Chào năm học mới

05/09/2018 - 07:35

 - Sáng nay 5-9, cùng với cả nước, hơn 412.000 học sinh ở 737 điểm trường, cơ sở giáo dục trong tỉnh chính thức khai giảng năm học mới 2018-2019. Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đề ra nhiều giải pháp để thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học mới.

Sẵn sàng cho năm học mới

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm cho biết: sở đã chỉ đạo các đơn vị triển khai công tác chuẩn bị năm học mới bắt đầu từ việc hoàn thiện cơ sở vật chất kể từ cuối tháng 7-2018, hoàn thành trước ngày 20-8. Đồng thời, phối hợp địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về công tác GD nói chung và các hoạt động chuẩn bị khai giảng năm học mới được tập trung trong tháng 8-2018, cao điểm là thời gian chuẩn bị tựu trường (từ ngày 13 đến 25-8), các đơn vị chủ động tham mưu chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương, Hội Khuyến học, Hội Cựu giáo chức huy động học sinh (HS) ra lớp cũng như vận động HS bỏ học trở lại trường. Theo đó, các cấp học phổ thông (tiểu học, THCS, THPT) tựu trường (tập trung HS) từ ngày 20-8 và thực học từ ngày 27-8. Riêng bậc mầm non tựu trường từ 27-8, thực học ngày 4-9.

Về cơ sở vật chất: để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT triển khai mua sắm sách và trang thiết bị cho các trường; đang xét gói thầu Tin học THCS (9 phòng) và 77 phòng Ngoại ngữ cho các trường THCS, Tiểu học (TH). Riêng ở các trường đã mua sắm bổ sung máy móc, trang thiết bị phục vụ dạy học (ngoài mua sắm tập trung của sở) với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng; mua sắm bổ sung sách giáo khoa với kinh phí gần 340 triệu đồng (xã hội hóa 135 triệu đồng). Sở chỉ đạo các trường triển khai cải tạo, sửa chữa, quét dọn, vệ sinh nơi ở, bếp ăn cho HS; chủ động phòng ngừa, không để xảy ra dịch bệnh.

Năm học này, toàn tỉnh sẽ có 737 trường học, cơ sở GD với trên 13.100 lớp học. Số phòng học cơ bản đảm bảo cho các khối lớp học chủ yếu 1 buổi. Riêng khối TH, cơ bản đáp ứng học 2 buổi/ngày cho 2 khối lớp như năm học trước. Sở yêu cầu các trường TH triển khai dạy 2 buổi/ngày đối với 2 khối lớp đầu cấp để chuẩn bị cho lộ trình thay đổi chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông mới sẽ áp dụng vào cấp TH từ năm học 2019-2020. Qua đó, sở rà soát những khó khăn về cơ sở vật chất để kịp thời điều chỉnh phù hợp. Bậc mầm non tiếp tục ưu tiên phòng học để thực hiện phổ cập mẫu giáo 5 tuổi (các khối lớp khác chỉ có thể đảm bảo một phần yêu cầu).

Năm học 2017-2018, ngành GD&ĐT An Giang có 26.879 cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên, trong đó có 1.773 CBQL, 21.098 GV, 4.008 chuyên viên, nhân viên. Ngành đã thực hiện chuyển xếp từ ngạch GV sang hạng chức danh nghề nghiệp 20.542 GV. Để chuẩn bị năm học mới, Sở GD&ĐT đã tổng hợp nhu cầu ở các trường để triển khai công tác thuyên chuyển, tuyển dụng viên chức năm học 2018-2019. Nhìn chung, đội ngũ CB, GV, nhân viên cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô các ngành học, cấp học. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng thừa/thiếu cục bộ giữa các môn, vùng, miền (biên giới, vùng xa), ngành học mầm non và TH còn thiếu theo chuẩn GV/lớp.

Công tác phối hợp vận động HS đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học được triển khai từ sớm. Ngành GD&ĐT phối hợp rà soát, cập nhật danh sách và địa chỉ cụ thể trẻ chưa đi học phải huy động đến trường, danh sách những HS đã bỏ học, cần huy động đến lớp… mục tiêu là vận động tất cả các HS bỏ học trong năm học trước trở lại trường. Đồng thời, thăm hỏi, động viên gia đình HS có hoàn cảnh khó khăn, có “nguy cơ bỏ học”, phấn đấu huy động đạt kết quả cao nhất ngay từ những ngày đầu năm học mới.

Hội Khuyến học các cấp trao học bổng hỗ trợ về vật chất, tặng quà, vinh danh HS hiếu học, giúp đỡ HS khó khăn được tiếp tục đến trường cho gần 7.000 em, với tổng số tiền gần 3,7 tỷ đồng; có 22.000 HS nhận quà tiếp bước đến trường với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng. Ngoài ra, có 6.000 HS giỏi, xuất sắc được biểu dương với  kinh phí gần 4 tỷ đồng.

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm cho biết: năm học 2018-2019, ngành tiếp tục tập trung các nhiệm vụ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT từ nội dung, phương pháp, cách đánh giá nhằm phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất, thể chất và kỹ năng sống của HS. Đồng thời, kiện toàn để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL đáp ứng yêu cầu mới. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh giao quyền tự chủ về tổ chức, tài chính, chuyên môn cho các trường học đi đôi với tăng cường quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm định, đẩy mạnh GD hướng nghiệp phân luồng đào tạo nghề sau trung học; đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; thực hiện mạnh mẽ chủ trương xã hội hóa GD...

Theo đó, sở ban hành hướng dẫn 9 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp chính thực hiện trong năm học mới, tập trung rà soát, kiện toàn mạng lưới trường lớp, phục vụ cơ bản nhu cầu học tập cho HS, tiến tới đáp ứng việc mở rộng học 2 buổi/ngày ở cấp TH theo chương trình mới. Tăng tỷ lệ HS đi học so với dân số trong độ tuổi (đặc biệt ở bậc mầm non). Nâng cao chất lượng phổ cập GD (tập trung ở bậc THCS), hạn chế HS bỏ học. Thực hiện hiệu quả cơ chế giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD&ĐT. Triển khai kế hoạch thực hiện đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL GD đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD phổ thông giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025”.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu GD HS phát triển toàn diện, coi trọng GD đạo đức, kỹ năng làm người, lối sống lành mạnh cho HS; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi cử theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nâng cao chất lượng giảng dạy Ngoại ngữ, Tin học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học. Đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài để chăm lo cho tất cả HS, không để các em bỏ học giữa chừng.

HỮU HUYNH