Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất để tuổi trẻ khởi nghiệp sáng tạo

29/11/2018 - 19:46

Ngày 29-11, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp 2018. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và chủ trì Diễn đàn. Tham gia diễn đàn có đại diện các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trên cả nước  cùng hàng trăm thanh niên, doanh nhân trẻ đang có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.  

Phát biểu khai mạc tại Diễn đàn, đồng chí Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết: Được sự quan tâm của Chính phủ và các cơ quan chức năng, phong trào khởi nghiệp sáng tạo đang trở thành làn sóng mạnh mẽ, tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển đất nước. Các bạn trẻ với trái tim đầy nhiệt huyết, với mong ước cống hiến cho quê hương trở thành đội ngũ đông đảo nhất, tiên phong trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo.  

Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến vốn, cơ chế chính sách… trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo như: Những thành công bước đầu và những điểm mạnh/hạn chế của thanh niên khởi nghiệp tại Việt Nam; hiệu quả hoạt động của các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam; cơ chế, chính sách cho khởi nghiệp sáng tạo và những bất cập/nút thắt; giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam từ bài học kinh nghiệm của các quốc gia thành công trên thế giới; chiến lược khởi nghiệp sáng tạo quốc gia gắn với  các trụ cột phát triển: nguồn nhân lực chất lượng cao - dữ liệu mở (dữ liệu lớn) - trí tuệ nhân tạo - nghiên cứu và triển khai dựa trên họp tác công, tư; cơ chế đặc thù của các quốc gia/các địa phương cho phát triển khởi nghiệp sáng tạo: cơ chế tài chính, kế toán đặc thù  cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; quy trình thủ tục ưu tiên với doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; điều kiện kinh doanh/chính sách thương mại đặc thù  với sản phẩm/dịch vụ từ khởi nghiệp sáng tạo…

Chú thích ảnh

Ông Philipp Rösler, nguyên Phó Thủ tướng CHLB Đức, nguyên Giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dự và phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển ngày một mạnh mẽ, có ảnh hưởng rất sâu rộng tới mọi ngành kinh tế truyền thống và mọi quốc gia trong đó có Việt Nam. Yêu cầu phát triển đột phá là xu hướng tất yếu cần đặt ra để tận dụng những cơ hội, lợi thế và vượt qua những thách thức, khó khăn, nhằm tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đồng thời xác định được những ưu tiên phát triển kinh tế, xã hội với quyết tâm thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới, sáng tạo tại Việt Nam để nâng cao cạnh tranh năng lực quốc gia.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ hiện đang là xu hướng và dường như công nghệ được ứng dụng vào bất kỳ lĩnh vực nào khác mà giới trẻ Việt Nam chọn để khởi nghiệp. Theo kết quả khảo sát, ước tính Việt Nam có khoảng 1000 dự án khởi nghiệp về công nghệ mỗi năm, trong đó bao gồm cả doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô và và nhỏ và các mô hình khởi nghiệp.

Trao đổi với các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, đại diện các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và truyền thông… cũng đã thông tin những chủ trương, chính sách đang được triển khai để hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp. Trong đó tiếp tục đẩy mạnh sáng tạo khởi nghiệp trong nhà trường; liên kết với doanh nghiệp trong khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp sáng tạo; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những cơ chế để các doanh nghiệp lơn, doanh nghiệp nhà nước có thể hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc đặt hàng các sản phẩm sáng tạo…

Chú thích ảnh

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần FPT phát biểu. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng chứng kiến những người trẻ tại Diễn đàn đã nêu lên những tâm huyết, khát vọng trong qúa trình sáng tạo khởi nghiệp.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao ý kiến của những người mà bước đầu khởi nghiệp có ý tưởng sáng tạo.

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao vai trò của ban tổ chức là Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã chủ động nắm bắt xu thế tạo kênh kết nối đối thoại hữu ích giữa Thủ tướng, các thành viên chính phủ và cộng đồng thanh niên trí thức để tìm ra tiếng nói chung, hướng đi hiệu quả trong khởi nghiệp sáng tạo.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp sáng tạo được tốt nhất. Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất những chính sách, cơ chế trên tinh thần Chính phủ kiến tạo, khởi tạo, tạo ra hành lang pháp lý, thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp sáng tạo khởi nghiệp; tư vấn, tạo ra sân chơi cho sáng tạo khởi nghiệp. Trong đó, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động tạo điều kiện để các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thành công. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ trực tiếp làm đầu mối tiếp nhận các ý tưởng, ý kiến của doanh nghiệp trong khởi nghiệp sáng tạo để đề xuất Chính phủ giải quyết vấn đề kích cầu sáng tạo đối với doanh nghiệp.

Thủ tướng cho biết, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ có văn bản giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành liên quan để tạo điều kiện cho hoạt động đổi mới sáng tạo hoạt động tốt nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng hy vọng rằng, với khát vọng và trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam, trong thời gian không xa, các bạn trẻ - chủ nhân của đất nước sẽ chung tay, góp sức đưa Việt Nam vươn ra biển lớn, sánh vai với các nước trên toàn cầu.          

Theo Báo Tin Tức