3 tháng tổ chức tập huấn về an toàn LĐ, phòng cháy, chữa cháy, phát tài liệu trực tiếp, mời bác sĩ khám sức khỏe cho CN. Mỗi bộ phận sản xuất tại công ty đều có cá nhân tham gia trong mạng lưới tuyên truyền viên.

Vào những lúc ít sản xuất, tuyên truyền viên tập huấn kiến thức tại chỗ cho CN hoặc mời cán bộ chuyên môn đến phổ biến kiến thức pháp luật. Từ đó, CN hiểu rõ, nắm bắt các chế độ chính sách, quy chế, quy định liên quan đến chế độ quyền lợi.

“Công ty có hộp thư góp ý, sẵn sàng tiếp nhận và giải quyết mọi phản ánh của CN trong quá trình làm việc. Đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh về chế độ chăm lo hoặc phàn nàn của CN về môi trường trong công ty” - chị Tường Vi cho hay.

Chăm lo cho người lao động

Chăm lo cho đoàn viên CĐ, người LĐ hoàn cảnh khó khăn

Đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, CĐ phối hợp phát động thi đua qua hội thi tay nghề. Hội thi kéo dài trong 3 tháng, cuối năm tổng kết, bình chọn “CN ưu tú” để khen thưởng.

Vào Tháng CN, dịp Tết hay các hội thi, phong trào của Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐ khu Công nghiệp tổ chức, công ty luôn tạo điều kiện để CN tham gia. Đối với các hoạt động văn hóa - văn nghệ, CN được bố trí tập luyện sau giờ làm việc, có bồi dưỡng phụ cấp và thời gian phù hợp.

Theo Chủ tịch CĐ cơ sở Đỗ Thiệu Nghĩa, mỗi hoạt động của CĐ chỉ cần đảm bảo kế hoạch rõ ràng, có lợi cho người LĐ và không ảnh hưởng đến việc sản xuất của công ty đều được lãnh đạo chấp thuận, tạo điều kiện và hỗ trợ để anh em CN tham gia. Vì vậy, thời gian qua, từ phong trào của CĐ cấp trên đến sinh hoạt văn hóa - văn nghệ nội bộ, CN yên tâm về chế độ và hưởng ứng tích cực.

Những việc làm trên đã giúp người LĐ tại Lu An yên tâm công tác, cống hiến vì doanh nghiệp, bởi họ đã cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, CĐ đối với người LĐ.

Môi trường làm việc và chăm lo cho người LĐ ở Công ty Lu An nói riêng và các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp nói chung đang là những điểm sáng tích cực. Đây là tín hiệu vui để người LĐ có thêm lựa chọn làm việc, gửi gắm niềm kỳ vọng “lạc nghiệp” thay vì phải rời địa phương như thực trạng diễn ra lâu nay.

MỸ HẠNH