Chính quyền Mỹ ra quy tắc giảm hơn nửa số người nhập cư

13/08/2019 - 08:55

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-8 đã thông báo về một quy tắc mới mà theo các chuyên gia là có thể cắt giảm số người nhập cư hợp pháp xuống hơn một nửa thông qua việc từ chối thị thực và thường trú cho hàng trăm ngàn người vì quá nghèo.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Quy tắc này đã được đồn đoán từ lâu, được thúc đẩy bởi trợ lý hàng đầu của ông Trump về vấn đề nhập cư, Stephen Miller, có hiệu lực vào ngày 15-10 này. Theo đó, nó sẽ từ chối những người xin thị thực tạm thời hoặc vĩnh viễn nếu họ không đáp ứng được các tiêu chuẩn về thu nhập cao hoặc nếu họ nhận trợ cấp công cộng như phúc lợi xã hội, tem thực phẩm, nhà ở công cộng hoặc trợ cấp y tế.

Quy tắc này là một phần trong những nỗ lực của vị Tổng thống từ đảng Cộng hòa nhằm kiềm chế cả nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp, một vấn đề mà ông đã coi là trọng tâm cho nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Sau khi quy định được công bố, Trung tâm Luật Di trú Quốc gia Mỹ (NILC) cho biết họ sẽ đệ đơn kiện để ngăn chặn nó đi vào hiệu lực. Giám đốc điều hành tổ chức này cho biết quy tắc này có “động cơ chủng tộc”. Các luật sư của bang California và New York cũng đe dọa sẽ kiện.

Các chuyên gia cho biết, quy tắc dài 837 trang này có thể sẽ trở thành quy tắc quyết liệt nhất trong tất cả các chính sách của chính quyền Trump nhắm vào hệ thống nhập cư hợp pháp. Nó có thể từ chối thị thực cho người không kiếm đủ tiền hoặc những người đang thu hút lợi ích công cộng.

Chính phủ Mỹ ước tính tình trạng của 382.000 người nhập cư có thể được xem xét ngay lập tức trên cơ sở đó. Những người ủng hộ nhập cư lo ngại con số trên thực tế có thể cao hơn nhiều, đặc biệt là nếu quy tắc này được mở rộng cho hàng triệu người nộp đơn xin thị thực Mỹ tại các lãnh sự quán Mỹ trên khắp thế giới.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 1-2018 đã thay đổi quy định và cấp cho các nhà ngoại giao toàn quyền quyết định từ chối visa. Trong năm tài khóa vừa qua, số lượng thị thực bị từ chối với lý do trên tăng gấp bốn lần so với năm trước.

Một nghiên cứu được tiến hành năm 2018 của Viện Chính sách Di cư đã chỉ ra rằng 69% người nhập cư có ít nhất 1 nhân tố không thuận lợi nếu xét theo quy tắc kiểm tra “độ giàu có” mà chính quyền đưa ra, trong khi chỉ có 39% có những yếu tố thực sự có lợi.

Những người ủng hộ nhập cư khác đã bày tỏ lo ngại quy tắc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng khi nó ngăn cản người nhập cư sử dụng viện trợ y tế hoặc thực phẩm. Chính quyền Trump ước tính quy tắc của nó sẽ tiết kiệm 2,47 tỷ USD hàng năm trong chi tiêu cho lợi ích công cộng.

Quy tắc này bắt nguồn từ Đạo luật Di trú năm 1882, cho phép chính phủ Mỹ từ chối cấp thị thực cho bất kỳ ai có khả năng trở thành một “gánh nặng” cho các khoản phí công cộng.

Theo DUY TIẾN (Công An Nhân Dân)