Châu Âu chấp nhận lùi Brexit đến 31-1-2020

29/10/2019 - 19:20

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk tuyên bố hôm 28/10 rằng 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý chấp nhận yêu cầu của Anh hoãn thời hạn Brexit đến ngày 31-1-2020.

Ảnh minh họa: AFP

Viết trên trang twitter cá nhân, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết: 27 nước thành viên EU thống nhất sẽ chấp nhận yêu cầu thay đổi thời hạn Brexit của Anh tới ngày 31/1/2020 và quyết định này sẽ được chính thức hóa bằng một thủ tục bằng văn bản và chuyển cho các nước.

Trước đó, ngày 19/10, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi một lá thư không dấu tới ông Donald Tusk để yêu cầu trì hoãn Brexit đến ngày 31/1/2020 theo Điều 50 của Hiệp ước Lisbon.

Một vài giờ trước khi bức thư được gửi, Quốc hội Anh đã thông qua một sửa đổi buộc Thủ tướng Johnson phải yêu cầu hoãn lại việc Anh rời khỏi EU. Sửa đổi này đình chỉ việc bỏ phiếu tại Hạ viện về thỏa thuận mà ông Johnson đạt được với Brussels cho đến khi thông qua dự thảo luật về việc rút khỏi EU.

Đây là quyết định không bất ngờ bởi truyền thông châu Âu trước đó tiết lộ việc gia hạn Brexit thêm 3 tháng đã được tất cả các nước châu Âu đồng ý từ cuối tuần trước. Nước duy nhất vẫn lưỡng lự là Pháp bởi Paris muốn Hạ viện Anh rõ ràng về khả năng tổng tuyển cử trước khi đi đến quyết định.

Ngay sau khi thông báo của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu (EC) Donald Tusk được đưa ra, Chính phủ Ireland đã ban hành một tuyên bố, trong đó hoan nghênh quyết định của Liên minh châu Âu. 

Theo tuyên bố được đài phát thanh và truyền hình Ireland RTE trích dẫn, "điều này giúp loại bỏ nguy cơ Brexit mà không có thỏa thuận gây rối. Quyết định kéo dài thời hạn đến cuối tháng 1, nhưng cho phép Anh rút lui sớm hơn nếu quá trình phê chuẩn được hoàn thành nhanh chóng". "Chúng tôi hy vọng rằng thời gian thêm sẽ được sử dụng để bảo đảm rằng thỏa thuận rút lui giữa Anh và Liên minh 27 nước được phê chuẩn, do đó cho phép Brexit có trật tự" – tuyên bố cho biết.

Theo truyền thông địa phương, quyết định gia hạn dựa trên hai điều kiện: trước tiên London phải bổ nhiệm một quan chức cấp cao vào Ủy ban châu Âu tiếp theo và sau đó chấp nhận rằng thỏa thuận rút lui được ký kết vào tháng trước với Liên minh châu Âu sẽ không được thương lượng lại.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam