Chính phủ Anh hủy kế hoạch công bố ngân sách mới

25/10/2019 - 18:10

Ngày 25-10, Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid cho biết chính phủ nước này đã hủy kế hoạch công bố ngân sách mới vào tháng tới trong bối cảnh London hy vọng cuộc bầu cử sớm dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới sẽ thúc đẩy việc thông qua thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU).



Bộ trưởng Tài chính Anh Sajid Javid. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với Đài BBC, ông Javid nêu rõ: "Vấn đề ngân sách sẽ không được thúc đẩy bởi chúng tôi đang lập kế hoạch giải tán Quốc hội vào ngày 6-11 tới". Ban đầu, khi ấn định thời điểm công bố ngân sách mới, ông Javid luôn cho rằng Anh sẽ rời EU vào hạn chót ngày 31-10. Tuy nhiên, theo ông Javid, điều quan trọng hơn hiện nay là để thỏa thuận (Brexit) được thông qua tại Quốc hội. 

Ông Sajid Javid gần đây bày tỏ ý định công bố ngân sách đầu tiên với tư cách là Bộ trưởng Tài chính Anh vào ngày 6-11, một tuần sau khi Vương quốc Anh được cho là rời khỏi EU. Tuy nhiên,  Bộ Tài chính Anh đã rút lại kế hoạch này trong bối cảnh tiến trình Brexit bị lùi lại sau thời hạn chót 31-10 và Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử trước thời hạn vào ngày 12-12 tới để Quốc hội có thêm thời gian nghiên cứu kỹ kế hoạch Brexit của ông. Dự kiến, các nghị sĩ Quốc hội Anh ngày 28-10 sẽ bỏ phiếu về việc có tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn hay không.

* Cùng ngày, Đại sứ các nước thành viên EU đã bắt đầu cuộc họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về thời gian trì hoãn Brexit trong bối cảnh Thủ tướng Johnson nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị sâu rộng tại nước này bằng cách thúc đẩy cuộc bầu cử trước thời hạn. Tuy nhiên, các quan chức EU cảnh báo quyết định về vấn đề này có thể sẽ không được đưa ra trước ngày 28-10, ngày các nghị sỹ Anh bỏ phiếu về việc có tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn hay không.

Thủ tướng Anh đã đề nghị tổ chức bầu cử sớm vào ngày 12-12 với hy vọng cuộc bầu cử này sẽ tạo cho ông thế đa số để thông qua thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với lãnh đạo EU hồi tuần trước. Tuy nhiên, ông Johnson sẽ cần sự ủng hộ của 2/3 số nghị sỹ Quốc hội Anh để đề xuất bầu cử sớm được thông qua. Trong khi đó, phe đối lập Anh vẫn đang trong tình trạng chia rẽ, với một số mong muốn tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit.

Trước đó, tối 22-10, trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện Anh, Thủ tướng Johnson đã giành được sự ủng hộ của các nghị sĩ đối với thỏa thuận Brexit mà ông đạt được với EU tuần trước, song cũng ngay lập tức phải chịu thất bại khi các nghị sĩ bác bỏ nỗ lực của ông nhằm đưa Anh ra khỏi EU vào ngày 31-10 tới.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Johnson một ngày sau đó, lãnh đảo Công đảng đối lập  Jeremy Corbyn đã nhắc lại đề nghị của mình về việc nhất trí "thời gian biểu hợp lý" để Quốc hội có thời gian thảo luận, xem xét kỹ lưỡng và điều chỉnh "Dự luật Thỏa thuận Rút lui". Theo người phát ngôn này, ông Corbyn cũng tái khẳng định lập trường rằng Công đảng sẽ chỉ ủng hộ mọi động thái cho cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn nếu mối đe dọa về việc xảy ra "Brexit cứng" được loại bỏ khỏi bàn đàm phán.

Theo Báo Tin Tức