Chia sẻ lợi nhuận vì cộng đồng

18/10/2018 - 07:44

 - Khi thành đạt, cần chia sẻ lợi nhuận của mình có được cho cộng đồng. Đó là quan niệm sống của ông Doãn Tới, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico).

Ban lãnh đạo Navico chụp ảnh lưu niệm với giảng viên, sinh viên Trường Đại học Havard (Hoa Kỳ) thăm Navico vào năm 2010

Navico là một trong những công ty chế biến cá tra xuất khẩu (XK) lớn của Việt Nam. Tiền thân của Navico là Công ty TNHH Nam Việt, được thành lập vào năm 1993, với vốn điều lệ ban đầu 2,7 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp. Năm 2000, công ty quyết định mở rộng phạm vi kinh doanh, bước sang lĩnh vực chế biến thủy sản, khởi đầu bằng việc xây dựng Nhà máy Đông lạnh thủy sản Nam Việt. Trải qua 18 năm hình thành và phát triển, Navico đạt được rất nhiều thành công, hiện công ty là thương hiệu nổi tiếng trong XK thủy sản, sản phẩm có mặt trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Từ 2006-2008, Navico đứng đầu ngành XK thủy sản với doanh thu năm 2008 đạt 226 triệu USD, chiếm 20% thị phần XK thủy sản Việt Nam. Ngày 18-8-2007, công ty chính thức chuyển đổi hình thức hoạt động sang công ty cổ phần, vốn điều lệ là 660 tỷ đồng. Ngày 28-11-2007, Navico được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy phép niêm yết cổ phiếu tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Ngày 7-12-2007, Nam Việt chính thức lên sàn với mã chứng khoán ANV. Sự kiện này đã tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho Nam Việt trong việc huy động vốn, định vị và phát triển thương hiệu. Trong năm này, Navico lập kỷ lục về doanh thu với 215 triệu USD (tốc độ tăng trưởng đạt 130%), chiếm 18.5% thị phần XK thủy sản và giữ vững vị trí “số một” trong ngành thủy sản Việt Nam.

Ông Doãn Tới cho biết, 18 năm qua, gia đình ông và Navico làm giàu được là nhờ những người nuôi cá ở An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung. Khi ông trở thành tỷ phú, ông luôn nhớ công ơn của cộng đồng, xã hội và của những người nuôi cá đã giúp ông thành công. Chính điều này mà ông quyết định dành 1 triệu USD để trả ơn cộng đồng - thông qua quỹ Khuyến học (KH) Doãn Tới An Giang. Năm 2019, quỹ KH Doãn Tới tròn 10 năm thành lập. Qua 10 năm hoạt động, đã có 11.108 lượt học sinh (các cấp) được nhận học bổng của quỹ với số tiền 14,2 tỷ đồng, từ đó giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. “Gia đình tôi luôn biết ơn Đảng và Nhà nước, biết ơn người sáng lập ra quỹ Khuyến học Doãn Tới đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho con tôi được tiếp bước đến trường. Nhiều năm học qua, nhờ đồng tiền hỗ trợ của quỹ KH Doãn Tới mà con tôi vượt qua khó khăn ở năm học cuối cấp. Hiện, cháu đã học xong đại học và đã ra trường, có việc làm ổn định” - bà Trần Thị Lệ (thị trấn An Phú, An Phú) phấn khởi cho biết.

“Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đánh giá rất cao việc làm của ông, bà Doãn Tới trong việc thành lập quỹ KH Doãn Tới An Giang trong 10 năm qua. Tôi cho đây là sự chia sẻ đầy trách nhiệm của một doanh nhân đối với cộng đồng, nơi mà ông, bà Doãn Tới từ 2 bàn tay trắng trở thành người giàu có. Việc làm của ông Doãn Tới đã góp phần quan trọng cho phong trào KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương trong những năm qua cũng như trong thời gian tới” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình khẳng định.

“Tôi đã quyết định trao 10 tỷ đồng còn lại trong 1 triệu USD của quỹ Khuyến học Doãn Tới cho Hội Khuyến học tỉnh để hội điều hành. Số tiền này sẽ được Hội Khuyến học gửi ngân hàng, hàng năm lấy tiền lãi trao cho các em học sinh, sinh viên nghèo hiếu học. Sau này nếu các con tôi làm ăn thành đạt, sẽ tiếp tục bổ sung nguồn vốn để quỹ có được nguồn vốn lớn, tiếp tục tồn tại lâu dài”- ông Doãn Tới khẳng định.


Bài, ảnh: MINH HIỂN