Chăm sóc hoa Tết

19/12/2018 - 07:22

 - Hơn 1 tháng nữa, các loại hoa kiểng sẽ được nhà nông chào bán ra thị trường, kỳ vọng một mùa hoa Tết “mỉm cười”. Tuy vậy, hiện nay nhiều nông dân không khỏi lo lắng với thời tiết và giá cả. Vì vậy, hơn lúc nào hết, việc chăm sóc hoa trong giai đoạn này càng vất vả và tất bật hơn.

Tuy không phải là vùng chuyên canh trồng hoa nhưng đến thời điểm cuối năm, các hộ trồng rau màu ở Phú Tân chuyển sang trồng hoa bán Tết khá nhiều. Gia đình bà Võ Thị Mai, (ngụ xã Tân Trung) có hơn 10 năm trong nghề trồng hoa Tết là một ví dụ điển hình. Bà Mai cho biết, năm nào cũng trồng ít nhất 5.000 giỏ cúc Đài Loan, Tiger và vạn thọ... Những năm gần đây thời tiết diễn biến khó lường, nên người trồng hoa luôn trong tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Mỗi ngày, người trồng hoa phải theo dõi kỹ tình hình, để tiến hành tưới nước, làm cỏ, lặt nụ. Hiện nay, giá cả vẫn chưa được thông tin nhưng theo dự kiến sẽ cao hơn mọi năm một chút, do hầu hết các nguyên liệu đầu vào đã tăng giá từ nhiều tháng trước. Cũng đón vụ hoa Tết để kiếm tiền, anh Nguyễn Văn Được (xã Tân Trung) vừa trồng hoa chậu gồm: cúc Đài Loan, Tiger, vừa trồng vạn thọ và cúc cây lẻ để dễ tiêu thụ hơn. Tuy mới làm quen việc trồng hoa mấy năm nay, nhưng anh Được làm ăn khá thuận lợi, mỗi vụ anh thu về khoảng 90 - 100 triệu đồng, mặc dù chưa đến thời điểm báo giá nhưng bạn hàng dặn trước. Năm ngoái, anh Được trồng thử nghiệm 30 chậu hoa cát tường, được khách hàng yêu thích.

Chăm sóc hoa Tết

Nông dân tích cực chăm sóc hoa chờ vụ mùa “bội thu”

Tại xã Phú Lâm, có trên chục hộ chọn trồng hoa ổn định mấy chục năm qua. Các hộ chỉ chú trọng trồng hoa truyền thống theo thị hiếu người dân địa phương, như: cúc Đài Loan, cúc Đà Lạt, mào gà, hướng dương, huệ, vạn thọ, cúc Tiger… “Thị hiếu của khách hàng gần như cố định, mấy năm trước thử nghiệm trồng hoa cúc màu mới khá đẹp nhưng bán không bằng mấy loại “hoa quen”. Bởi người ta thích ở cái tên, ý nghĩa, giá cả bình dân mới đáp ứng được nhiều thành phần khách hàng” - ông Nguyễn Văn Sân (lão nông hơn 20 năm gắn bó với nghề trồng hoa) cho biết. Tích lũy từ thành công và thất bại, kinh nghiệm chăm sóc hoa Tết của nhà nông cũng rất khác biệt. Ngoài lý thuyết, nông dân còn học hỏi lẫn nhau, theo dõi và chăm sóc hoa bằng… con mắt, mỗi ngày tùy tình hình mà điều chỉnh cách chăm sóc, chứ không có bài vở nào cụ thể. Được lợi thế là năm nào đến cận Tết bạn hàng cũng dặn mua, chưa đến ngày đưa ông Táo thì hoa tại vườn đều đã được đặt hết.

Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp xã Mỹ Hòa Hưng Huỳnh Ngọc Diện cho biết, năm ngoái, ảnh hưởng thời tiết nên hoa của nông dân thiệt hại khoảng 40%. Vì vậy, đến thời điểm này, hoa kiểng được chăm sóc khá chu đáo nhưng nhà nông vẫn không chủ quan. Sản phẩm hoa nổi bật nhất của cù lao Ông Hổ phải kể đến cúc pha lê trồng chậu, được tạo dáng đẹp mắt, hoa to, nở lâu tàn. Đón đầu thị trường, năm nay các hộ đều tăng số lượng, ngoài ra nông dân vẫn trồng  nhiều các loại cúc, vạn thọ từ giống truyền thống đến nhiều màu để phục vụ nhu cầu của người dân. Tại làng hoa An Thạnh (xã Hòa An, Chợ Mới), phần vì ảnh hưởng tình hình sạt lở, phần do thời tiết nên năm ngoái vụ hoa của một số nông dân kém vui. Dù vậy, năm nay bà con vẫn kỳ vọng và tiếp tục đầu tư phát triển nhiều giống hoa phong phú. Qua 2 năm thử nghiệm, những loại hoa như: hoa chuông (tên gọi khác là hoa tình yêu), cát tường, hoa sao, lily, cúc Zinnia, sung mini… đã giúp người trồng tích lũy kinh nghiệm để trồng vụ sau tốt hơn.

Ngoài việc theo dõi thường xuyên, để ý tình hình sâu bệnh, một số nông dân trồng hoa cúc hiện nay còn áp dụng kỹ thuật thắp đèn chiếu sáng. Hình ảnh các vựa hoa cúc luôn “thức” dưới ánh đèn tạo khung cảnh lung linh về đêm khá đẹp. Người trồng hoa lý giải, đây không phải cách để sưởi ấm cây hay phòng trộm, mà là phương pháp để hạn chế hoa trổ bông quá sớm. Thường sau khi cành phát triển được hơn 1 tháng, nông dân sẽ bắt đầu chong đèn, vừa để giúp cây hạn chế sâu bệnh, vừa kiềm chế nụ phát triển, tốc độ cành vươn lên đúng theo ý đồ người trồng. Anh Nguyễn Văn Tài (nông dân trồng hoa cúc) chia sẻ: “Những năm trước, hoa chỉ chú trọng sao cho trổ nhiều, bông đẹp. Nhưng bây giờ khách hàng đòi hỏi chậu hoa dáng cao, hài hòa với một số hoa kiểng khác. Cây cao, nở bông to và đẹp, giá trị kinh tế thu về cao hơn”.

Đến thời điểm này vẫn chưa thể khẳng định được vụ hoa năm nay sẽ đem lại kết quả như thế nào, nhưng bằng niềm đam mê, hết lòng chăm chút cho những sản phẩm của mình để chào bán vào Tết Nguyên đán, nhà nông kỳ vọng sẽ nhận được nhiều niềm vui sau một vụ mùa vất vả.

MỸ HẠNH