Chiến mã IDI

04/04/2018 - 05:46

Bất chấp thị trường có nhiều điểm không thuận lợi (thuế chống bán phá giá tăng cao, đạo luật Farm Bill tại thị trường Mỹ, truyền thông bôi nhọ ở Liên minh Châu Âu) xuất khẩu (XK) cá tra vẫn đạt kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm trước. Trong đó thị trường Trung Quốc - Hong Kong tăng trưởng mạnh nhất đã cho thấy cán cân thị trường đã được dịch chuyển. Không còn phụ thuộc vào một thị trường nhất định là xu hướng đi của các doanh nghiệp (DN) thủy sản.

A A

IDI bứt phá

Trong môi trường kinh doanh (KD) đầy khắc nghiệt đó, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đa quốc gia IDI (mã chứng khoán IDI) đã thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng. Năm 2017, ngành cá tra mới bắt đầu trở lại thời kỳ vàng son và IDI đã tạo cú nước rút để vươn lên nằm trong top những DN đầu ngành có hiệu quả KD tốt nhất.

Năm 2017 doanh số XK của IDI đạt 102 triệu USD, tăng gần 63% so với năm 2016. Doanh thu hợp nhất năm 2017 của IDI đạt 5.332 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 350 tỷ đồng. Trong đại hội cổ đông tới đây, IDI sẽ thông qua kế hoạch KD năm 2018 với doanh thu 6.500 tỷ và lợi nhuận sau thuế 580 tỷ.

Theo thông tin từ công ty, IDI là DN tiên phong mở cửa thị trường Trung Quốc từ những năm 2010 và cũng là DN chiếm thị phần cao nhất tại Trung Quốc - Hong Kong, với 13,5% thị phần toàn thị trường. Giá trị XK của IDI sang Trung Quốc - Hong Kong trong năm 2017 đạt gần 55 triệu USD, tăng hơn 60% so với năm 2016. Với lượng khách hàng lớn, ổn định và ngày càng mở rộng, dự kiến doanh thu XK của IDI tại Trung Quốc - Hong Kong sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Doanh số XK của IDI qua các nước ASEAN trên đà tăng trưởng mạnh: Thái Lan (tăng 230%), Singapore (tăng 70%), Philippines (tăng 31%), Malaysia (tăng 19%). Ngoài ra, một số nước Châu Á khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng của IDI như: Ấn Độ (tăng 700%), Đài Loan (tăng 54%). Hiện nay, Châu Á là thị trường lớn nhất của IDI với tỷ trọng tới hơn 64% doanh thu. Đây là thuận lợi rất lớn của IDI khi thị trường này được dự đoán là điểm sáng của ngành cá tra Việt Nam trong thời gian tới.

Ở khu vực Nam Mỹ, IDI đang chiếm thị phần lớn nhất tại Mexico với doanh số hơn 14 triệu USD tăng 44,5% so với 2016 và chiếm 13,5% thị phần. IDI cũng chiếm 12,2% thị phần ở Colombia và 4% thị phần ở Brazil.

Dù thị trường suy giảm, giá trị XK cá tra của IDI qua Châu Âu năm 2017 tăng hơn gấp đôi so với năm 2016, đạt hơn 5,6 triệu USD. Trong 2018, IDI dự kiến tiếp tục tiếp cận thêm các khách hàng tại một số nước tiềm năng như: Hà Lan, Anh, Đức để tăng doanh số XK qua Châu Âu lên khoảng 10 triệu USD. Đối với Mỹ, hiện IDI chỉ XK các sản phẩm không chịu thuế bán phá giá như: cá nguyên con, cá cắt khúc nên không bị ảnh hưởng khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc rà soát hành chính lần thứ 13 (POR 13), nâng mức thuế chống bán phá giá từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg đối với cá tra Việt Nam. Ban lãnh đạo công ty khẳng định, Bộ Thương mại Mỹ quyết định cuối cùng của kỳ xem xét hành chính lần thứ 13 (POR 13) không ảnh hưởng đến kế hoạch tăng trưởng doanh thu của IDI.

Kịch bản thị trường

Đã có giai đoạn IDI được xuất qua thị trường Mỹ với thuế bằng 0%, tuy vậy lúc đó họ vẫn mở mũi thêm nhiều thị trường đa dạng trên toàn cầu. Đây là sự khẳng định sáng suốt về chiến lược phát triển thị trường bền vững “Không bỏ trứng vào một giỏ”. Ngẫm lại cũng là bài học vàng cho nhiều DN còn lại “đủ sức chiến đấu” trong ngành thủy sản Việt Nam.

Nhìn chung, cơ cấu thị trường của IDI khá đa dạng và đạt mức tăng trưởng ấn tượng ở hầu hết các thị trường lớn, vượt xa mức tăng toàn ngành. Theo thông tin từ IDI, từ nhiều năm nay, công ty luôn áp dụng hình thức thanh toán an toàn (đặt cọc 20-30% trước khi sản xuất và phần còn lại trước khi giao hàng; hoặc LC) nên hoàn toàn không có nợ xấu cũng như rủi ro thanh toán với thị trường Trung Quốc nói riêng cũng như tất cả các thị trường khác nói chung. Chiến lược sắp tới, công ty sẽ củng cố và phát triển các thị trường hiện tại, cũng như tiếp cận các thị trường mới tiềm năng như: Ấn Độ (dân số 1,3 tỷ dân), Indonesia (dân số 260 triệu) hay Nhật Bản.

Trong điều kiện chủ động được gần như 100% lượng nguyên liệu sản xuất kể cả chi phối nguồn cá giống với giá cả phù hợp cùng chiến lược phát triển thị trường linh hoạt, IDI với khát vọng trở thành “chiến mã” trên thị trường XK cá tra Việt Nam sẽ có 1 năm tăng trưởng ngoạn mục cán mốc doanh thu 6.500 tỷ đồng, đóng góp quan trọng để đưa toàn ngành cá tra đạt kim ngạch 1,85-2,2 tỷ USD năm 2018.

A.D

BÌNH LUẬN