Chiếc ghế Chủ tịch VFF

04/03/2018 - 16:55

Đấy là “chiếc ghế” đang khiến cuộc đua giữa các ứng viên diễn ra vô cùng quyết liệt. Và đấy cũng là “chiếc ghế” khiến nhiều chuyện bi hài của làng bóng Việt Nam xuất hiện trước thềm Đại hội khoá VIII.

Trong 3 nhiệm kỳ gần đây, “chiếc ghế” Chủ tịch VFF thường chỉ tồn tại một ứng viên. Nói chính xác hơn thì đấy là ứng viên nặng ký nhất và dường như không có đối thủ. Nhiệm kỳ V và VI, ông Nguyễn Trọng Hỷ trúng cử và tái đắc cử trong tâm thế đã được dự báo trước. Đến nhiệm kỳ VII, khi ông Hỷ xin rút sớm, đã có một giai đoạn ông Lê Hùng Dũng, lúc đó là Phó Chủ tịch phụ trách tài chính giữ cương vị quyền Chủ tịch. Và sau đó, ông Dũng cũng không có đối thủ trong cuộc đua vào vị trí Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII. 

Thế nhưng, sau khi làm Chủ tịch được nửa nhiệm kỳ, ông Dũng đã rút lui vào hậu trường vì lý do sức khoẻ. Đến lúc này mọi việc đã được giao cho cấp phó. Thực tế ông Dũng cũng đã bày tỏ nguyện vọng xin rút hẳn để VFF và Tổng cục TDTT tìm người mới thay thế. Tuy nhiên, chính Tổng cục TDTT cũng loay hoay trong việc tìm người và chọn người. Bởi việc bổ nhiệm vị trí người đứng đầu VFF giữa nhiệm kỳ liên quan đến nhiều vấn đề nhạy cảm. Bên cạnh đó, những cấp phó thì không ai sẵn sàng ngồi “ghế nóng” thời điểm đó. Thế nên, ông Dũng vẫn “đứng tên” trên danh nghĩa và chỉ xuất hiện ở những sự kiện quan trọng khi cần. 

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn (thứ hai từ trái sang) là một trong ứng viên nặng ký. Ảnh: M.T

Cũng vì vậy mà thông tin Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng chắc chắn sẽ rút lui sau Đại hội khoá VIII đã có từ cách đấy 2 năm. Và cuộc đua vào “chiếc ghế” Chủ tịch VFF cũng đã có từ thời điểm đó. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, chưa có một gương mặt ứng viên nào nổi lên trong thế “không có đối thủ” như trước đây. 

Được biết, cuộc chạy đua giành “chiếc ghế” Chủ tịch VFF bây giờ là đang diễn ra giữa 4 ứng viên gồm: ông Trần Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch thường trực VFF đương nhiệm - ông Cấn Văn Nghĩa - Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia - ông Lê Quý Phượng - Giám đốc Trung tâm TDTT 2 TPHCM - và nhà báo Nguyễn Công Khế - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn truyền thông Thanh Niên.

Trong 4 ứng viên hiện tại, ông Trần Quốc Tuấn đã nhận được 22 đề cử đến từ các thành viên VFF cho chức danh Chủ tịch nhiệm kỳ VIII. Đây là ứng viên nhận được nhiều đề cử nhất và vượt trội so với phần còn lại. Nếu căn cứ vào yếu tố này thì đương kim Phó chủ tịch thường trực VFF được xem là ứng viên nặng ký. Tuy nhiên, theo giới quan sát thì điều này cũng không đánh giá hết được cục diện khó lường của kỳ Đại hội sắp tới.

Theo nhiều chuyên gia lão làng của bóng đá Việt Nam thì những ứng viên trên xét về tất cả các tiêu chí thì chưa ai thực sự xứng đáng. Và nếu một trong số họ được lựa chọn thì chỉ là gương mặt phù hợp. Chủ tịch VFF phải là người xứng đáng, tức là phải hội tụ cả tâm lẫn tài. Thế nhưng, khi được hỏi tiến cử những gương mặt xứng đáng thì một số lại bối rối, phần còn lại cũng chỉ đưa ra được những gương mặt phù hợp. 

