Châu Đốc - thành phố năng động và phát triển

20/07/2018 - 06:45

 - Châu Đốc - một thành phố trẻ của tỉnh An Giang, được thành lập năm 2013 theo Nghị quyết số 86, ngày 19-7-2013 của Chính phủ và được công nhận đô thị loại II vào năm 2015 tại Quyết định số 499, ngày 15-4-2015 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 5 năm “lên” thành phố, Châu Đốc đã khẳng định là 1 trong 2 trung tâm chính trị, kinh tế (KT), văn hóa (VH), xã hội (XH) của tỉnh, với tốc độ phát triển khá nhanh.

Sau 5 năm được vinh dự là thành phố trực thuộc tỉnh (19-7-2013 _ 19-7-2018), TP. Châu Đốc đã đạt được những kết quả quan trọng về KT-XH, quốc phòng - an ninh. KT tăng trưởng khá. Những chỉ tiêu chủ yếu về dịch vụ, thương mại, du lịch (DL), ngân sách… hàng năm đều đạt và vượt so với kế hoạch. Kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng và đưa vào sử dụng 15 công trình, với tổng kinh phí 610 tỷ đồng. Đặc biệt, 100% xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn nông thôn mới, đưa Châu Đốc là đơn vị đầu tiên của tỉnh và vùng ĐBSCL hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá, kêu gọi đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp đạt nhiều kết quả, đã thu hút đầu tư 13 dự án đang triển khai, với số vốn đăng ký trên 1.000 tỷ đồng. Hoạt động DL chuyển biến tích cực, Khu DL núi Sam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và DL ký quyết định công nhận Khu DL quốc gia. Công tác quản lý quy hoạch, đô thị, xây dựng và bảo vệ tài nguyên, môi trường được thực hiện tốt. Dự án thoát nước và xử lý nước thải giai đoạn I hoàn thành, xử lý được gần 50% lượng nước thải sinh hoạt ở các phường trung tâm. Theo đó, Châu Đốc là 1 trong 16 đô thị trên cả nước có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đạt chuẩn môi trường.

Châu Đốc - thành phố năng động và phát triển

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam thu hút trên 4 triệu lượt khách mỗi năm

Giáo dục được quan tâm, hệ thống trường lớp được đầu tư, chất lượng giáo dục được nâng cao, có 25/35 trường đạt chuẩn quốc gia và là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh đạt tỷ lệ cao về trường đạt chuẩn quốc gia. Các phong trào VH, thể thao ngày càng phát triển với nhiều hoạt động phong phú. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được thực hiện tốt, chất lượng khám, chữa bệnh tại cơ sở đáp ứng nhu cầu của người dân, với 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế. Các chính sách an sinh XH được thực hiện kịp thời và đầy đủ, 100% hộ chính sách được xây dựng nhà Tình nghĩa và có đời sống ổn định. Đến năm 2015, thành phố không còn hộ nghèo theo tiêu chí cũ, hiện chỉ còn 0,66% hộ nghèo (191 hộ) và 2,71% hộ cận nghèo (786 hộ) theo tiêu chí nghèo đa chiều.

Công tác cải cách hành chính đạt nhiều kết quả khả quan, 3 năm liền (2015-2017) TP. Châu Đốc được UBND tỉnh công nhận là đơn vị dẫn đầu cấp huyện về cải cách hành chính, dẫn đầu đơn vị thi đua khối 5 huyện, thị xã, thành phố biên giới. Công tác XH hóa được các tổ chức, cá nhân quan tâm, hỗ trợ, đã vận động xây dựng 12 cây cầu bê tông và cầu treo, trị giá hơn 20 tỷ đồng; vận động quỹ Xã hội - Từ thiện trên 10 tỷ đồng/năm để thực hiện an sinh xã hội. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, tệ nạn chèo kéo, lừa gạt khách ở Khu DL núi Sam đã giảm đáng kể. Hệ thống chính trị hoạt động đồng bộ, phối hợp chặt chẽ, chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng cao…

Với những kết quả đã đạt được thời gian qua, năm 2014, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang TP. Châu Đốc vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân”. Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Cao Xuân Bá chia sẻ: “Những thành quả Châu Đốc đạt được đều gắn với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng bộ, sự quản lý, điều hành hiệu quả của UBND thành phố. Đó cũng là kết quả của sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, sự năng động, sáng tạo, thống nhất từ ý chí đến hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân thành phố. Kế thừa và phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Châu Đốc tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, tập trung xây dựng Châu Đốc thực sự là trung tâm DL xanh - sạch - đẹp - thân thiện, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo trong quá trình xây dựng và phát triển”.

Theo đó, Châu Đốc tiếp tục xác định DL là lĩnh vực KT mũi nhọn, có thế mạnh trong phát triển KT-XH, tập trung khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy tăng trưởng ngành DL. Tăng cường công tác an ninh trật tự, quản lý chuyên ngành. Xây dựng môi trường DL an toàn, thân thiện và văn minh, giới thiệu hình ảnh một thành phố năng động, hấp dẫn và an toàn. Gắn phát triển DL với bảo vệ môi trường và an sinh xã hội. Chú trọng liên kết liên ngành, liên vùng và hình thành các điểm đến, đa dạng hóa sản phẩm DL…

Tập trung đầu tư, cải thiện cảnh quan, môi trường, tăng cường quản lý, bảo đảm an ninh trật tự, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, xây dựng kết cấu hạ tầng DL, hạ tầng đô thị và nguồn nhân lực cho phát triển DL. Phấn đấu thu hút lượng khách tham quan tăng 5 - 10% so với năm trước; đến năm 2020 đạt khoảng 6,5 triệu lượt khách. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp, quản lý và rà soát quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nhiều nhà đầu tư tiếp cận dự án, nhất là các dự án về DL. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn, như: cầu Châu Đốc, đường nối tuyến tránh Quốc lộ 91 đến chợ Vĩnh Đông, dự án Công viên VH núi Sam với tượng Phật Thích Ca ngồi thiền cao 81m... Tranh thủ nguồn vốn tỉnh và trung ương để đầu tư xây dựng và hoàn thiện hạ tầng giao thông phục vụ DL. Phấn đấu đưa Châu Đốc thành trung tâm DL tâm linh đặc sắc của tỉnh và vùng ĐBSCL.

THU THẢO