Chính sách ưu đãi tạo sự khác biệt về quyền lợi cho đoàn viên

18/04/2019 - 07:45

 - Tiếp tục duy trì việc ký kết giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các doanh nghiệp thực hiện chính sách ưu đãi cho đoàn viên công đoàn năm 2018, chương trình ưu đãi đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn, được đoàn viên công đoàn hưởng ứng, tham gia, thấy được sự khác biệt giữa lợi ích của đoàn viên với người lao động chưa là đoàn viên công đoàn.

Ký kết lại và ký kết mới với các doanh nghiệp tham gia thực hiện chính sách ưu đãi cho đoàn viên năm 2019

Năm 2018, LĐLĐ tỉnh tiếp tục thực hiện ký kết thỏa thuận với 22 đơn vị, doanh nghiệp (DN); LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và Công đoàn ngành giáo dục ký kết thỏa thuận với 12 DN, đơn vị thực hiện chương trình ưu đãi cho đoàn viên công đoàn, gồm: dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch, hàng hóa tiêu dùng, vật liệu xây dựng, bảo hiểm, viễn thông, đào tạo ngoại ngữ, tin học… mức giá ưu đãi từ 5-40%. Các chính sách ưu đãi được tuyên truyền đến đoàn viên bằng nhiều hình thức: trên website của LĐLĐ tỉnh, in 6.000 tờ rơi gửi trực tiếp cho đoàn viên, đặt pa-nô có nội dung ưu đãi tại các bếp ăn, nơi có đông công nhân lao động; tuyên truyền lồng ghép qua các buổi họp, tập huấn, tuyên truyền pháp luật; cử cán bộ phối hợp với một số đơn vị thực hiện chính sách ưu đãi đến các DN để liên hệ bán hàng ưu đãi với hình thức quầy hàng lưu động; tổ chức các quầy hàng bán giảm giá song song sự kiện của công đoàn ở các DN…

Đến hết tháng 10-2018 đã có trên 14.000 đoàn viên công đoàn tham gia sử dụng các sản phẩm và dịch vụ với giá ưu đãi của các DN cung cấp với số tiền được giảm gần 7 tỷ đồng. Trong đó, nhiều đơn vị có số lượng đoàn viên tham gia thụ hưởng chính sách ưu đãi như: Công ty Cổ phần Vận tải An Giang có hơn 4.100 đoàn viên mua vé tháng đi xe buýt; 1.400 lượt đoàn viên tham gia khu vui chơi Nhà Thiếu Nhi An Giang; Công viên Mỹ Thới có khoảng 1.700 lượt đoàn viên được miễn, giảm giá vé vào tham quan; Công ty TNHH MTV Phà An Giang có 4.500 đoàn viên qua phà được mua vé tháng; Công ty TNHH MTV Thương Mại - Dịch vụ Phan Nam có trên 1.000 lượt đoàn viên mua hàng hóa, sản phẩm. Ngoài ra, 6 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và Công đoàn ngành giáo dục ký kết chính sách ưu đãi cho đoàn viên; gần 8.477 lượt đoàn viên công đoàn tham gia sử dụng các sản phẩm và dịch vụ với giá ưu đãi của các DN, đơn vị cung cấp với số tiền được giảm hơn 217 triệu đồng.

Theo Giám đốc VNPT Vinaphone Trần Hòa Ý, một trong những khó khăn khi đưa chương trình phúc lợi, chính sách ưu đãi vào các DN để tiếp cận đoàn viên là cần có sự đồng thuận của DN về giờ giấc, điều kiện. Năm nay, bên cạnh nghiên cứu lại cách thức tổ chức phù hợp, DN sẽ có thêm nguồn quỹ phúc lợi trên 500 triệu đồng hỗ trợ trực tiếp cho công nhân hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch LĐLĐ TP. Long Xuyên Hồ Đăng Dương cho biết, ngoài các chính sách ký kết, công đoàn còn tìm tòi sản phẩm, dịch vụ mang lại lợi ích cần thiết cho đoàn viên. Điển hình tại TP. Long Xuyên đã ký kết các DN tổ chức tiệc cưới và DN tổ chức sự kiện, tham quan nghỉ dưỡng, đáp ứng nhu cầu và thu hút đoàn viên tham gia. Để chương trình ưu đãi đến với nhiều đoàn viên hơn, ông Hồ Đăng Dương cho rằng, DN cần lưu ý về quảng bá, bởi có nơi chưa tạo được sự chú ý đối với khách hàng. Việc thống kê kết quả trong phối hợp tổ chức, quan tâm đối tượng thụ hưởng, số lượng tham gia ở từng thời điểm, hoạt động có tập trung… rất quan trọng để đánh giá chính xác mức độ thành công. Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang Trần Thị Thanh Hường cho rằng, chương trình này rất thiết thực giúp đoàn viên thấy được quyền lợi của mình. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên sử dụng thẻ đoàn viên công đoàn khi thụ hưởng các chương trình, nên có hướng “tích” nội dung vào thẻ phù hợp, hay sử dụng mã số để “ghi nhớ” các lần sử dụng tại đơn vị cung cấp. Giải pháp này sẽ giúp đoàn viên thuận lợi, tránh trường hợp quên, ngại sử dụng, bất tiện khi đoàn viên đi ra ngoài sử dụng nhiều thẻ.

Năm 2019, LĐLĐ tỉnh ký kết lại với 14 DN, ký kết mới 4 DN và đang tiếp tục đàm phán mở rộng DN trên địa bàn. Các mặt hạn chế do một bộ phận đoàn viên ở các địa bàn, lĩnh vực công tác chưa am hiểu các chương trình, chính sách ưu đãi; một số đoàn viên chưa có thẻ đoàn viên, hoặc còn tâm lý e ngại nên không hưởng ứng; chương trình ưu đãi chủ yếu tập trung ở trung tâm của tỉnh, TP. Long Xuyên… sẽ được các đơn vị phối hợp LĐLĐ tỉnh nỗ lực khắc phục trong thời gian tới.

MỸ HẠNH