Chợ hoa xuân những ngày cận Tết

26/01/2018 - 08:14

 - Chẳng biết từ lúc nào, chợ hoa xuân đã trở thành điểm nhấn đặc biệt mùa Tết. Mấy hôm trước, mọi thứ vẫn bình thường. Công việc bộn bề cuối năm cuốn người ta vào quỹ đạo bận rộn, cảm thấy Tết còn ở đâu xa lắm. Vậy mà hôm nay, màu xanh mướt mắt của cây, màu rực rỡ của hoa đã tràn về trên nhiều con đường. Tết trở nên thật gần, thật rõ nét và xinh tươi.

Đầu tháng Chạp, chợ hoa xuân đã được tổ chức, dự kiến kéo dài đến chiều 30 Tết. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên) Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Năm nay, phường tổ chức chợ hoa xuân và các mặt hàng đặc trưng Tết ở 5 địa điểm, gồm: khu vực bờ kè đường Phạm Hồng Thái (đoạn từ cầu Hoàng Diệu đến cầu Duy Tân), chiều dài 200m; bờ kè đường Lê Thị Nhiên (đoạn từ cầu Duy Tân đến Bến tàu khách), dài 40m; quanh đình Mỹ Phước (đường Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh, Nguyễn Huệ, Lê Minh Nguơn); công viên Nguyễn Huệ (đoạn từ Hai Bà Trưng đến Bến phà Ô Môi); đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Thoại Ngọc Hầu đến Chu Văn An). Hoạt động nhằm tạo không khí sôi động, điều kiện thuận lợi để Nhân dân vui Xuân đón Tết; giao lưu giới thiệu sản phẩm sinh vật cảnh, hoa xuân, cây trái, hàng hóa… đặc sắc, phong phú. Các mặt hàng được yêu cầu đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, chất lượng; việc trưng bày được bố trí thuận lợi, dễ dàng phục vụ Nhân dân thưởng ngoạn và lựa chọn trưng Tết. So với các năm trước, chợ hoa xuân năm nay là được sắp xếp theo mặt hàng hoa và kiểng riêng biệt. Việc bố trí lô sạp thông qua hình thức bốc thăm, tiểu thương rất đồng tình, ủng hộ. Để tránh bị động, phường đã lên kế hoạch, chuẩn bị tốt ngay từ đầu, nên đến thời điểm này, chợ hoa xuân đã đi vào hoạt động ổn định”. Chợ hoa xuân càng được tổ chức rộng rãi, chu đáo bao nhiêu, thì khâu quản lý, đảm bảo trật tự, phòng cháy, chữa cháy của ngành chức năng và chính quyền địa phương càng vất vả bấy nhiêu. Thế nhưng, tất cả công sức bỏ ra đều xứng đáng, khi chợ hoa mang lại niềm vui lớn cho người dân, tạo nét đẹp không thể thiếu của Tết Nguyên đán.

Chợ hoa xuân còn là “Tết” của những người kinh doanh hoa, sinh vật cảnh. Họ đầu tư công sức, tiền bạc, hàng hóa và hy vọng vào mùa mưu sinh đặc biệt nhất trong năm. Anh Nguyễn Văn Tài (45 tuổi, quê ở Chợ Mới) chuẩn bị hành trang, chở một ghe cây, hoa cảnh chưng Tết xuôi dòng sông Hậu, tất bật trưng bày chúng ở lô nền đã được bốc thăm. Các “đồng nghiệp” của anh cũng thế, tận dụng từng phút, từng giây để ổn định vị trí kinh doanh, chờ đón những vị khách đầu tiên. “Năm nào cũng vậy, tôi “ăn Tết” sớm lắm! Giữa năm là tôi bắt đầu tuyển lựa “hàng chiến” để  bán trong chợ hoa xuân. Bán được chậu cây nào, tôi mừng chậu đó, có thêm chút tiền lo cho gia đình. Cả tháng trời phơi nắng, phơi mưa ở bờ kè này, tôi chỉ mong sao “lúc đi ghe nặng, lúc về ghe không” - anh Tài tâm sự với tôi, chen lẫn giữa câu mời chào khách, đôi tay nâng niu sắp xếp từng chậu cây. Thế mới biết, phía sau nét đẹp thanh thoát, xinh xắn của cây hoa Tết là những giọt mồ hôi, trĩu nặng tâm tư của người bán, người trồng…

Đi dạo, ngắm chợ hoa xuân là hoạt động “giải trí” rất đẹp những ngày cận Tết. Một chậu hoa nở đều đặn, màu sắc hài hòa, một cây mai uốn lượn mềm mại đầy ắp nụ… cũng có khả năng làm xao xuyến lòng người, giúp họ giải tỏa bớt căng thẳng của cơm, áo, gạo, tiền, tạm quên đi mọi thứ, chỉ sống trọn vẹn với cây hoa khoảnh khắc này. Một số người bạn của tôi có sở thích đi chợ hoa xuân vào ban đêm. Theo họ lý giải, cuối năm nhiều việc, nhất là với cán bộ công chức, ban ngày ít người rảnh rỗi đi thăm thú, chọn lựa kỹ càng. Chợ hoa hiện giờ chủ yếu là cây cảnh, chứ hoa chưa nhiều. Mà cây cảnh thì chọn mua vào buổi tối rất tiện, có thời gian ngắm, cò kè mặc cả. Giữa sắc màu và ánh sáng phố thị ban đêm, những chậu cây toát lên vẻ đẹp rất riêng, thu hút khách đi đường phải ngoái nhìn nhiều lần. Chỗ nào cũng đông người đến xem, hỏi giá cả, tất nập cả đoạn đường. không khí Tết đã theo cánh hoa tràn về!

Vài hôm nữa, các chợ hoa xuân sẽ thật sự vào “chính vụ”, tập trung phục vụ tối đa nhu cầu chưng Tết của người dân. Cánh phóng viên, nhiếp ảnh tha hồ có không gian và cảnh sắc để tác nghiệp. Các cô gái xinh xắn thướt tha áo dài, làm duyên bên đường hoa, để thợ chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc thanh xuân. Người người chen chân nhau chọn lựa chậu cây ưng ý nhất chở về nhà, gửi gắm mọi niềm tin vào một năm may mắn, rực rỡ như chính những đóa hoa ấy. Nhìn chợ hoa, bất giác có người nhẩm đếm: còn bao nhiêu ngày nữa đâu, Tết sẽ về rồi!

Tại TP. Long Xuyên, chợ hoa xuân được bố trí tập trung tại khu vực bờ kè thuộc phường Mỹ Long và Mỹ Xuyên. Trong đó, phường Mỹ Long có 220 lô sạp, phường Mỹ Xuyên có 251 lô sạp. Mỗi lô có kích thước từ 2m2 đến 2,5m2; chi phí thuê mặt bằng 932.000 đồng/m2.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG