Chỉnh trang đèn 4 ngọn

15/01/2018 - 07:44

 - Biểu tượng đặc trưng của đô thị TP. Long Xuyên là vòng xoay đèn 4 ngọn. Chùm đèn hơn trăm bóng, thiết kế lạ mắt, tồn tại nhiều năm qua. Tuy nhiên, hiện nay công trình này đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng, rất cần được chỉnh sửa, đầu tư lại.

Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo An Giang: thời gian gần đây, đèn 4 ngọn không còn sáng rực về đêm. Thay vào đó, chỉ có vài bóng sáng le lói, trông rất phản cảm, mất vẻ mỹ quan đô thị. “Là người con của quê hương An Giang, được sinh ra và lớn lên tại TP. Long Xuyên, tôi rất tự hào, luôn giới thiệu với bạn bè gần xa về quê mình, nhất là hình ảnh vòng xoay đèn 4 ngọn với rất nhiều ngọn đèn chiếu sáng. Thế nhưng, hiện tại chùm đèn đã gần như không hoạt động, có hôm chỉ còn vỏn vẹn 2 bóng sáng đèn, trông rất buồn cười. Rất mong cơ quan chủ quản quan tâm sửa chữa, có biện pháp khắc phục tình trạng này” - anh Nguyễn Hữu Phương chia sẻ.

Trao đổi vấn đề này với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị An Giang, phóng viên được thông tin: “Trong quá trình kiểm tra, sửa chữa thường xuyên hệ thống đèn chiếu sáng, đơn vị nhận thấy phản ánh của bà con là có thật. Tuy nhiên, khi khảo sát trụ đèn 4 ngọn, ở tầng trên, các nhánh tay đèn đã mục, rỉ sét. Đơn vị không thể sửa chữa thay thế đèn do lo lắng việc đảm bảo an toàn trong khi sửa chữa, nhất là vào mùa mưa bão. Do vậy, Công ty THHH MTV Môi trường Đô thị An Giang đã báo cáo lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị thành phố, đề nghị cho ý kiến xử lý để kịp thời đưa công trình vào phục vụ Tết Nguyên đán 2018, đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của Nhân dân”.

Chỉnh trang đèn 4 ngọn

Theo UBND TP. Long Xuyên, địa phương đã giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực (BQLDA) triển khai kế hoạch tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cho dự án vòng xoay đèn 4 ngọn. Công trình này có ý nghĩa quan trọng trong đô thị và trên các tuyến đường chính, được xác định trong đồ án quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt, thuộc diện công trình yêu cầu phải tổ chức thi tuyển, tuyển chọn thiết kế kiến trúc.

Theo Giám đốc BQLDA Lê Minh Đạt, việc tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc của vòng xoay đèn 4 ngọn nhằm tuyển chọn phương án tốt nhất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nội dung và hình thức kiến trúc (bố cục, kiến trúc, giải pháp xây dựng), đảm bảo tính khả thi, bền vững và đạt giá trị thẩm mỹ, mang tính biểu tượng của thành phố, phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn và các quy định hiện hành để triển khai lập dự án đầu tư và thiết kế thi công xây dựng công trình.

Dự án được đầu tư nguồn vốn từ ngân sách thành phố, thời gian thực hiện trong năm 2017-2018. Kế hoạch tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc đã được UBND TP. Long Xuyên phê duyệt ngày 14-12-2017. Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Kiến trúc và Cảnh quan Thủy Anh (166 Ký Con, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) sẽ là đơn vị tư vấn tham gia lập phương án thiết kế kiến trúc. Thời gian nghiên cứu và thể hiện phương án đến hết ngày 27-1-2018; sau đó nộp phương án, tổ chức phản biện, trình bày phương án và tổ chức chấm, công bố kết quả, tổ chức trưng bày, tham vấn ý kiến cộng đồng về các phương án dự tuyển 17 ngày (kể từ ngày 29-1-2018).

Trên cơ sở kế hoạch tuyển chọn thiết kế kiến trúc được duyệt, BQLDA tiến hành lập nhiệm vụ thiết kế, trình cơ quan có chức năng quản lý cho ý kiến thống nhất và phê duyệt để tổ chức thực hiện. Đơn vị cũng là chủ đầu tư dự án, phối hợp Phòng Quản lý Đô thị xin ý kiến chỉ đạo trực tiếp của UBND thành phố và tham khảo với các sở, ngành chuyên môn. Đồng thời, thành lập hội đồng tuyển chọn gồm những kiến trúc sư, những chuyên gia có kiến thức, kinh nghiệm đã thiết kế xây dựng nhiều công trình, có uy tín nghề nghiệp trong lĩnh vực kiến trúc.

Vòng xoay đèn 4 ngọn và cổng chào TP. Long Xuyên là 2 công trình được thực hiện nhằm chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Riêng công trình cổng chào, hiện nay BQLDA đang xúc tiến tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc; Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Kiến trúc và Cảnh quan Thủy Anh tham gia lập phương án thiết kế kiến trúc tuyển chọn.

Bài, ảnh: K.N