Chắp thêm đôi cánh cho “tương lai Việt”

06/08/2019 - 07:01

 - Trong không khí hân hoan, náo nức của những ngày cận kề năm học mới, những tấm gương vượt khó học tập được tôn vinh và truyền nghị lực để nuôi dưỡng ước mơ. Điều chúng tôi muốn nói đến chính là buổi trao học bổng rất ý nghĩa với 170 học sinh thuộc khu vực ĐBSCL: Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang và TP. Cần Thơ với tên gọi nhân văn “Vì tương lai Việt Nam” do Tỉnh đoàn phối hợp Báo Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím tổ chức.

Phúc Thịnh (ngồi giữa) chia sẻ trong ngày được nhận học bổng

Với chúng tôi, đó là buổi trao học bổng với nhiều cung bậc cảm xúc. Cả hội trường dõi theo từng bước chân của các em học sinh. Nếu vài phút trước, ai cũng nghẹn ngào vì những câu chuyện, hoàn cảnh khó khăn khi tự mình bươn chải để được đến với con chữ của các em thì sau đó, chúng tôi rất vui khi các em cầm trên tay những phần học bổng tiếp bước trên con đường học vấn.

170 bạn được nhận học bổng hôm ấy là 170 hoàn cảnh và 170 nghị lực hơn người rất đáng được trân quý. Có bạn dành cả mùa hè để bán vé số, phụ hồ kiếm thêm thu nhập đỡ đần cha mẹ; có bạn ngày đi học, trưa, chiều đi mò cua, bắt ốc đổi lấy đồng tiền lo cho gia đình, tối đến thì tự học dưới mái tranh nghèo. Vì hoàn cảnh, có bạn đã là trụ cột của gia đình, vừa lo cha bệnh, vừa chăm em nhỏ, hết đi học lại đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống. Đâu đó trong những đại biểu đến tham dự, chúng tôi thấy giọt nước mắt của họ. đó là giọt nước mắt của sự cảm thông, chia sẻ và khâm phục trước nghị lực của những số phận không may ấy.

Xã hội học tập không chỉ đòi hỏi mọi người có tinh thần học tập, cố gắng vươn lên trong nghịch cảnh, biết “học, học nữa, học mãi” mà còn cần lắm những tấm lòng, những vòng tay sẻ chia với những số phận không may. Quỹ học bổng “Vì tương lai Việt Nam” ra đời phần nào đã góp thêm ý nghĩa ấy. Tổng Biên tập Báo Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím Nguyễn Khắc Cường cho biết: “Nguồn quỹ trên là sáng kiến của Báo Khăn Quàng Đỏ - Mực Tím được thành lập từ năm 1995, nhằm tiếp bước cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ khi ra đời đến nay, chúng tôi đã trao hàng chục ngàn suất học bổng đến tận tay những học sinh nghèo trên khắp mọi miền đất nước. Đó là những học sinh tuy gia đình gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đã luôn nỗ lực vượt qua, cố gắng học thật tốt bằng tất cả nghị lực và niềm tin vào một tương lai tươi sáng! Từ năm 2013-2018, quỹ đã trao 2.950 suất học bổng (2 triệu đồng/suất) cho học sinh nghèo từ lớp 9 - 12. Năm 2019 này, chúng tôi sẽ tiếp tục trao 600 suất học bổng cho học sinh vượt khó học tốt khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hy vọng đây sẽ là nguồn động viên kịp thời để các em vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống, vững bước hơn nữa trong học tập và hãy tin rằng, dù khó khăn đến mấy luôn có vòng tay cộng đồng sẵn sàng giúp đỡ”.

Là 1 trong 5 học sinh tiêu biểu tham gia giao lưu tại lễ trao học bổng hôm ấy, em Cáp Đặng Phúc Thịnh (lớp 12, Trường THPT Châu Văn Liêm, Chợ Mới) khiến không ít người xúc động khi nghe tâm sự về hoàn cảnh của em. Đã 3 mùa hè trôi qua, năm nào Phúc Thịnh cũng đi làm phụ hồ, có thời gian phụ mẹ làm công việc lau kính cho một bưu điện gần nhà. Có lẽ ý thức cuộc sống còn muôn vàn vất vả, Phúc Thịnh đã phấn đấu vươn lên bằng con đường học tập. Em học mọi lúc, mọi nơi. Khi nghe đến tâm sự của em, hội trường nín lặng trong ngổn ngang suy tư. “Nếu con lên đại học, mẹ có thể lo không?”- Phúc Thịnh đã từng hỏi mẹ như vậy. Rồi khi nhìn thấy những giọt mồ hôi vất vả trên áo mẹ, thấy được sự chịu đựng mẹ đang gánh trên vai những khi bệnh tật hành hạ và bắt gặp nụ cười hạnh phúc khi con khoe thành tích học tập, Phúc Thịnh đã tự nhủ với bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa. “Dù con đường đến trường có gian nan đến đâu, em cũng sẽ ra sức học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ và những nhà hảo tâm đã “tiếp sức” cho mình!” - Phúc Thịnh bộc bạch.

xã hội học tập rất cần những tấm gương nghị lực, biết vươn lên trong học tập, biết trân trọng những tấm lòng đã giúp đỡ mình. Đó là hành trang, động lực để các em trưởng thành trong tương lai.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN