Châu Thành chủ động phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi

19/06/2019 - 07:47

 - Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo Châu Phi như hiện nay, UBND huyện Châu Thành đã chỉ đạo các xã, thị trấn và các ngành chuyên môn tập trung triển khai các giải pháp cấp bách nhằm phòng, chống có hiệu quả đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Cù Minh Trọng cho biết, là địa phương nằm trong vùng bị dịch uy hiếp, UBND huyện Châu Thành tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi. Trọng tâm là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi và nhân dân nhận thức đúng về bệnh dịch tả heo Châu Phi; các dấu hiệu nhận biết, các biện pháp phòng bệnh chủ động; vận động người dân thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, tăng tần suất vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực xung quanh, nhằm tiêu diệt mầm bệnh. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm, tăng cường giám sát tình hình kinh doanh thịt heo tại các chợ dân sinh; vận động người dân không mua bán heo và các sản phẩm từ heo không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y. Đặc biệt, tuyên truyền, vận động người dân không "quay lưng" với sản phẩm thịt heo sạch, an toàn.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, sử dụng thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt. Nguồn nước cho heo uống phải qua xử lý hoặc sử dụng nước máy, nước giếng, tuyệt đối không được sử dụng nước từ sông, kênh, rạch trong chăn nuôi heo. Khi phát hiện heo có biểu hiện bất thường, như: sốt, bỏ ăn, khó thở, da xuất huyết… cần cách ly và thông báo ngay với UBND xã, thị trấn hoặc nhân viên chăn nuôi và thú y để được hướng dẫn xử lý kịp thời. Người chăn nuôi tuyệt đối không bán heo nghi mắc bệnh, heo bệnh, heo chết, không vứt xác heo bừa bãi ra môi trường.

Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành đã thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc cũng như các tổ phản ứng nhanh; tổ chốt chặn; tổ tiêu hủy, vệ sinh, tiêu độc; tổ thông tin, tuyên truyền. Huyện đã rà soát, chọn 74 điểm chôn lấp tại hộ chăn nuôi và 5 điểm tập trung ngoài hộ chăn nuôi (bán kính không quá 1km). UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Trạm Chăn nuôi và Thú y, các ngành chức năng khẩn trương hoàn chỉnh phương án triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nằm trong vùng bị dịch uy hiếp ở các cấp độ khác nhau. Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc nhập gia súc, gia cầm vào giết mổ tại các điểm, lò giết mổ tập trung; tăng cường thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng ở các lò giết mổ và môi trường chăn nuôi hàng ngày. Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra việc vận chuyển heo trên trên địa bàn huyện. Trạm Chăn nuôi và Thú y phối hợp UBND xã, thị trấn giám sát chặt chẽ đàn heo nuôi tại địa phương, kịp thời phát hiện và xử lý nhanh khi phát hiện heo mắc bệnh dịch tả heo Châu Phi, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trên diện rộng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Cù Minh Trọng đề nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm huyện và các địa phương phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo công tác phòng, chống, ngăn chặn bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn huyện theo phương châm “4 tại chỗ” và “5 không”. Đồng thời, chủ động các phương án cụ thể, để kịp thời xử lý tình huống khi xảy ra dịch bệnh. Các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp, người dân hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp phòng, chống dịch bệnh lây lan và yên tâm sử dụng thịt heo sạch bệnh, an toàn. Bên cạnh đó, chủ động nắm bắt tình hình, kiểm soát việc kinh doanh, vận chuyển, giết mổ heo và các sản phẩm từ heo. Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

TRUNG HIẾU