Chế độ ăn ít chất béo giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú

07/06/2019 - 08:12

Một nghiên cứu của Mỹ với sự tham gia của 48.000 phụ nữ cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ít chất béo, nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc hằng ngày có nguy cơ tử vong vì ung thư vú thấp hơn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: chrisbeatcancer.com)

Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những phụ nữ ăn chế độ ít chất béo, nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc hằng ngày có nguy cơ tử vong vì ung thư vú thấp hơn.

Hơn 48.000 phụ nữ không bị ung thư vú đã đăng ký tham gia cuộc nghiên cứu, do Viện nghiên cứu y sinh Los Angeles, Trung tâm y tế Harbor-UCLA khởi xướng, tại 40 trung tâm trên khắp nước Mỹ.

Những người phụ nữ này được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất với với khẩu phần ăn có lượng chất béo chiếm trung bình 32% tổng lượng calo hằng ngày. Nhóm thứ hai (gọi là nhóm can thiệp) cố gắng giảm lượng chất béo xuống 20% tổng lượng calo với chế độ ăn nhiều rau củ, trái cây và ngũ cốc.

Các thành viên của nhóm can thiệp chỉ giảm trung bình 3% trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, những phụ nữ trong nhóm này bị ung thư vú trong thời gian nghiên cứu có nguy cơ tử vong thấp hơn so với những phụ nữ mắc bệnh và tuân theo chế độ ăn kiêng bình thường 21%.

Nghiên cứu được xây dựng để xác định xem chế độ ăn ít chất béo có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú ngay từ đầu hay không? Vì dữ liệu được công bố trước đây đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo không dẫn đến giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Nhưng chính các chuyên gia về ung thư vú nói rằng họ cũng không rõ điều gì đã giúp giảm nguy cơ tử vong: giảm chất béo hay thêm trái cây, rau và ngũ cốc?

Các tác giả nghiên cứu cho biết nhóm điều chỉnh chế độ ăn uống đã sử dụng chế độ ăn kiêng tương tự như chế độ ăn kiêng DASH, phương pháp ăn kiêng để ngăn chặn tăng huyết áp, được thiết kế để ngăn ngừa hoặc điều trị huyết áp cao.

Mặc dù nghiên cứu này không chứng minh được tại sao chế độ ăn ít chất béo giúp giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc có lợi cho sức khỏe.

Theo LAN PHƯƠNG (Vietnam+)