Chặng đường tiếp theo của cuộc giải cứu các em nhỏ trong hang Tham Luang

09/07/2018 - 08:49

Ngày 8-7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công 4 cậu bé trong nhóm 12 cầu thủ và huấn luyện viên mắc kẹt tại hang Tham Luang (Thái Lan). Trong khi công chúng dõi theo cuộc giải cứu tiếp tục vào ngày 9-7, thì một vấn đề khác được quan tâm không kém là việc chăm sóc sức khỏe của các cậu bé về lâu dài.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn nhận định của các chuyên gia y tế cho rằng điều đầu tiên cần triển khai là kiểm tra tình trạng thiếu oxy của các cậu bé. Trong ngày 6-7, lực lượng chức năng Thái Lan xác nhận mức độ oxy trong hang Tham Luang đã hạ xuống mức không an toàn chỉ còn 15%.

12 cậu bé cùng huấn luyện viên đã mắc kẹt trong hang Tham Luang ngập nước từ ngày 23-6. Ảnh: Daily Mail

Bà Darria Long Gillespie tại Đại học Y tế Tennessee (Mỹ) cho biết: “Ngay khi các cậu bé ra khỏi hang, đội ngũ y tế cần kiểm tra nông độ oxy và khả năng hô hấp của các em”. Ngoài ra, cần cập nhật về tình trạng mất nước, thiếu dinh dưỡng và nhiều vấn đề khác.

Bác sĩ tâm thần học Carole Lieberman trong khi đó nêu ý kiến rằng cần kiểm tra hậu chấn thương tâm lý và các khía cạnh liên quan đến tâm lý của các cậu bé.

Bác sĩ Carole Lieberman phân tích rằng thiếu oxy sẽ khiến con người ít di chuyển, tâm trạng đi xuống. Ngoài ra, bác sĩ Carole Lieberman còn nhấn mạnh điều quan trọng là chuyển thông tin về cuộc giải cứu thành công 4 cậu bé đầu tiên với các bạn còn mắc kẹt trong hang, điều này sẽ góp phần tăng tự tin cho các em.

Trong khi đó, bác sĩ Norman H. Edelman tại Hiệp hội Phổi Mỹ lại đưa ra một vấn đề khác mà các cậu bé có thêr mắc phải, đó là giảm nồng độ oxy và tăng khí carbon dioxide. Theo ông H. Edelman, tăng carbon dioxide khiến con người thấy chóng mặt nhưng nếu diễn ra chậm, chúng ta có thể thích nghi với tình trạng này, tương tự như việc leo núi.

Bác sĩ Gillespie còn nhấn mạnh đến yếu tố tích cực rằng trên thực tế các cậu bé có lợi thế để sống sót bởi các em còn rất trẻ tuổi. Bà Gillespie nói: “Các cậu bé đang ở độ tuổi hàng đầu của thể lực. Chính những cầu thủ trong độ tuổi thiếu niên này có thể chịu đựng được những thách thức về thể trạng và thời điểm nồng độ oxy thấp”.

Trong ảnh chụp tối 8-7 là những em nhỏ đầu tiên ra khỏi hang được đưa lên trực thăng tới bệnh viện điều trị. Ảnh: Daily Mail

Kênh CNN đưa tin 4 cậu bé đầu tiên ra khỏi hang hiện được điều trị tại bệnh viện Chiang Rai và trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osotthanakorn ngày 8-7 thông báo đội ngũ y tế và cả các cậu bé sẽ quyết định thứ tự ai sẽ ra khỏi hang. Trong cuộc giải cứu đầu tiên, hai thợ lặn chịu trách nhiệm theo sát và đi kèm một cậu bé. Họ đưa những cậu bé được trang bị đầy đủ bình dưỡng khí và mặt nạ thở đi qua khu vực hẹp và nguy hiểm nhất.

12 cậu bé trong độ tuổi từ 11 đến 16 cùng vị huấn luyện viên 25 tuổi đã mất tích từ ngày 23-6 khi đi thám hiểm hang Tham Luang gần biên giới phía bắc giữa Thái Lan và Myanmar.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin vào tối 2-7, đội cứu hộ đã tìm thấy đội cầu thủ nhí và huấn luyện viên của các em tại địa điểm cách cửa hang Tham Luang 4 km.

Theo HÀ LINH ( Báo Tin tức)