Chế độ ăn thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

31/07/2019 - 19:49

Những người có chế độ ăn uống chủ yếu thực phẩm nguồn gốc thực vật có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn, theo Reuters.

A A

Chế độ ăn ngũ cốc, trái cây, rau giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu cho thấy những người tuân thủ chặt chẽ nhất chế độ ăn chay hoặc các chế độ ăn kiêng với thực phẩm có nguồn gốc thực vật, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn 23% so với những người ít ăn thực vật. Những người ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh cũng có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ngay cả khi họ không ăn chay nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, lợi ích này sẽ giảm đi một phần nếu trong chế độ ăn có khoai tây chiên, bánh mì trắng và gạo trắng.

Vì vậy, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên về chế độ ăn lý tưởng là tiêu thụ thực phẩm thực vật lành mạnh, hạn chế qua chế biến, chẳng hạn như trái cây và rau quả tươi, các loại đậu, hạt và ngũ cốc.

Bằng chứng là những người tham gia vào cuộc nghiên cứu, áp dụng chế độ ăn với hỗn hợp trái cây, rau và ngũ cốc nguyên chất, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn đến 30% so với những người tham gia không áp dụng chế độ ăn trên.

Theo các nhà nghiên cứu, chế độ ăn uống dựa trên thực vật, với các loại thực phẩm giàu chất xơ có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện chức năng tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất tốt hơn, cải thiện độ nhạy insulin và giúp kiểm soát lượng đường trong máu, nhờ vậy giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Y tế công cộng Chan (Đại học Harvard, Mỹ) và Bệnh viện Brigham & Women (ở Boston, Mỹ), được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine.

Theo KHẢI LINH (Thanh Niên)