Chăm lo cho những chủ nhân tương lai của đất nước

29/06/2018 - 06:14

 - Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ (CNBH) tỉnh An Giang lần XIII-2018 vừa được tổ chức thành công, quy tụ 203 “bông hoa nghìn việc tốt”, là những gương mặt tiêu biểu nhất trong các phong trào thi đua của Đội, đại diện cho 202.579 đội viên toàn tỉnh. Các em đều là những đội viên xuất sắc hoặc cán bộ Chỉ huy Ðội xuất sắc, là học sinh giỏi toàn diện hoặc giỏi từng mặt; học sinh giỏi các cấp.

Trong số các "bông hoa", em Trần Đức Quân (lớp 9A1, Trường THCS thị trấn Chợ Vàm, Phú Tân) đã đạt giải nhất Hội thi Thiếu nhi tuyên truyền giới thiệu sách tỉnh An Giang năm học 2016 - 2017. Em là 1 trong 2 đại diện của tỉnh tham gia dự thi Kể chuyện sách quốc gia lần thứ 5-2017 tại Hà Nội. Bên cạnh đó, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn nhưng đã kiên trì, nỗ lực vượt khó vươn lên. Nhiều em biết thương yêu giúp đỡ người lớn tuổi, em nhỏ, giúp đỡ bạn bè gần xa khi gặp khó khăn thông qua phong trào “Vòng tay bè bạn”, “Kế hoạch nhỏ”, “Tấm áo nghĩa tình”, “Góc học tập vì bạn nghèo”, xe đạp giúp bạn vượt khó, vì học sinh vùng lũ, vì người bạn Trường Sa… Nhiều em đã trở thành nhà tin học nhỏ tuổi, sở hữu các phần mềm sáng tạo, biết hát, biết làm thơ, kể chuyện, vẽ tranh... Các em xứng đáng là CNBH.

Trao Bằng khen cho các Liên Đội xuất sắc

Trao Bằng khen cho các Liên Đội xuất sắc

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quang Lê Hồng Chuyên, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: “Kể từ Đại hội CNBH lần XII-2015 đến nay, Ban Chấp hành Đoàn, Hội đồng Đội các cấp, cùng với đội ngũ Tổng phụ trách Đội tỉnh nhà đã quyết tâm đưa công tác chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng được giữ vững và lớn mạnh nhằm xây dựng phong trào Đội phát triển toàn diện cả bề rộng gắn với bề nổi phong trào lẫn chiều sâu trong chất lượng. Qua đó, giúp thiếu nhi An Giang ra sức thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà. Đại hội CNBH tỉnh An Giang lần XIII là dịp để các em báo công với Đảng, với Bác Hồ, Bác Tôn về những tấm gương thiếu nhi dũng cảm, chăm chỉ, hiếu thảo, đoàn kết, thân ái; là dịp để tuyên dương những tập thể và cá nhân tiêu biểu, đã ra sức phấn đấu thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Đại hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành của tuổi nhỏ An Giang thông qua chủ đề “Thiếu nhi An Giang học tập tốt, rèn luyện chăm, xứng danh CNBH” cùng với thông điệp “Vui khỏe, chăm ngoan, học tốt”, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh nhà thời gian tới”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị: “Để tạo điều kiện tốt nhất giúp các cháu thiếu nhi thực hiện ước mơ, hoài bão của mình và trở thành chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy, cô giáo tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo môi trường, điều kiện cho các cháu được vui chơi, học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, thể hiện rõ phương châm “Dành ưu tiên cho trẻ em”. Bên cạnh đó, chú trọng quan tâm đầu tư có hiệu quả hơn nữa về cơ sở vật chất, trường lớp, tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống Nhà thiếu nhi cấp huyện, điểm vui chơi... tạo điều kiện sinh hoạt lành mạnh, chăm sóc sức khỏe, đẩy lùi các hiện tượng tiêu cực xâm hại trẻ em, giảm đến mức thấp nhất trẻ em lao động sớm, trẻ em lang thang, cơ nhỡ, trẻ em bỏ học vì khó khăn. Đặc biệt, xây dựng tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vững mạnh, nhất là ở vùng khó khăn, vùng có đông thiếu nhi dân tộc thiểu số”.

Tin tưởng rằng, sau đại hội, phong trào thi đua học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh sẽ có bước phát triển mới, ngày càng có nhiều CNBH, xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước, như kỳ vọng trong bức trướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gửi tặng đại hội: “Vâng lời Bác dạy/ Phát huy truyền thống/ Hiếu học, chăm ngoan/ Tiến bước lên Đoàn”.

3 năm qua, nhiều con số ấn tượng dành cho thiếu nhi An Giang: trao hơn 18.775 suất học bổng cho thiếu nhi vượt khó học giỏi, với tổng giá trị trên 4,5 tỷ đồng; 202.579 đội viên được rèn luyện và trưởng thành, trở thành những cháu ngoan Bác Hồ ưu tú nhất; 65.450 tiết học tốt, các Liên đội xây dựng được 3.632 đội, nhóm học tập và sở thích với hơn 21.506 đội viên tham gia; 977.500 lượt thiếu nhi tham gia đóng góp được trên 3 tỷ đồng giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập...

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG