Chặng đường đưa Roger Federer cán mốc 100 danh hiệu trong sự nghiệp

03/03/2019 - 19:40

37, Roger Federer đã được ăn mừng danh hiệu đơn nam thứ 100 trong sự nghiệp tại Dubai ngày 3-3. Với một tay vợt đã ở đến đỉnh cao như anh, kỷ lục, ngôi vị số 1 hay thậm chí là Grand Slam cũng không còn quá quan trọng bằng việc anh lại có thể tiếp tục thi đấu trong tình yêu của người hâm mộ.

“Tôi đến đây không phải để xô đổ mọi kỷ lục”

Federer khẳng định như thế ngay trước khi anh giơ cao chiếc cúp vô địch.

Giải đấu Dubai Duty Free Tennis Championships tại Dubai (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất) không phải là một giải đấu quá khó khăn với Federer. Vì thế, vượt qua đối thủ đang ở vị trí 11 thế giới Stefanos Tsitsipas và giành lấy chiếc cúp vô địch không phải là quá khó khăn dù tay vợt mới chỉ bằng nửa tuổi anh đang độ sung sức.


Vượt qua chính đối thủ loại anh ở vòng 4 Australia mở rộng hồi đầu năm, Federer khẳng định anh vẫn có thể chinh phục mọi danh hiệu. Ảnh: AFP

Cột mốc 100 danh hiệu trong sự nghiệp vốn được coi là cột mốc thế kỷ mà trong lịch sử quần vợt thế giới mới chỉ có một người duy nhất vượt qua là tay vợt huyền thoại Jimmy Connors. Kết thúc sự nghiệp ở tuổi 37 bằng với lứa tuổi của Federer hiện tại, tay vợt người Mỹ có tổng cộng 109 danh hiệu.

Federer với 20 Grand Slam trong tay trở thành người thứ hai vô địch ở 100 giải đấu trong sự nghiệp thi đấu quần vợt chuyên nghiệp.

Ngay sau lễ đang quang của Federer, huyền thoại Jimmy Connors đưa lên Twitter lời chúc mừng: “Chào mừng đến với CLB ‘3 con số’. Tôi đã từng rất cô đơn – mừng vì có người nhập bọn!!!”

Như vậy, kể từ chức vô địch đầu tiên năm 2001, Federer lập nên kỷ lục không mùa nào là không có danh hiệu.


Danh sách những tay vợt đơn nam dẫn đầu về số lượng danh hiệu vô địch. Ảnh: ATP

Trong số các kỷ lục mà Federer lập nên có kỷ lục giành nhiều Grand Slam nhất, kỷ lục 8 lần vô địch Wimbledon, kỷ lục 6 lần thắng tại giải đấu cuối năm ATP Finals và kỷ lục giữ ngôi vị số 1 lâu nhất 310 tuần (trong đó có 237 tuần liên tiếp).

Federer 19 năm sự nghiệp vẻ vang

Kể từ khi bước sang thi đấu chuyên nghiệp, Federer chiến thắng trên mọi mặt sân, ở 30 thành phố và 19 quốc gia.


Bản đồ cho thấy vị trí những giải đấu Federer vô địch. Ảnh: ATP

Federer vô địch giải đấu đầu tiên ngày 4-2-2001. Khi ấy, anh đánh bại tay vợt Julien Boutter để lên ngôi vô địch giải đấu trong nhà Julien Boutter ở tuổi 19.

Khi ấy, Federer được báo chí đánh giá là “một trong những ngôi sao đang lên của quần vợt nam thế giới”. Mục tiêu của Federer khi ấy là lọt vào top 15 thế giới.

Các giải đấu thành công nhất của Federer là giải đấu tại Basel (Thụy Sỹ), giải đấu trên mặt sân cỏ Halle (Đức). Cả hai giải đấu này anh đều có 9 lần vô địch.

Wimbledon là Grand Slam thành công nhất của Federer với 8 lần vô địch. Anh cũng vô địch Australia mở rộng tới 6 lần, Mỹ mở rộng 5 lần và Pháp mở rộng 1 lần duy nhất.

Trong 100 danh hiệu, có 50 danh hiệu tới từ các giải đấu châu Âu, 24 danh hiệu ở Bắc Mỹ, 18 danh hiệu tới từ châu Á và 8 danh hiệu tới từ Australia.

Federer còn cách Connors 9 danh hiệu nhưng anh nhiều hơn tay vợt Mỹ tới 12 danh hiệu Grand Slam, hơn tay vợt nhiều Grand Slam thứ hai mọi thời đại là Nadal 3 danh hiệu.

Về số lượng danh hiệu Masters 1.000, Federer có 27 danh hiệu, ít hơn tay vợt đang giữ kỷ lục Nadal là 6 danh hiệu. Tuy nhiên, số lượng 22 danh hiệu ATP 500 và 25 danh hiệu ATP 250 của Federer cũng ở tầm kỷ lục.

Năm thi đấu thành công nhất của Federer là năm 2006. Trong năm này, anh có được 12 danh hiệu bao gồm 3 Grand Slam (Australia mở rộng, Wimbledon, Mỹ mở rộng) và ATP Finals diễn ra vào cuối năm.

Federer lần đầu tiên trở thành tay vợt số 1 thế giới là năm 2004 và trong suốt 14 năm sau đó, anh lập kỷ lục là tay vợt số 1 thế giới tổng cộng 310 tuần.


Thống kê cho thấy mặt sân Federer giành nhiều thành tích nhất là sân cứng. Ảnh: ATP

Xét về các mặt sân thì mặt sân yêu thích nhất của Federer là mặt sân cỏ. Mặc dù mùa giải trên sân cỏ ngắn nhưng anh cũng có được 18 trong tổng số 100 danh hiệu trên mặt sân này.

Bên cạnh đó, mặt sân cứng là nơi Federer dành được nhiều danh hiệu nhất. Anh có được 69 danh hiệu trên mặt sân cứng.

Chỉ có duy nhất mặt sân đất nện là mặt sân thực sự khó khăn với Federer. Anh chỉ có 11 danh hiệu trên mặt sân này và xếp thứ 26 trong danh sách các tay vợt có thành tích cao trên sân đất nện.

Những đối thủ nổi tiếng

Connors có thể giành nhiều danh hiệu hơn có lẽ bởi anh không có nhiều như thế những đổi thủ nặng ký trong sự nghiệp. Sự nghiệp của Federer càng được tỏa sáng khi anh có những đối thủ nổi tiếng không kém, trong đó đáng nhớ nhất là những thành viên trong nhóm Big Four bao gồm Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray.

Tại các trận chung kết, Federer từng đánh bại 50 tay vợt khác nhau. Tay vợt thua Federer nhiều nhất ở các trận chung kết tất nhiên là “kỳ phùng địch thủ” Nadal. Cả hai gặp nhau 24 lần ở các trận chung kết, Federer thắng 10 lần, Nadal thắng 14 lần. Nếu tính cả những lần gặp nhau không phải tại chung kết là 28 lần, trong đó Nadal cũng chiếm thế thượng phong, thắng 23 trận.


Danh sách những tay vợt đơn nam dẫn đầu về số lượng danh hiệu vô địch. Ảnh: ATP

Không nằm trong Big Four nhưng Andy Roddick lại là tay vợt Federer thắng nhiều thứ nhì, thua tay vợt Thụy Sỹ 7 lần trong các trận chung kết. Djokovic thua 6 trận, Murray thua trận và Ivan Ljibicic thua 4 trận chung kết.

Roddick được biết đến là tay vợt gây khó nhất cho Federer. Cả hai gặp nhau trong trận đấu kéo dài kỷ lục 4 tiếng 16 phút trên mặt sân cỏ Wimbledon 2009.

Federer thi đấu tổng cộng 52.152 phút trên các mặt sân để giành về 100 danh hiệu. Thời gian đủ để xem đi xem lại bộ phim Harry Potter tới 44 lần.

Kỷ lục 109 danh hiệu của Jimmy Connors dù đã rất gần vẫn có thể sẽ không bị phá bỏ. Nhưng Federer với thành tích của mình, với những đối thủ xứng tầm, với không chỉ là một mà một vài kỳ phùng địch thủ đã xứng đáng bước vào huyền thoại của quần vợt thế giới.

Việc không theo đuổi kỷ lục, không màng danh hiệu có thể là động lực giúp Federer tuyển chọn các giải đấu chất lượng để tham gia và có lẽ sẽ nâng số lượng Grand Slam của mình lên cao hơn nữa.

Theo MINH TUỆ (Báo Tin tức)