Chợ Mới phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi

11/07/2019 - 07:22

 - Từ ổ dịch đầu tiên tại xã Kiến An, đến nay trong vòng 30 ngày, toàn huyện Chợ Mới đã có 22 điểm xuất hiện bệnh dịch tả heo Châu Phi ở 9 xã, thị trấn: Kiến An (1 điểm), Long Điền A (4), Mỹ Hội Đông (4), Long Kiến (4), Mỹ An (3), Mỹ Hiệp (1), An Thạnh Trung (1), Hội An (2) và thị trấn Mỹ Luông (2). Tổng số heo bị tiêu hủy 413 con/22 hộ, với trọng lượng 19.681kg.

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới Nguyễn Thị Thúy Hậu cho biết: ”Đã thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời đặt tại cây xăng Khánh Trang, ấp Thị 2, xã Hội An ứng trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo và các sản phẩm từ heo vào địa bàn để mua bán, giết mổ và thực hiện việc phun xịt tiêu độc trên tất cả phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa phương. Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra việc buôn bán thịt heo ở 9 chợ trên địa bàn các xã: Hòa Bình, Hòa An, Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp và Bình Phước Xuân. Các xã, thị trấn thành lập 28 tổ chốt chặn tại nơi có bến đò ngang, cầu lớn tiếp giáp các địa phương khác”.

Xác định tầm quan trọng của công tác ngăn ngừa lây lan, UBND huyện Chợ Mới triển khai các biện pháp chủ động phòng chống, ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của virus bệnh dịch tả heo Châu Phi, bảo vệ tốt sức khỏe của đàn heo. Ban hành hàng loạt các văn bản cũng như thực hiện đầy đủ các nội dung về phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi. Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm trên địa bàn huyện; triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả heo Châu Phi; xây dựng các phương án ứng phó khi có dịch xảy ra và yêu cầu thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm với tinh thần chống dịch như chống giặc theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

Tổ chức tiêu hủy heo bệnh dịch tả heo Châu Phi hạn chế lây lan

Chợ Mới đã thành lập chốt kiểm dịch đường thủy và đường bộ tạm thời trực 24/24 giờ để kiểm soát việc vận chuyển và thực hiện phun xịt tiêu độc tất cả phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật nhập vào địa phương. Thông báo đường dây nóng tiếp nhận thông tin về bệnh dịch tả heo Châu Phi. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm phòng tại các khu vực có ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao; tổ chức thực hiện tháng hành động vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các khu vực đã từng xuất hiện ổ dịch, các chợ, cơ sở mua bán, giết mổ và chăn nuôi gia súc, gia cầm...

Bà Hậu cho biết, UBND các xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh; họp dân tuyên truyền phổ biến về tác hại và các biện pháp phòng, chống dịch; vận động người chăn nuôi thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, tăng cường sức khỏe đàn heo nuôi. Thành lập 4 tổ phòng, chống dịch bệnh dịch tả heo Châu Phi theo chỉ đạo của UBND tỉnh: tổ tuyên truyền, tổ ứng phó nhanh, tổ tiêu hủy và tổ chốt chặn sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của dịch bệnh.

Chợ Mới đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ứng phó khẩn cấp bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn huyện. Thực hiện hỗ trợ người chăn nuôi có heo bị tiêu hủy. Trang bị vật tư, phương tiện, lực lượng, vị trí chôn lấp... sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra với phương châm “4 tại chỗ”. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp, nắm bắt tình hình, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, mua bán, vận chuyển, giết mổ heo; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hội Đông Trần Thanh Phong thông tin: “Địa phương đã mời các hộ dân chăn nuôi đến cam kết có ý thức phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi; lập thêm các chốt chặn ở các điểm xảy ra ổ dịch để kiểm soát, ngăn chặn không để lây lan; làm việc với các lò giết mổ không được giết mổ heo không rõ nguồn gốc; tăng cường trách nhiệm các tổ tiêu hủy, sát trùng... Cho hộ dân ký cam kết thực hiện “5 không”: không giấu dịch khi có dịch xảy ra; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ heo bệnh, heo chết; không vứt xác heo bệnh, heo chết ra môi trường và không sử dụng thức ăn thừa để nuôi heo mà chưa qua xử lý”.

UBND huyện Chợ Mới cho biết, tổng đàn heo trên địa bàn huyện hiện có 18.337 con, với tổng số 862 hộ nuôi. 50% xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có bệnh dịch tả heo Châu Phi; thực tế cho thấy, diễn biến của bệnh dịch tả heo Châu Phi chưa có dấu hiệu dừng lại.  UBND huyện Chợ Mới chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn tăng cường phòng, chống bệnh dịch tả heo Châu Phi, không để dịch bùng phát, lây lan trên diện rộng

 

HẠNH CHÂU