Chiến đấu cơ của Không quân Pháp sẽ bay trình diễn tại Việt Nam

11/08/2018 - 09:39

Sự kiện chưa từng có này minh chứng cho mối quan hệ năng động Pháp-Việt trong lĩnh vực quốc phòng, trong bối cảnh năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Đại sứ quán nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam vừa phát đi thông cáo Chiến dịch triển khai đội hình không quân tầm cỡ tại Đông Nam Á (PEGASE) sẽ diễn ra từ ngày 19-8 đến ngày 04-9-2018 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Chiến dịch này sẽ do Không quân Pháp tổ chức và điều phối, với việc triển khai đội hình bay gồm ba chiến đấu cơ Rafale, một máy bay vận tải A400M, một máy bay tiếp vận C-135 và một máy bay A310. Có khả năng triển khai khắp nơi trên thế giới, Không quân Pháp huy động tới một trăm thành viên đội bay cho chiến dịch này, do Tướng không quân (S2) Patrick Charaix dẫn đầu.

Tiếp sau đợt diễn tập Pitch-Black (từ 27 tháng 7 đến 17 tháng 8) tai Úc, hành trình trở về Pháp qua các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là cơ hội để tiến hành chiến dịch PEGASE, bao gồm các chuyến ghé thăm tại Indonesia, Malaixia, Việt Nam, Singapore và Ấn độ.

Chiến dịch PEGASE sẽ là dịp để đội hình máy bay này của Pháp thực hiện chuyến thăm đầu tiên Việt Nam. Sự kiện chưa từng có này minh chứng cho mối quan hệ năng động Pháp-Việt trong lĩnh vực quốc phòng, trong bối cảnh năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Chương trình dự kiến Chiến dịch PEGASE tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 26 đến 20 tháng 8 với các hoạt động như: Gặp gỡ các cơ quan địa phương; Họp đội hình bay và gặp gỡ giữa các thành viên đội bay của Pháp và Việt Nam; bay trình diễn; đón tiếp công chúng; chụp ảnh máy bay.

Chiến dịch này góp phần tăng cường sự hiện diện của Pháp tại khu vực có lợi ích chiến lược và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Pháp với các đối tác chiến lược chính trong khu vực.

Mặt khác, chiến dịch cho phép duy trì năng lực tác chiến đội bay, sẵn sàng để triển khai tới bất cứ nơi nào trên thế giới. Chiến dịch cũng cho phép phát huy năng lực triển khai sức mạnh không quân tầm cỡ của Pháp và ngành công nghiệp hàng không Quốc phòng.

Theo Infonet