Theo thông tin từ hậu trường, các lãnh đạo cấp cao cũng đã tìm ra những gương mặt xứng đáng và mời họ ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch VFF, thế nhưng tất cả đều từ chối. Và bây giờ, cục diện “cuộc đua” sẽ dành cho những gương mặt thân quen được xem là một trong những sự lựa chọn “phù hợp” trong bối cảnh hiện tại. 

Khi cuộc chạy đua vào chiếc ghế Chủ tịch VFF có nhiều ứng cử viên tham gia, mỗi người lại có cách vận động tranh cử riêng và thậm chí có cả những đối thủ sẵn sàng hạ bệ nhau bằng mọi cách. Thế nên, có chuyên gia đã chia sẻ rằng, rồi sẽ có nhiều chuyện bi hài trong sự kịch tính trước thềm Đại hội khoá VIII. Thực tế, đã có những chuyện không hay về “ngôi nhà” VFF được nhắc lại hoặc tung ra trước thềm Đại hội VIII. Đấy là chuyện  mất đoàn kết trong nội bộ VFF, chuyện nghi vấn lãnh đạo VFF nhận hối lộ được xới lên, chuyện xe “biển xanh” được báo chí phản ánh hay là các thất bại từ ĐTQG đến U23 ở các giải khu vực… 

Mới đây, cựu trọng tài Dương Mạnh Hùng đã cất công từ TP.HCM ra Hà Nội và căng 1 tấm băngrôn lớn trước cổng Tổng cục TDTT với nội dung phản đối Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn làm Chủ tịch VFF cũng như tham gia vào bất cứ vị trí nào của khoá VIII. Ông Hùng cũng khẳng định ông làm việc này vì tình yêu bóng đá chứ không vì bất cứ ai. Và ông cũng không tiến cử bất kỳ cái tên nào cho vị trí Chủ tịch VFF. 
 

Hành động của ông Hùng, nếu đúng là xuất phát từ tình yêu bóng đá,  đấy là điều đáng để những người quản lý suy ngẫm, mặc dù có những nội dung ông Hùng nêu chưa được kiểm chứng rõ ràng. Còn nếu ông Hùng làm vì sự giật dây của người khác thì đấy là bi kịch của bóng đá Việt Nam. Bởi một nền bóng đá vẫn bị cho là “xuống đáy” lại đang được những con người không có tư chất đạo đức cạnh tranh bằng mọi chiêu trò giành ghế Chủ tịch thì đấy là điều tồi tệ.

Đại hội VFF khoá VIII sẽ diễn ra vào tháng 4, thay vì cuối tháng 3 như dự kiến ban đầu. Hy vọng, ít những thành viên hãy có trách nhiệm với lá phiếu của mình để lựa chọn ra một người… phù hợp!

HLV Nguyễn Văn Sĩ nói về quyết định chiêu mộ Minh Nhựt 

Chiều 2-3, Ban kỷ luật VFF đã ban hành quyết định giảm thời hạn kỷ luật sớm đối với thủ môn Minh Nhựt, theo đó cựu thủ môn của Long An được trở lại sân cỏ sớm 1 năm. HLV Nguyễn Văn Sĩ cho biết đã đăng ký cho Minh Nhựt thi đấu tại V.League 2018 trong màu áo Nam Định. 

Nói về quyết định này, HLV Văn Sĩ cho biết: “Tôi chính là người đã chủ động gọi Minh Nhựt về Nam Định. Một phần do chúng tôi đang cần lực lượng để tăng cường cho sân chơi V.League, mặt khác tôi muốn tạo cơ hội để Minh Nhựt làm lại, trở lại với sự nghiệp.

Chính vì vậy mà tôi đã khuyên Nhựt chủ động luyện tập và làm đơn xin giảm án. Tôi cũng nói với cậu ấy rằng, kể cả trong trường hợp không được giảm án thì Nam Định vẫn cưu mang và chờ Nhựt trở lại ở giai đoạn 2. Cuối cùng thì Nhựt cũng đã được Ban kỷ luật VFF giảm thời gian kỷ luật sớm 1 năm”. 

Theo HLV Nguyễn Văn Sĩ, ông sẽ trao cơ hội cho Nhựt ngay ở mùa giải đầu tiên này. Nguyễn Quốc Thiện Esele và Minh Nhựt sẽ thay thế nhau bắt chính cho Nam Định trong mùa giải mới.

H.H

 

Theo HƯNG HÀ (Công An Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích