Chi tiết về cuộc đột kích "hoàn hảo" của đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố

29/10/2019 - 09:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27-10 đã xác nhận thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong cuộc đột kích “hoàn hảo” của đặc nhiệm Mỹ. Cái chết của trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi đánh dấu sự kết thúc của một cuộc truy lùng kéo dài nhiều năm để tìm ra một trong những kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới, kẻ đã sáng lập ra cái gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria vào năm 2014.

Hiện trường khu nhà mà thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi bị biệt kích Mỹ tiêu diệt

“Mỹ đã đưa trùm khủng bố số 1 thế giới ra công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết”, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định. Đó là thông báo quan trọng nhất về số phận của trùm khủng bố IS kể từ khi Tổng thống Barack Obama tiết lộ thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden đã bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt cũng trong một cuộc đột kích đầy kịch tính vào tháng 5-2011.

Cuộc đột kích diễn ra như thế nào?

Chiến dịch bí mật bắt đầu khoảng 17h ngày 26-10 khi 8 máy bay trực thăng chở các đội quân tinh nhuệ của Mỹ, bao gồm cả lính biệt kích Delta - đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Đặc nhiệm Liên quân Mỹ (JSOC)  đã bay đúng 1 tiếng 10 phút trên phần “lãnh thổ rất, rất nguy hiểm” về phía tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria. 

“Mỹ đã đưa trùm khủng bố số 1 thế giới ra công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết. Ông ta là người sáng lập và lãnh đạo IS - tổ chức khủng bố tàn nhẫn và bạo lực nhất ở bất cứ đâu trên thế giới. Mỹ đã tìm kiếm al-Baghdadi trong nhiều năm. Bắt giữ hoặc giết al-Baghdadi là ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu của chính quyền Mỹ nhiệm kỳ này”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Một số máy bay và tàu khác của Mỹ cũng tham gia vào nhiệm vụ này. Theo một quan chức Mỹ, nhóm chiến dịch đến từ nhiều địa điểm khác nhau bên trong Iraq. “Chúng tôi đã bay rất, rất thấp và rất, rất nhanh. Đó là một phần rất nguy hiểm của nhiệm vụ”, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ chi tiết về chiến dịch. Trong quá trình bay, các máy bay trực thăng của Mỹ đã gặp phải những tiếng súng địa phương. Máy bay Mỹ đã bắn trả và loại bỏ mối đe dọa. Sau khi đến địa điểm mục tiêu, quân đội Mỹ đã phá một bức tường để tránh lối vào bị kẹt lại và đó là khi “tất cả địa ngục vỡ ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói thêm. 

Tại cuộc đột kích, các lực lượng Mỹ đã tiêu diệt một số lượng lớn chiến binh IS cố tình chống trả. Ít nhất 2 tay súng IS đã bị bắt và 11 trẻ em đã được an toàn. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, trùm khủng bố IS đã chết sau khi kích nổ đai bom tự sát. Vụ nổ đã giết chết đối tượng và 3 đứa trẻ.  

Khi đó, khu nhà đã bị san bằng với những người khác hoặc là đầu hàng, hoặc đã bị bắn và giết. Những người duy nhất còn lại là Baghdadi trong đường hầm và hắn ta đã kéo con nhỏ của mình đi cùng. “Hắn ta đã chết sau khi chạy vào một đường hầm cụt, vừa khóc vừa la hét suốt chặng đường”, Tổng thống Mỹ Donald Trump kể lại về giây phút hoảng loạn lúc cuối đời của thủ lĩnh IS. Khi  Baghdadi đi đến cuối đường hầm khi những con chó của lính Mỹ đuổi theo, và vụ nổ xảy ra. Ngoài 3 đứa trẻ, 2 người vợ của        Baghdadi cũng đã chết. Hai người phụ nữ đó có đeo đai tự sát mà không kích nổ được.

Liên quan đến việc xác định danh tính, Tổng thống Mỹ cho biết al-Baghdadi là một trong những người cuối cùng được ra khỏi hiện trường. 15 phút sau cái chết của hắn ta, kết quả xét nghiệm DNA tại chỗ xác nhận đó là al-Baghdadi. Toàn bộ phần thi thể đã được lính Mỹ bọc lại và mang đi.

Tổng thống Mỹ cũng cho biết, đội đặc nhiệm đã thu được “tài liệu và thông tin rất nhạy cảm từ cuộc đột kích, liên quan nhiều đến IS - nguồn gốc, kế hoạch tương lai, những điều mà chúng ta rất muốn biết”. “Cuộc đột kích đã thành công. Chúng tôi đã rút quân ra, chỉ có 2 binh sĩ bị thương nhẹ nhưng đó là một chiến dịch hoàn hảo”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhận định. Tổng thống Donald Trump cũng gọi cuộc đột kích nhằm vào thủ lĩnh IS là “hoàn hảo” - “Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thực hiện một cuộc đột kích vào ban đêm nguy hiểm và táo bạo ở phía Tây Bắc Syria và hoàn thành nhiệm vụ lớn lao. Những biệt kích Mỹ thật đáng kinh ngạc”. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức hàng đầu theo dõi cuộc đột kích ở Syria tại Phòng Tình huống tối 26-10-2019

“Trùm” IS Baghdadi đã bị theo sát trong vài tuần

Trong khi cuộc đột kích diễn ra trong suốt 2 giờ tối 26-10, thì thực tế, trùm khủng bố al-Baghdadi đã bị theo dõi, giám sát suốt vài tuần. Tổng thống Donald Trump hé lộ, đã có 2-3 lần kế hoạch đã được lên nhưng phải hủy bỏ cho đến khi chiến dịch lần này triển khai thành công.

