Cháy rừng đe dọa hàng nghìn gia đình tại thành phố Los Angeles

10/08/2018 - 19:39

Ngày 10-8, hàng trăm lính chữa cháy vẫn đang tiếp tục dựng rào chắn ngăn không để cháy rừng lan rộng, đe dọa hàng nghìn căn nhà tại cộng đồng dân cư ven hồ ở miền Đông Nam thành phố Los Angeles, bang California của Mỹ.

Lính chữa cháy nỗ lực dập lửa cháy rừng tại Lakeport, California. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tính đến nay, hơn 21.000 người đã được sơ tán khỏi khu dân cư bên Hồ Elsinore và vùng lân cận, nơi các đám cháy hoành hành dữ dội, tạo các cột khói cao nghi ngút ở rìa thành phố 60.000 dân này. 

Điều kiện bất lợi do các bụi cây khô trải dọc sườn núi và các đợt gió mạnh trong đêm càng khiến đám cháy diễn biến phức tạp. Hiện lực lượng chức năng mới chỉ khống chế được 5% diện tích cháy và vẫn đang nỗ lực tạo rào chắn bảo vệ hơn 2.000 hộ gia đình. 

Nhà chức trách cho biết kể từ khi khởi phát hôm 7/8 vừa qua, đám cháy này đã thiêu rụi diện tích hơn 4.128 hécta rừng. 

Trong khi đó, đám cháy Holy vẫn đang diễn biến phức tạp tại khu vực gần dãy núi Santa Ana, cũng thuộc bang California, buộc hàng chục nghìn người phải đi sơ tán. 

Tại khu vực phía Bắc bang này, tổng số người thiệt mạng do đám cháy Carr đã lên tới 8 người. Cho đến nay, đám cháy kéo dài gần 3 tuần này đã thiêu rụi trên diện tích hơn 62.500 hécta và phá hủy gần 1.110 căn nhà. Hiện lực lượng chức năng mới chỉ khống chế được 49% diện tích cháy. 

Trong khi đó, hơn 4.000 lính cứu hỏa vẫn đang gồng mình ngăn vụ cháy rừng Mendocino Complex (tên gọi chung cho hai đám cháy River và Ranch) lan rộng. Vụ cháy này đã thiêu rụi trên diện tích 123.510 hécta tại 3 hạt ở miền Bắc thành phố San Francisco và phá hủy 119 căn nhà. 

Thống đốc bang California Jerry Brown  đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng tại đây trong ngày 9/8 và huy động các nguồn lực bổ sung nhằm khống chế hỏa hoạn. 

Các chuyên gia thời tiết cảnh báo tình hình cháy rừng trên toàn bang California có thể diễn biến phức tạp hơn do gió mạnh, độ ẩm thấp và thời tiết khô nóng trong ngày 10 và 11/8. 

Các vụ cháy rừng ở California bắt đầu bùng phát kể từ cuối tháng 6 vừa qua với hàng trăm rừng bị thiêu rụi. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đợt cháy rừng năm nay tại bang California là "thảm họa nghiêm trọng" và ra lệnh sử dụng ngân quỹ liên bang hỗ trợ các nỗ lực khôi phục tại những vùng bị ảnh hưởng.

Theo VIETNAM+