Chân dung người phụ nữ có khả năng giữ chức Chủ tịch EC

04/07/2019 - 14:33

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen đã được các nhà lãnh đạo châu Âu lựa chọn là người sẽ giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) trong 5 năm tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Von der Leyen. Ảnh: Reuters

Việc bà Von der Leyen được đề cử thay thế ông Jean Claude Juncker đã gây bất ngờ sau khi các ứng cử viên chính bị từ chối.

Nếu bà Von der Leyen được chấp thuận thì đây sẽ là lần đầu tiên sau hơn 60 năm, người Đức được trao quyền lực cao nhất trong EU với trách nhiệm bao gồm đề xuất luật mới của EU, thực thi các quy định và giải quyết những thỏa thuận thương mại.

Bà Von der Layen sinh ra trong một gia đình chính trị giàu có tại Brussels (Bỉ) và cùng gia đình chuyển đến Đức năm 13 tuổi. Bà Layen từng học kinh tế tại Học viện Kinh tế và Chính trị London (Anh) rồi quay trở lại Đức để theo học ngành dược tại Hannover. Tại đây, bà gặp chồng tương lai và kết hôn, đảm đương trách nhiệm của một người vợ, người mẹ nuôi nấng 7 đứa con ở một trang trại vùng quê.

Đến năm 2003, với tham vọng cháy bỏng, bà Layen quyết định tiếp bước theo cha tham gia chính trường đầy khắc nghiệt. Bà được bổ nhiệm vào vị trí phụ trách quyền lợi phụ nữ và trẻ em của bang Lower Saxony.

Đến năm 2005, khi bà Angela Merkel làm thủ tướng, bà Leyen gia nhập đảng Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU). Bà Leyen lập tức kêu gọi tăng trợ cấp xây dựng nhà trẻ để những bà mẹ như bà có thể thoải mái đi làm sau khi sinh con. Sự năng động của bà đã vấp phải ánh mắt hoài nghi của các nhân vật bảo thủ trong đảng CDU và sự kinh ngạc từ phía cánh tả.

Việc bổ nhiệm bà làm Bộ trưởng Quốc phòng năm 2013 là một điều vô cùng bất ngờ. Trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử Đức giữ chức vụ này là thách thức lớn nhất của một bà mẹ 7 con khi vừa phải đảm bảo vai trò trên trường quốc tế của một đất nước đến nay vẫn chưa tin tưởng vào chính quân đội của mình, vừa phải đảm nhiệm các nhiệm vụ hỗ trợ đồng minh trong cuộc chiến chống khủng bố.

Nhưng cũng chính từ đó, bà Leyen được lòng dân chúng hơn. Là một bà mẹ 7 con giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng của một quốc gia công nghiệp đông dân nhất EU, bà đã thỏa thuận để quân đội Đức tăng cường tham gia Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Donald Tusk, Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết: “Chúng tôi đã tán thành tất cả những vị trí này trước phiên họp đầu tiên của Nghị viện châu Âu. Đây là sự bình đẳng giới hoàn hảo”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đồng tình với kết quả này và cho rằng đây chính là “thành quả của một mối quan hệ đồng minh sâu sắc giữa Pháp và Đức. “Von der Leyen là một ứng cử viên xuất sắc và là một sự lựa chọn đúng đắn cho vị trí người đứng đầu Ủy ban châu Âu”, ông Macron chia sẻ thêm.

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cũng ủng hộ bà Leyen. Ông cho biết việc đề cử một người phụ nữ giữ chức vụ lãnh đạo then chốt đã gửi thông điệp mạnh mẽ rằng EU đang dẫn đầu về bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều người lo ngại về kết quả này. Họ cho rằng cuộc đua của những ứng cử viên chính cho những chiếc ghế lãnh đạo Nghị viện châu Âu đã bị gạt sang một bên. Hơn nữa, 4 trong số các vị trí quan trọng đều thuộc về những chính trị gia người Tây Âu, không có đề cử nào đến từ Đông Âu. Tuy nhiên, các quốc gia phía Đông cũng đã ủng hộ bà Von der Leyen một cách mạnh mẽ.

Nhiệm kỳ của bà trên cương vị này cũng gặp phải không ít thất bại. Trong những năm gần đây, bất cập trong lực lượng vũ trang Đức như vấn đề tàu ngầm, máy bay không hoạt động được đến tình trạng thiếu nhân sự đã gây ra không ít hoài nghi đối với vai trò lãnh đạo của người phụ nữ này. Một báo cáo được công bố năm ngoái đã nhấn mạnh những thiếu sót và cho rằng điều đó đã “gây khó khăn”, cản trở sự sẵn sàng chiến đấu của Đức.

Năm 2018, Bộ Quốc phòng Đức cũng bị cáo buộc đã trao các hợp đồng đáng nghi có giá trị hàng triệu euro cho các chuyên gia tư vấn. Bà Leyen cũng đã thừa nhận rằng trong quá trình phân bổ hợp đồng đã xảy ra một số lỗi lầm và cam kết sẽ thực hiện các biện pháp mới để ngăn chặn điều này xảy ra một lần nữa.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin Tức)