“Cuộc đột kích đã thành công. Chúng tôi đã rút quân ra, chỉ có 2 binh sĩ bị thương nhẹ nhưng đó là một chiến dịch hoàn hảo. Tổng thống Donald Trump cũng gọi cuộc đột kích nhằm vào thủ lĩnh IS là “hoàn hảo”. Các lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã thực hiện một cuộc đột kích vào ban đêm nguy hiểm và táo bạo ở phía Tây Bắc Syria và hoàn thành nhiệm vụ lớn lao. Những biệt kích Mỹ thật đáng kinh ngạc”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Ông Mazloum Abdi, Chỉ huy trưởng của lực lượng người Kurd ở Syria cho biết trên Twittter, từ 5 tháng trước, các hoạt động tình báo đã dẫn đến thông tin về nơi trú ẩn của al-Baghdadi. CIA cuối cùng đã định vị được Baghdadi và chia sẻ thông tin tình báo đó với Bộ Quốc phòng, các nguồn tin nói với CNN.

Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã được thông báo về vị trí có thể của Baghdadi vào đầu tuần trước và đến ngày 24-10, nguồn tin cho biết, rất có khả năng trùm khủng bố số 1 thế giới đang ở trong khu nhà đó. Theo ông Mike Pence, Tổng thống ra lệnh cho các tướng lĩnh đưa ra các phương án cụ thể, được trình bày hôm 25-10. “Căn nhà đó là một trong những địa điểm tình nghi và bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% vì phải dựa trên công nghệ hơn bất cứ điều gì khác. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng hắn ta đã ở đó và sau đó thông tin đã được xác nhận”, Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Hãng ABC ngày 27-10, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mark Esper cũng đưa ra các chi tiết bổ sung liên quan đến quyết định về thời điểm hành động. “Các lực lượng đã đưa ra một số lựa chọn cho Tổng thống rồi họ diễn tập, thực hành về việc sẽ làm đối với mực tiêu. Mãi đến ngày 24 và 25-10, Tổng thống mới chọn phương án của mình và bật đèn xanh cho chúng tôi để thực hiện như chiến dịch hôm thứ bảy 26-10”.

Quyết định cuối cùng được đưa ra vào sáng 26-10 khi Nhà Trắng nhận được thông tin tình báo “có thể hành động”. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien cho biết, chiến dịch lần này được đặt theo tên của Kayla Mueller - công dân Mỹ bị IS bắt làm con tin và sát hại năm 2015.

Nguyên tắc giữ bí mật

Nhà Trắng ngày 27-10 cũng đã “tung” hình ảnh hậu trường về cuộc đột kích khi các quan chức hàng đầu của Mỹ tập trung theo dõi ở Phòng Tình huống. Trong bức ảnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đã ngồi cùng các quan chức quân sự để theo dõi cuộc đột kích diễn ra trong thời gian thực  hiện.

Trong khi chiến dịch do Bộ Quốc phòng chủ trì, Giám đốc CIA Gina Haspel và Giám đốc Tình báo Quốc gia Joe Maguire cũng tham gia rất nhiều trong suốt quá trình và trực tiếp theo dõi sự kiện từ trụ sở chỉ huy mặc dù không có mặt trong Phòng Tình huống. Tổng thống Trump đã đích thân cảm ơn tới ông Maguire và Haspel trong khi trả lời các câu hỏi của các phóng viên vào ngày 27-10.

Thông tin về chiến dịch được giữ bí mật với ngay cả các quan chức Mỹ. Lúc 21h23 ngày 26-10, Tổng thống Mỹ đã viết một dòng thông báo úp mở: “Một cái gì đó lớn vừa xảy ra”. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông không nói trước bởi thông tin rất dễ rò rỉ và những điều mà mọi người, kể cả các Nghị sĩ Quốc hội muốn biết thì ông cũng trình bày tất cả tại cuộc họp báo của ông tại Nhà Trắng. 

Được biết, một số quốc gia nước ngoài, bao gồm Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã được thông báo trước rằng Mỹ sẽ mở một chiến dịch đặc biệt nhưng không được cho biết chi tiết về nhiệm vụ hoặc mục tiêu là ai. “Nga đối xử với chúng tôi tuyệt vời. Họ đã mở cửa không phận. Chúng tôi đã bay qua một số khu vực ở Nga do Nga nắm giữ. Nga rất tuyệt vời. Iraq thật tuyệt vời. Thổ Nhĩ Kỳ biết rằng chúng tôi sẽ đến. Không có vấn đề gì”, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết.

Theo YẾN CHI (An ninh thủ đô)