Chính phủ Tây Ban Nha từ chối phê chuẩn các đề cử thành viên chính quyền mới của vùng Catalonia

21/05/2018 - 19:44

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 21-5 tuyên bố công nhận quyền lực của tân Thủ hiến vùng Catalonia Quim Torra, song bày tỏ phản đối các nhân vật mà ông này đề cử vào chính quyền mới của vùng, đồng thời từ chối phê chuẩn danh sách trên.

Trước đó một ngày, tân Thủ hiến Torra đã đề cử 4 cựu nghị sĩ vào chính quyền mới của vùng này, gồm ông Jordi Turull và ông Josep Rull hiện đang bị giam giữ chờ xét xử, cùng ông Antoni Comin và ông Lluis Puig đang sống lưu vong tại Bỉ.

Tân Thủ hiến Catalonia Quim Torra. Ảnh: AFP/TTXVN

Cả 4 nhân vật này đều là thành viên của chính quyền Catalonia cũ, vốn bị chính quyền trung ương giải tán sau khi vùng này đơn phương tuyên bố  độc lập khỏi Tây Ban Nha vào tháng 10/2017. 

Không có sự phê chuẩn của chính quyền trung ương, 4 nhân vật được đề cử vào chính quyền mới của Catalonia sẽ không thể nhậm chức. Sự từ chối của Madrid đồng nghĩa với việc chính quyền trung ương sẽ tiếp tục áp đặt quyền quản lý trực tiếp đối với vùng này. 

Theo một đạo luật khẩn cấp về việc Madrid giành lại quyền quản lý trực tiếp đối với Catalonia, cơ chế quản lý trực tiếp này chỉ được dỡ bỏ sau khi Catalonia thành lập được chính quyền mới. 

Phát biểu tại một sự kiện ở Galica ngày 21-5, Thủ tướng Mariano Rajoy (Ma-ri-a-nô Ra-hoi) bày tỏ hy vọng Catalonia sẽ "sớm thành lập được một chính phủ có thể tồn tại, tôn trọng luật pháp và tham gia đối thoại" với chính quyền trung ương.

Theo Báo Tin Tức