Chính phủ Venezuela thông báo phe đối lập đang đảo chính

30/04/2019 - 19:38

The Guardian ngày 30-4 đưa tin, thủ lĩnh đối lập Guaido đã phát đi một video kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro. Phát ngôn viên Tổng thống Venezuela sau đó cũng xác nhận, 'một nỗ lực đảo chính nhỏ' đang được tiến hành tại nước này.

Hơi cay được bắn ra gần căn cứ không quân Generalisimo Francisco de Miranda ở thủ đô Caracas. Ảnh: Reuters.

Xuất hiện trong một đoạn video được phát tán ngày 30-4, thủ lĩnh phe đối lập tại Venezuela là Juan Guaido đã kêu gọi quân đội lật đổ Tổng thống Maduro. "Bây giờ chính là thời cơ. Những người lính, người ái quốc và người đàn ông dũng cảm ủng hộ hiến pháp đã đáp lại lời kêu gọi của chúng tôi", thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido nêu rõ.

Được biết, đoạn video nêu trên dài ba phút và quay tại một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas. Người tự nhận là "Tổng thống lâm thời" cho biết các binh sĩ sẽ xuống đường để bảo vệ hiến pháp của Venezuela.

Thủ lĩnh phe đối lập kêu gọi đảo chính lật đổ ông Maduro. Ảnh: Los Angeles Times.

Hình ảnh trong đoạn video cho thấy, một số binh sĩ vũ trang hạng nặng và xe bọc thép xuất hiện xung quanh ông Guaido, cùng với Leopoldo Lopez, cố vấn chính trị của thủ lĩnh phe đối lập. Ông Lopez cho biết đã được những binh sĩ ủng hộ thủ lĩnh đối lập trả tự do.

Phát ngôn viên của Tổng thống Maduro xác nhận "một nỗ lực đảo chính nhỏ" đang được tiến hành tại Venezuela.

Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez cũng thông báo trên Twitter rằng chính phủ đang đối mặt với một "nỗ lực đảo chính nhỏ" do "những kẻ phản bội trong quân đội" tiến hành và được các đối thủ cánh hữu hỗ trợ.

"Lực lượng Vũ trang Venezuela kiên quyết bảo vệ Hiến pháp quốc gia và các cơ quan hợp pháp", Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố. Ông nhấn mạnh, tất cả đơn vị quân đội đều báo cáo các doanh trại và căn cứ quân sự vẫn hoạt động bình thường, đồng thời lên án việc "những lãnh đạo chính trị giả mạo" lợi dụng quân đội và cảnh sát để gây ra "sự lo sợ và khủng bố".

Theo LINH ĐAN (CAND)