Chăm lo cho người nghèo

15/11/2018 - 05:28

 - Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách, chương trình và huy động nguồn lực của toàn xã hội để trợ giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân và các doanh nghiệp đã góp phần chăm lo đời sống người nghèo ngày càng tốt hơn.

Những bông hoa đẹp

Hiếm thấy nơi nào mà phong trào làm việc thiện, chăm lo cho người nghèo lại lan tỏa mạnh mẽ và được sự đồng thuận cao như An Giang. Có rất nhiều tổ chức, cá nhân đến với công tác xã hội từ thiện, chăm lo cho người nghèo bằng cả tấm lòng.

Toàn tỉnh có 156 xã, phường, thị trấn thì có hơn 200 xe cứu thương (nhiều nhất cả nước), chuyển bệnh miễn phí do người dân, doanh nghiệp đóng góp trang bị, mỗi năm giúp đỡ chuyển viện cho hơn 20.000 lượt bệnh nhân.

Đồng thời, có hàng trăm Phòng chẩn trị đông y khám bệnh, bốc thuốc miễn phí cho hàng triệu người bệnh khắp nơi ở ĐBSCL. Chỉ riêng các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, mỗi năm đóng góp hàng chục tỷ đồng để thực hiện các hoạt động từ thiện - xã hội…

Khám bệnh cho người dân xã biên giới Khánh An (An Phú)

Cung cấp nước uống, cơm cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện là mô hình đẹp, thể hiện nghĩa cử cao cả nhằm góp phần giảm bớt gánh nặng chi phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện, toàn tỉnh có 13 cơ sở nhân đạo ở các bệnh viện, mỗi năm đã hỗ trợ miễn phí hàng triệu suất cơm, cháo, nước sôi… cho bệnh nhân nghèo. Mô hình bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Sản- Nhi An Giang là một trong những điểm sáng về hỗ trợ bệnh nhân nghèo.

Cô Tư, người gắn bó ở đây hơn chục năm (từ khi Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang chưa chia tách) cho biết: “Ở đây không chỉ phát cơm, cháo hàng ngày mà còn là nơi cấp phát nước sôi miễn phí suốt 24/24 giờ cho người bệnh. Trước đây khi chưa có bếp này, người bệnh phải nấu nước sôi mang theo rất bất tiện; sau này chỉ cần mang bình thủy tới là lấy nước về sử dụng”.

Cùng với đó, các tổ chức hội, như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, Hội Khuyến học, quỹ Tiếp sức tài năng… phát huy tốt vai trò trong việc huy động sự đóng góp của cộng đồng để tài trợ, tiếp sức cho những người có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được học tập, lao động để vươn lên trong cuộc sống. 

Tiếp tục chăm lo

Mỗi năm, các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân đóng góp, vận động hàng trăm tỷ đồng để chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Năm 2016, quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền trên 181 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh vận động được 159,116 tỷ đồng, qua đó cất mới 1.300 căn nhà, sửa chữa 372 căn nhà đại đoàn kết, tặng quà 202.181 lượt hộ nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất 30.069 trường hợp; trợ giúp học hành, hỗ trợ khám bệnh, trợ giúp sản xuất 22.923 trường hợp… và thực hiện chương trình an sinh xã hội trên 18 tỷ đồng.

Hiện, toàn tỉnh còn 28.461 hộ nghèo và 34.020 hộ cận nghèo. Ban Thường trực UBMTTQVN và Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” tỉnh An Giang xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 và vận động “Cây mùa xuân” Tết Kỷ Hợi 2019 triển khai trong toàn tỉnh. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tổ chức cao điểm từ ngày 17-10 đến 17-11-2018 và vận động “Cây mùa xuân” từ ngày 18-11-2018 đến 31-1-2019.

Đây là hoạt động thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cộng đồng nhằm phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc. Vận động các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp tạo thêm nguồn lực góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt việc chăm lo, giúp đỡ cho người nghèo về nhà ở, vui xuân đón Tết và thực hiện các công trình an sinh xã hội để từng bước thực hiện xã hội hóa công cuộc giảm nghèo, giúp đỡ người nghèo, ổn định cuộc sống để vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Bài, ảnh: HỮU HUYNH