Chăm lo Tết cho người lao động

24/01/2019 - 08:12

 - Tết Kỷ Hợi 2019, tranh thủ sự hỗ trợ từ cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang thực hiện nhiều hoạt động chăm lo thiết thực về đời sống, tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Đặc biệt Công đoàn còn vận động doanh nghiệp tại cơ sở xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình vui Tết, thưởng Tết theo điều kiện phù hợp.

Quan tâm đời sống vật chất, tinh thần

Điểm nhấn của các hoạt động chăm lo là chương trình “Tết sum vầy” dành cho đoàn viên, công nhân lao động sẽ diễn ra ngày 26-1 (nhằm ngày 21 tháng chạp) tại Liên đoàn Lao động tỉnh. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam và Ban Dân vận Tỉnh ủy. Chuỗi hoạt động gồm: tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng, thi nấu ăn và trang trí bữa cơm tất niên; phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các gian hàng giảm giá, tư vấn, trang điểm, làm đẹp cho đoàn viên, người lao động… Nội dung chính của Tết sum vầy sẽ có phát biểu chúc Tết của lãnh đạo tỉnh, đoàn viên trao đổi, chia sẻ cảm tưởng; tặng quà cho 150 đoàn viên, người lao động hoàn cảnh khó khăn. Đây là hoạt động thường niên của Liên đoàn Lao động tỉnh nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, công nhân lao động có điều kiện vui Tết cổ truyền ấm cúng, khích lệ tinh thần để đoàn viên, người lao động gắn bó với doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn.

Các huyện, thị xã, thành phố tùy điều kiện có kế hoạch tổ chức “Tết sum vầy” tại địa phương, kết hợp vận động doanh nghiệp cùng chăm lo cho đoàn viên, người lao động đón Tết đảm bảo tiết kiệm, vui tươi và ý nghĩa. Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi và phong phú đang diễn ra trên toàn tỉnh. Điển hình, Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên tổ chức “Cúp bóng đá mini truyền thống trong cán bộ, công chức các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể thành phố”, giải bóng đá mini khối trường THCS, trò chơi dân gian khối trường tiểu học, vui Tết tại Tổ tự quản nhà trọ công nhân. Bên cạnh đó, Liên đoàn Lao động thành phố còn phối hợp Trung tâm Văn hóa, Thể thao tổ chức hội thi “Gói, nấu bánh tét truyền thống”, phối hợp doanh nghiệp tổ chức “Sân chơi công nhân giờ tan ca”, đến thăm và chúc Tết các doanh nghiệp. Liên đoàn Lao động TP. Châu Đốc phối hợp Xí nghiệp Môi trường đô thị Châu Đốc sẽ tổ chức hội nghị “Cảm ơn người lao động” và các hoạt động văn nghệ mừng xuân; phối hợp Trung tâm Thể dục - Thể thao thành phố tổ chức giải cờ tướng trong công nhân, viên chức, lao động…

Chăm lo Tết cho người lao động

Năm nay, người lao động được đảm bảo các quyền lợi chăm lo Tết về vật chất, tinh thần tốt hơn

Thưởng Tết khích lệ cuối năm

Ngoài những hoạt động trên, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tập trung hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các gia đình chính sách để đảm bảo mọi đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết, trung bình mỗi suất 600.000 đồng. Riêng công đoàn cơ sở chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các phúc lợi khác trong dịp Tết để sớm công khai cho người lao động biết và giám sát thực hiện. Đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, Công đoàn đến chia sẻ và có ý kiến đề xuất, kiến nghị giải pháp hợp lý, đảm bảo cho người lao động được thanh toán tiền lương, thưởng đầy đủ, kịp thời. Đồng thời tuyên truyền, giới thiệu, tổ chức các quầy hàng lưu động bán hàng Tết với giá ưu đãi cho đoàn viên, người lao động. Vận động các đối tác ký kết ưu đãi ủng hộ kinh phí tổ chức các hoạt động trợ giúp, chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã phối hợp Ban Quan hệ lao động và phòng ngừa, giải quyết đình công, lãn công tổ chức kiểm tra, giám sát, khảo sát nắm tình hình sản xuất - kinh doanh, việc thực hiện tiền lương, tiền thưởng và các chế độ, chính sách đối với đoàn viên, người lao động theo quy định của pháp luật trong dịp Tết Nguyên đán. Tình hình sản xuất và xuất, nhập khẩu của ngành thủy sản, giày, may mặc đều ổn định, không phát sinh tranh chấp cá nhân hoặc tập thể. Trong đó, một số doanh nghiệp đã công bố tiền thưởng Tết nguyên đán cho công nhân lao động. Đối với doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động cấp huyện, mức cao nhất là 36 triệu đồng, thấp nhất 100.000 đồng. Doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn trực thuộc Liên đoàn Lao động cấp tỉnh, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng, thấp nhất 1 triệu đồng. Lao động bộ phận trực tiếp và gián tiếp được thưởng 1 tháng lương + thâm niên hoặc chuyên cần. Ngoài ra, Công đoàn cơ sở đều phối hợp chủ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch tổ chức họp mặt, vui xuân, tặng quà cho đoàn viên, người lao động, trung bình mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng.

MỸ HẠNH