Chàng trai phải trả giá đắt cho việc nghiện thuốc lá điện tử

24/09/2019 - 09:51

Sau 2 năm nghiện thuốc lá điện tử, chàng trai 19 tuổi ở Mỹ đã nhập viện trong tình trạng không thở được. Phổi anh tắc nghẽn do phủ đầy loại dầu từ thuốc lá điện tử.


Ảnh minh họa: Shutterstock

Anthony Mayo được đưa đến một bệnh viện ở thành phố Erie, bang Pennsylvania(Mỹ) vào ngày 8.9. Anh cảm thấy khó thở, theo Daily Mail.

Ban đầu, Anthony bị chẩn đoán là viêm phế quản và được cho uống kháng sinh. Bác sĩ dự đoán anh sẽ sớm hồi phục trong vài ngày.

Nhưng hai ngày sau, anh trở nên tái nhợt và ngày càng yếu. Chàng trai trẻ được đưa trở lại phòng cấp cứu. Bác sĩ chẩn đoán khả năng là Anthony bị viêm phổi nhẹ vì bệnh này có thể gây khó thở. Anh tiếp tục được kê kháng sinh với liều mạnh hơn.

Nhưng bệnh tình Anthony tiếp tục xấu đi. Khi kiểm tra kỹ lưỡng hơn, bác sĩ phát hiện phổi trái của anh bị tắc khoảng 80%, trong khi phổi phải bị 50%. Nồng độ ô xy trong máu chỉ còn 37% so với bình thường, theo Daily Mail.

Nguyên nhân gây ra tinh trạng này là phổi Anthony dính đầy loại dầu của thuốc lá điện tử. Họ mô tả chúng đông đặc lại như mỡ từ thịt xông khói. Phổi của chàng trai trẻ bị tổn hại nghiêm trọng chẳng khác nào phổi của một người 60 tuổi hút 2 gói thuốc lá/ngày. Nồng độ ô xy trong máu anh giảm thấp đến mức nguy hiểm.

Để điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ đã bơm khí ô xy ấm và ẩm vào phổi anh. Cách này có thể làm tan chảy một phần dầu đã đông đặc. Anthony sẽ cảm thấy bị kích thích bên trong phổi và ho, nhờ đó mà tống bớt số dầu ra ngoài. Những thứ mà anh ho ra thường có màu nâu, xanh đậm, đôi khi là máu, ông Keith Mayo, cha của Anthony, kể lại.

Anthony hiện đang điều trị tại Bệnh viện Cộng đồng Millcreek ở thành phố Erie, bang Pennsylvania. Bác sĩ lo ngại có thể Anthony sẽ không bao giờ phục hồi hoàn toàn, theo Daily Mail.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)