Châu Thành thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

14/12/2018 - 06:51

 - Những năm qua, cùng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, công tác thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Châu Thành đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Châu Thành tạo điều kiện tốt nhất thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương

Huyện Châu Thành tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện với người dân và doanh nghiệp (DN), nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thu hút, mời gọi các DN đầu tư, góp phần phát triển KT-XH.

Những năm qua, huyện Châu Thành đã tranh thủ các nguồn vốn, tích cực phối hợp với các sở, ngành tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, điện, viễn thông… nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của các công ty, DN, hộ chăn nuôi và quy hoạch chung của huyện.

Châu Thành xác định nguồn nhân lực là điểm trọng yếu trong công tác cải thiện môi trường đầu tư. Vì thế, huyện đã tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn lực chất lượng cao. Đặc biệt, tạo nguồn lao động có tay nghề phục vụ các DN hoạt động trong Khu công nghiệp (KCN) Bình Hòa.

Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, để thu hút đầu tư vào địa bàn, huyện Châu Thành đã và đang nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các DN tiếp cận với các chính sách ưu đãi của Chính phủ, tỉnh và huyện. Qua đó, củng cố niềm tin, giúp các nhà đầu tư yên tâm sản xuất- kinh doanh. Các dự án đầu tư vào địa bàn huyện đã tăng cả về số lượng và quy mô sản xuất.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có trên 9.330 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, thu hút trên 16.000 lao động. Cơ sở hạ tầng tốt, vị trí địa lý thuận lợi cùng với những chính sách mời gọi đầu tư của tỉnh, KCN Bình Hòa tọa lạc trên địa bàn huyện đã nhanh chóng trở thành điểm đến của các DN trong và ngoài nước. Đến nay, KCN Bình Hòa có 12 dự án hoạt động sản xuất- kinh doanh, giải quyết việc làm cho gần 10.200 lao động. Dự kiến, đến cuối năm 2018 sẽ lấp đầy 100% diện tích thuê đất.

Các hoạt động đầu tư đã thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển ổn định và có bước tăng trưởng khá; quy mô và sức cạnh tranh của nền kinh tế được cải thiện đáng kể. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các lĩnh vực văn hóa- xã hội chuyển biến tích cực, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt.

Với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp (NN), huyện Châu Thành tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất NN theo hướng bền vững. Huyện tập trung rà soát, cơ cấu lại các lĩnh vực của ngành, ưu tiên đầu tư phát triển các loại sản phẩm chất lượng, có tính cạnh tranh cao.

Đồng thời, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, DN đầu tư, tạo điều kiện hỗ trợ nhân rộng các mô hình có tiềm năng phát triển các sản phẩm NN ứng dụng công nghệ cao, như: sản xuất nấm ăn, rau màu, lúa giống, lúa chất lượng cao theo mô hình “Cánh đồng lớn”, chăn nuôi an toàn sinh học và thủy sản.

Bên cạnh đó, tích cực mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực chế biến có giá trị gia tăng cao, từ lúa, rau màu, trái cây, nông- thủy sản xuất khẩu. Ngoài ra, Châu Thành đang kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái; xây dựng cầu Bình Hòa- Bình Thạnh, Cụm sản xuất gạch ngói xã Hòa Bình Thạnh; siêu thị An Châu; nâng cấp mở rộng một số chợ, khu dân cư trên địa bàn huyện…

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Phan Văn Cường cho biết: để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, Châu Thành đã công bố quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng trên cổng thông tin điện tử của huyện. Đồng thời, công khai quy trình, thủ tục, điều kiện kinh doanh, kết quả giải quyết các kiến nghị của DN, nhà đầu tư. Huyện cam kết tạo điều kiện tốt nhất và thuận lợi nhất để các DN an tâm đầu tư sản xuất - kinh doanh trên địa bàn.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU