Chăm lo cho trẻ em cơ nhỡ, khuyết tật

06/06/2018 - 06:55

 - Với mục tiêu chăm lo cho trẻ em (TE) có được sự phát triển toàn diện, hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE, nhất là những TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại An Giang trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng. Với sự chung tay góp sức của toàn xã hội, nhiều TE khuyết tật, mồ côi... đã được giúp đỡ, tiếp thêm niềm tin để các em vững bước vào đời.

Công tác trợ giúp, chăm sóc, giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt từ những việc làm nhỏ đã thật sự mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp các em vượt qua khó khăn, có thêm cơ hội được học tập, hòa nhập cộng đồng và cống hiến cho xã hội. Lâu nay, Trường Trẻ em khuyết tật (TEKT) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của học sinh (HS) khuyết tật: khiếm thị, khiếm thính, can thiệp sớm… Với đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, hết lòng vì học trò, cùng sự giúp đỡ tận tình bằng tiền, hiện vật: gạo, đường, nước mắm… của các nhà hảo tâm, đã và đang tạo động lực để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ.

Theo thầy Nguyễn Văn Cần, Hiệu trưởng Trường TEKT, thấy được những thiệt thòi của các em, nhà trường cố gắng tạo nhiều phong trào, hoạt động để HS được tham gia, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện cho các em. Theo đó, khi bắt đầu vào hè, nhà trường tổ chức các đoàn cho HS tham gia các hoạt động giao lưu, hội thao dành cho HS khuyết tật ở TP. Hồ Chí Minh; ngày hội TEKT ở Hòn Tằm - Nha Trang; Trại hè ở Đà Lạt....

Chăm lo cho trẻ em cơ nhỡ, khuyết tật

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt tặng quà cho học sinh Trường trẻ em khuyết tật

 Ngoài ra, trong năm học, nhà trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho các HS: tổ chức gian hàng trò chơi dân gian mừng năm học mới, đêm hội trăng rằm cho các em vui Tết Trung thu; tham quan, dã ngoại cho các em HS ở các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh… Tất cả đều với mục đích tạo điều kiện cho các em giao lưu, tự tin hòa nhập cộng đồng. “Điểm mới trong năm học này, với đối tượng khiếm thính, trước giờ nhà trường chỉ mới dừng ở việc giảng dạy đến lớp 5.

Tuy nhiên, trước nhu cầu của phụ huynh và HS đều muốn được theo học cao hơn nữa, trường mạnh dạn xin chủ trương dạy đến lớp 7, sang năm sẽ dạy sang lớp 8. Tất cả đều với mục đích giúp HS có điều kiện được học tại trường mà không cần đến TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh” - thầy Cần thông tin.

Sau 14 năm đi vào hoạt động, Cơ sở Giáo dục nội trú - Tình thương Khai Trí (Cơ sở) luôn bám sát mục tiêu giáo dục HS phát triển toàn diện, trở thành người hữu ích cho xã hội, là điểm tựa của nhiều TE cơ nhỡ, mồ côi… Hiện tại, cơ sở nuôi dưỡng 64 em, trong đó có 45 HS tiểu học học tập tại cơ sở, còn bậc THCS, THPT sẽ theo học các trường tại địa bàn.

Theo thầy Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ nhiệm cơ sở, việc nuôi dưỡng và chăm sóc HS rất được được Ban Chủ nhiệm quan tâm từ ăn uống, sinh hoạt, sức khỏe… Bên cạnh đó, còn tổ chức cho HS tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ, trò chơi vận động với các sinh viên của Trường Đại học An Giang, Trường Cao đẳng Nghề An Giang, Trường Trung cấp Y tế An Giang, Huyện đoàn Thoại Sơn…

Ngoài ra, cơ sở còn tổ chức đêm Trung thu, Noel cho HS vui chơi. Tổ chức thi đọc truyện giỏi, kể chuyện giỏi, thi ứng xử học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; lựa chọn phim cho HS xem mỗi ngày; tổ chức cho HS tham gia các buổi đánh cờ vua, các hoạt động thể thao như: cầu lông, bóng đá, đá cầu…

“Để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động cơ sở, nhờ rất nhiều vào sự chung tay đóng góp của các vị nhà hảo tâm. trong niên học 2017-2018, Hội đồng Bảo trợ, Ban Chủ nhiệm tích cực vận động đảm bảo cân đối được kinh phí hoạt động. Trong năm học, có gần 40 đoàn đến thăm và trên 200 nhà hảo tâm ủng hộ hàng tháng cho cơ sở. Nhờ sự quan tâm đó, trong năm học 2017-2018, các HS tại cơ sở đều có điểm rèn luyện đạo đức và lao động niên học đạt loại khá, giỏi, xuất sắc…” - thầy Thanh chia sẻ.

Không chỉ trong “Tháng hành động vì TE”, nhiều năm qua, các cấp, ngành, các đoàn thể địa phương đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực, thường xuyên chăm lo cho TE nói chung, TE có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng. Các hoạt động trên cùng với sự quan tâm, góp sức của cả cộng đồng, ngày càng có nhiều mảnh đời bất hạnh, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được giúp đỡ... Hy vọng những nỗ lực đó sẽ tiếp sức để các em bước vào đời một cách tự tin, vững vàng hơn.

ÁNH NGUYÊN