Chợ Châu Đốc mùa lễ hội

04/06/2019 - 07:43

 - Những ngày diễn ra Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam, chợ Châu Đốc (phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc) nhộn nhịp hơn hẳn với các hoạt động giao thương. Theo các tiểu thương nơi đây, mùa lễ hội là một trong những mùa mua sắm quan trọng trong năm.

Đến với TP. Châu Đốc những ngày này, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí nhộn nhịp của Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí vô cùng hấp dẫn, được sống trong miền ký ức của thuở khai hoang lập ấp. Đến đây, du khách còn có dịp thưởng ngoạn một số địa danh, thắng cảnh đẹp của thành phố như: chùa Hang, chùa Bồng Lai, làng bè… hay “xâm nhập” vào nơi được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực”- chợ Châu Đốc

Tọa lạc tại phường Châu Phú A, chợ Châu Đốc từ lâu được biết đến như một “thiên đường ẩm thực”, nơi sản sinh và tập trung nhiều món ngon, nguyên - vật liệu và những đặc sản nổi tiếng của An Giang nói riêng, ĐBSCL nói chung. “Khi đến với chợ Châu Đốc, bạn phải chuẩn bị một bụng thật trống, một túi tiền thật đầy và một cái “túi 3 gang” để mang quà lưu niệm về nhà” là nhận định hóm hỉnh của bạn Lê Vũ Cường- du khách đến từ Tiền Giang khi đến chợ Châu Đốc.

Chợ Châu Đốc mùa lễ hội

Những món ăn vặt cũng góp phần làm nên tên tuổi của chợ Châu Đốc

Chợ Châu Đốc nổi tiếng nhất là mắm nên được du khách gọi vui là “thủ phủ mắm” hay “vương quốc mắm”. Thật không ngoa để nói lên điều này, bởi ở chợ Châu Đốc có đến hàng trăm sạp mắm được bày bán với nhiều loại mắm khác nhau, với đầy đủ hương vị, màu sắc trông rất bắt mắt và hấp dẫn. Khi nói đến mắm, người ta nghĩ đến mắm thái. Theo bà con tiểu thương, thành phần chủ yếu của mắm thái là cá lóc (thường là những con còn tươi, mập, béo) được rọc bỏ xương, da, sau đó xé nhỏ trộn với đu đủ xắt sợi và thịt ba rọi ram, thêm gạo, đường, ớt. “Mắm thái ăn kèm với rau sống, chuối chát, thịt ba rọi thật sự rất tuyệt vời” - bạn Cường chia sẻ.

Các loại mắm được bày bán ở chợ Châu Đốc rất được lòng nhiều du khách gần xa lựa chọn, mua về sử dụng và làm quà tặng sau chuyến đi đầy thú vị. Các loại mắm như: mắm lóc, mắm linh, mắm sặc, ba khía, mắm chốt, khô nhái… với mức giá “dễ chịu”, dao động trong khoảng 50.000-450.000 đồng/kg. Giá rẻ và phù hợp với túi tiền của nhiều người, quan trọng là mắm ở đây chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, chợ Châu Đốc còn có rất nhiều loại khô, với hàng trăm loại khô có giá từ vài chục ngàn đồng đến hàng trăm ngàn đồng như: cá lóc, cá tra phồng, cá sặc, cá chạch, cá chốt, cá lòng tong… Nếu đã 1 lần thưởng thức, bạn sẽ không thể quên hương vị đặc trưng của nó.

Chợ Châu Đốc mùa lễ hội

Chợ Châu Đốc nổi tiếng nhất là mắm, nơi đây có hàng chục loại mắm khác nhau để du khách tha hồ lựa chọn

Một trong những món ăn nổi tiếng khi nhắc đến Châu Đốc là bún cá. Bún cá Châu Đốc trông không đẹp mắt khi bày trên bàn, nhưng khi nếm thử sẽ thấy nước lèo ngọt thanh và có mùi thơm lừng. Chợ Châu Đốc còn nổi tiếng với những món đặc sản mang đậm màu sắc vùng, miền, vô cùng hấp dẫn thực khách như: bún mắm, bún nước lèo, hủ tiếu khô... với hương vị độc đáo đã níu chân du khách mỗi khi đi ngang qua. Tại chợ Châu Đốc, bạn còn có thể thưởng thức các món ăn vặt như: bánh tép đồng chiên giòn, gỏi cuốn rau xanh, bánh bèo, bánh tằm bì, chả giò, chè đậu, chè thốt nốt, chè mủ gòn, tàu hũ, bánh bông lan, bánh bò… 

Một trong những địa điểm thu hút không ít du khách dừng chân khi đến chợ Châu Đốc là các gian hàng, các quầy bánh mứt, trái cây. Ngoài các loại thức ăn đặc trưng của Nam Bộ, chợ Châu đốc còn có những món ăn của đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, Hoa, Khmer cũng như những sản phẩm có nguồn gốc từ Thái Lan như: bánh kẹo, xà phòng, nước giặt đồ; các loại vải, quần áo… và “đủ mọi thứ trên đời”.

Không chỉ nổi tiếng về những món ăn, du khách tham quan chợ Châu Đốc còn ấn tượng bởi phong cách phục vụ cũng như sự thân thiện của bà con tiểu thương nơi đây. Trước khi mua hàng hóa, bạn hoàn toàn có thể thử thoải mái. Các mặt hàng ở đây có giá cả rất bình dân và được niêm yết công khai nên du khách có thể an tâm, thoải mái lựa chọn mà không sợ bị “chặt, chém” hay mua nhầm hàng kém chất lượng. “Sau khi tham quan, mua sắm ở chợ Châu Đốc, tôi nhận thấy hầu hết các mặt hàng ở đây đều được niêm yết giá rõ ràng. Bà con tiểu thương rất nhiệt tình, thân thiện đối với chúng tôi” - anh Lê Quan Huy (du khách từ Lấp Vò, Đồng Tháp) chia sẻ. 

Chợ Châu Đốc họp từ sáng sớm đến chiều tối, lúc nào khách đến chợ cũng đông. Tuy nhiên, đông nhất vẫn là những ngày cuối tuần, lễ, Tết hoặc mùa Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam hàng năm.

ĐÌNH ĐỨC