Chợ Mới – “Cái nôi” Giải bóng đá, bóng chuyền nông dân

05/07/2018 - 05:05

 - Phong trào bóng đá, bóng chuyền nông dân (ND) trên địa bàn tỉnh được hình thành và phát triển từ năm 1993. Bắt đầu ở huyện Chợ Mới, loại hình thể thao quần chúng này được nhân rộng trên địa bàn cả nước, trở thành một phong trào rèn luyện, nâng cao sức khỏe cho ND từ thành thị đến nông thôn, qua đó giúp ND có được tinh thần sảng khoái để tăng gia sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, làm giàu chính đáng…

Từ một chủ trương đúng…

Những năm đầu của thời kỳ đổi mới (1986), Chợ Mới là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát động ND trên địa bàn tăng gia sản xuất, tạo ra nhiều lương thực, thực phẩm để cùng với tỉnh thực hiện cuộc cách mạng trong xóa đói, giảm nghèo. Cũng trong thời điểm này, các địa phương ở Chợ Mới đã nhen nhóm hình thành các đội bóng của ND thi đấu với nhau ở các xóm, ấp. Lúc đó, các địa phương có phong trào mạnh phải kể đến là các xã: Long Điền A, Long Điền B và Long Kiến.

Thấy được cái hay của phong trào tự phát này, Huyện ủy Chợ Mới đã có chủ trương đưa loại hình bóng đá ND trở thành giải thi đấu mang tính truyền thống của huyện và ngay lập tức, chủ trương này được Nhân dân trên địa bàn huyện hưởng ứng tích cực.

“Mục đích việc tổ chức Giải bóng đá ND huyện hàng năm là nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về thể thao quần chúng, góp phần nâng cao tầm vóc, thể trạng và sức khỏe người dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của huyện, làm cho việc tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) trở thành nhu cầu cần thiết của người dân, qua đó phát hiện tài năng để đầu tư phát triển lực lượng vận động viên xuất sắc, có trình độ chuyên môn cao bổ sung cho đội tuyển các môn TT của huyện, tham dự các giải cấp tỉnh và đóng góp nhiều vận động viên trẻ vào các đội tuyển tỉnh An Giang”- Giám đốc Trung tâm TDTT huyện Chợ Mới Nguyễn Thanh Trường chia sẻ.

Phát huy thành tích đã đạt được trong 25 năm qua, tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm Thể dục - Thể thao huyện Chợ Mới quyết tâm giữ vững phong trào

… Đến sân chơi bổ ích

Vòng chung kết Giải Bóng đá ND hàng năm đều có sự tham dự đầy đủ của 18 đội, đại diện 18 đơn vị hành chính trong huyện. Giải đã thực sự trở thành ngày hội của ND. “Mỗi lần nhìn thấy đội của xã mình thi đấu trên sân là tôi quên hết nhọc nhằn, gian khổ của những ngày làm nông vất vả.

Hàng năm, đến mùa thi đấu, vợ, chồng tôi thay nhau đảm nhiệm  việc đồng áng để con tôi cùng với anh em trong xã luyện tập bóng đá phục vụ công chúng. Bóng đá ND giờ đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của ND”- ông Trần Văn Thời (xã Long Điền B, Chợ Mới), chia sẻ.

Về Chợ Mới hôm nay, bên cạnh những ruộng lúa trĩu hạt, những vườn cam xoàn sai trái, du khách dễ bắt gặp hình ảnh ND cùng nhau rèn luyện sức khỏe tại các sân bóng đá, bóng chuyền ở các ấp. 25 năm hình thành và phát triển giải bóng đá, bóng chuyền ND, Chợ Mới tự hào là địa phương có được một cơ sở, hạ tầng TT tốt.

Hiện, toàn huyện có 16 sân bóng đá lớn, 68 sân bóng đá mini (10 sân cỏ nhân tạo, 4 sân cỏ tự nhiên), 108 sân bóng chuyền, 56 sân cầu lông (trong đó 30 sân có mái che), 3 sân quần vợt, 35 sân bãi khác được sử dụng cho người dân tập thể dục rèn luyện sức khỏe. Ngoài bóng đá, bóng chuyền, các loại hình TT khác cũng phát triển, dấy lên phong trào thi đua rèn luyện sức khỏe với mục đích khỏe để xây dựng đất nước.

“ND chúng tôi rất biết ơn Đảng và Nhà nước đã tạo ra sân chơi bổ ích để cùng nhau rèn luyện sức khỏe. Giải bóng đá, bóng chuyền ND của huyện được tổ chức hàng năm là dịp để ND trao đổi kinh nghiệm, động viên nhau sản xuất theo quy trình sạch, an toàn, không sử dụng nhiều phân bón, chất kích thích, tăng trọng, qua đó tạo ra nhiều thực phẩm ngon, có lợi cho sức khỏe con người...”- bà Trần Thị Lệ (xã Long Kiến) chia sẻ.

Ông Nguyễn Thanh Trường cho biết, thời gian tới, Trung tâm TDTT huyện Chợ Mới sẽ tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, nâng chất phong trào “TDĐKXDĐSVH” gắn với  xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển TDTT quần chúng, phát triển TT thành tích cao, chú trọng phong trào TDTT trong trường học nhằm phát triển vững chắc, có nguồn vận động viên trẻ bổ sung cho đội tuyển huyện tham dự các giải tỉnh....

Chợ Mới là huyện cù lao đông dân số, toàn huyện có 16 xã, 2 thị trấn, 142 ấp. Diện tích tự nhiên là 369,260km2. Huyện có 86.212 hộ và 347.395 nhân khẩu. Qua 25 năm hình thành và phát triển giải bóng đá, bóng chuyền ND, đến nay ở các ấp trong huyện đều có đội bóng đá, bóng chuyền.

“Để duy trì phong trào bóng đá, bóng chuyền trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo đưa loại hình TT quần chúng này vào giải thi đấu mang tính truyền thống hàng năm. Vòng loại của giải bắt đầu từ cơ sở (các ấp), sau đó mỗi xã chọn ra 1 đội để về huyện tham dự vòng chung kết. Với cách làm này, giải đã được sự ủng hộ nhiệt tình của cấp ủy các cấp, Nhân dân trên địa bàn huyện được duy trì đến hôm nay”– ông Nguyễn Thanh Trường chia sẻ.

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN

 

Liên kết hữu ích