Chile xác nhận hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ vẫn diễn ra đúng lịch

25/10/2019 - 09:11

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Ngoại trưởng Chile Teodoro Ribera ngày 24-10 cho biết, hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vẫn sẽ diễn ra ở Santiago trong tháng 11 tới, bất chấp một tuần biểu tình ở quốc gia này đã khiến 18 người thiệt mạng.


Binh sĩ được triển khai để giải tán người biểu tình ở thủ đô Santiago, Chile ngày 19/10/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là những nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tham gia hội nghị diễn ra vào ngày 16 - 17/11 tới nhằm thảo luận về việc chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã xác nhận sự tham dự của ông, trước khi xảy ra các cuộc biểu tình lớn ở Chile từ hôm 18/10 do bùng nổ bất mãn trong công chúng về các điều kiện kinh tế - xã hội bất bình đẳng.

Phát biểu họp báo, Ngoại trưởng Ribera cho biết chính phủ Chile đã liên lạc với các nền kinh tế thành viên APEC và tất cả đều khẳng định sẽ tham gia hội nghị. "Không có thay đổi về bất cứ thành phần nào từ các nền kinh tế APEC".

Những cuộc biểu tình kéo dài nhiều ngày ở Santiago và trên toàn quốc đã đặt nghi vấn về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC cũng như các hội nghị quốc tế lớn khác như Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP 25), vốn đã lên lịch tổ chức ở thủ đô Santiago vào tháng 12 tới.

Chile đã rơi vào một cuộc khủng hoảng xã hội nghiêm trọng sau khi chính phủ của Tổng thống Sebastian Piñera quyết định tăng giá vé tàu điện ngầm, tạo cớ để các tầng lớp nhân dân xuống đường biểu tình phản đối những chính sách xã hội bất công, cũng như những bất bình đẳng xã hội mà mô hình kinh tế của Chile tạo ra.

Các cuộc biểu tình bạo loạn, cướp phá siêu thị và các cơ sở kinh doanh, đốt phá các ga tàu điện ngầm đã buộc chính phủ phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong nhiều ngày liên tiếp.

Đến nay đã có ít nhất 18 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương và trên 1.000 người bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chức năng Chile.

Theo TTXVN