Chợ đầu nguồn đón lũ

25/09/2019 - 07:52

 - Thời điểm này, khi mực nước các sông đã dâng lên, nhiều diện tích đất bị nước bao phủ báo hiệu 1 mùa nước nổi nữa lại về. Mỗi khi vào mùa nước nổi, chợ quê nhộn nhịp hẳn với nhiều đặc sản như: cá linh, bông điên điển, bông súng… Năm nay, tuy nước không cao so với năm trước, lượng thủy sản đánh bắt không nhiều nhưng cũng đã giúp người dân nghèo vùng đầu nguồn đỡ vất vả hơn.

Cá linh hút hàng

11 giờ trưa, tại khu chợ cá nhỏ ở xã Vĩnh Hội Đông (An Phú) đã thấy tấp nập người mua, kẻ bán. Những mẻ cá linh, cá rô, cá lóc, các chạch… được ngư dân mang ra đây bán. Trong đó, mặt hàng được chú ý nhiều nhất là cá linh. Theo ngư dân nơi đây, cá linh đầu mùa đã xuất hiện cách đây khoảng nửa tháng, được đánh bắt ở nhiều địa phương và được thương lái vận chuyển bằng ghe đục về đây để bán và bạn hàng sử dụng bình sục khí ô-xy để phân phối, bán lẻ lại. Theo cô Huỳnh Thị Lê (bạn hàng cá ở xã Vĩnh Hội Đông), thời điểm này, cá linh cũng như cá đồng không nhiều như những năm trước. “Nếu năm ngoái, khoảng 10 giờ sáng là ngư dân, bạn hàng, thương lái từ khắp nơi kéo đến rất đông. Năm nay do cá đồng ít, nên bạn hàng từ nhiều địa phương khác đến với chợ vắng hơn, sức mua không nhộn nhịp như những năm trước” - cô Lê chia sẻ.

Cá linh- món quà thiên nhiên mùa nước nổi

Cô Lê cho biết thêm, hiện nay, cá linh được đánh bắt chỉ bằng ngón tay út người lớn trở xuống. Giá bán tại chợ dao động từ 120.000-150.000 đồng/kg (cá làm sẵn). Các loại cá trắng khác cũng dao động vài chục ngàn đồng. Không chỉ phục vụ người dân địa phương, nhiều bạn hàng ở các địa phương khác cũng đến trực tiếp mua cá về để bán lại. Anh Nguyễn Văn Luyến (thương lái ở huyện Châu Thành) cho biết, khoảng 12 giờ mỗi ngày anh lên đây cân một ít cá về bán. Mỗi lần cân khoảng 30kg cá linh, 30-40kg các loại cá đồng khác như: cá rô, cua… đây là những món đặc sản, rất hút hàng.

Sản lượng cá chưa nhiều

Tại chợ Vĩnh Hội Đông, nước về muộn, sản lượng cá, tôm đánh bắt được không nhiều. Chị Nguyễn Thị Vân, ngụ ấp 2, xã Vĩnh Hội Đông, thông tin: “Năm nào cũng vậy, lũ về là gia đình tôi chuẩn bị ngư cụ để kiếm thêm thu nhập. Ban ngày đi đặt lọp, thả lưới, tối đi thăm cho đến sáng rồi đem ra chợ bán. Thời điểm này, cá bắt được khá ít, 1 ngày bắt chừng vài ký, có người bắt được chục ký là nhiều lắm rồi. Số lượng cá bắt được một phần để lại dùng, số còn lại đem ra chợ bán để kiếm thêm thu nhập”.

Tại chợ biên giới Khánh An, ngay từ sáng sớm đã nghe tiếng rao mời, tiếng ngả giá như chào ngày mới. Ngư dân từ nhiều địa phương như: Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang về đây thả lưới, giăng câu, đặt lọp… với đầy đủ các loại sản vật mùa nước nổi như: cá, rắn, cua, chuột… Sau khi đánh bắt được, ngư dân thường đem lên bán ở các chợ nơi đây.  Ngoài ra, xã Khánh An còn là chợ đầu mối phân phối các loại ốc đồng (ốc bươu, ốc lác, ốc gạo…) cho các chợ đi các tỉnh, TP. Hồ Chí Minh.

Chợ Vĩnh Hội Đông nổi tiếng với các loại đặc sản như: rắn, chuột…

Bên cạnh các loại cua, ốc thì rắn là một trong những loại đặc sản mùa nước nổi rất dễ tìm tại các chợ đầu nguồn. Năm nay rắn ít, giá cao hơn so với năm rồi. Cụ thể, các loại rắn như: bông súng,  rắn nước, rắn lãi… có giá từ 130.000-350.000 đồng/kg tùy theo loại.

Mùa nước nổi về vừa mang phù sa phục vụ sản xuất, vừa mang nguồn lợi thủy sản cho người dân vùng đầu nguồn của huyện An Phú. Đây là một trong những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho những hộ nghèo có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống cũng như có tiền lo cho con học hành… Tuy nhiên, năm nay nước về muộn, mực nước đang ở mức thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp, đặc biệt, đối với các hộ dân quanh năm sống bằng nghề đánh bắt thủy sản rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Mong rằng, từ đây đến cuối con nước (khoảng tháng 10 âm lịch), bà con sẽ thu được khoản lợi lớn từ mùa lũ, giúp trang trải cuộc sống hàng ngày được tốt hơn.

ĐỨC TOÀN