Chợ Mới thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”

23/07/2018 - 07:28

 - Phát huy niềm vinh dự, tự hào truyền thống cách mạng là huyện được phong tặng 2 danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân và Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, 4 xã (Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, Hội An) được công nhận xã anh hùng, huyện Chợ Mới luôn làm tốt chính sách “đền ơn đáp nghĩa”, hết lòng chăm sóc cho thương binh (TB), gia đình liệt sĩ (LS).

Chợ Mới là nơi ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh An Giang, chiếc nôi cách mạng của cả vùng Long Xuyên - Châu Đốc. Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Chợ Mới đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, lập lên những chiến công hiển hách trong lịch sử cách mạng. Với mong muốn gia đình LS, TB, người có công (NCC) được ổn định về vật chất, vui vẻ tinh thần và tiếp tục tham gia các hoạt động ích lợi cho xã hội, Huyện ủy, UBND, các ban, ngành luôn thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC.

Hàng năm, để động viên, giáo dục, phát huy truyền thống cách mạng của TB, gia đình LS, NCC với cách mạng, Huyện ủy, UBND huyện tổ chức những cuộc họp mặt biểu dương, thăm hỏi, động viên TB, gia đình LS nhân ngày 27-7 và các ngày lễ, Tết. Từ đó, phát huy truyền thống tốt đẹp và tinh thần tự lực, tự cường của TB, gia đình LS. Để NCC được hưởng đầy đủ các chính sách, huyện rà soát giải quyết dứt điểm tồn đọng hồ sơ để công nhận TB, LS; giải quyết trợ cấp 1 lần và hàng tháng cho 20 đối tượng bị địch bắt tù đày, người bị nhiễm chất độc hóa học. Đã giải quyết tốt các chế độ bổ sung cho đối tượng tham gia kháng chiến chống Mỹ...

Thăm hỏi, động viên gia đình thương binh

TB 2/4 Trần Văn Được (54 tuổi, ở ấp Long Bình, xã Long Kiến) chia sẻ: “Tôi bị mất sức lao động 76%, 1 chân bị cưa do trúng đạn, chân còn lại bị gãy xương ống, không khả năng lao động, hàng tháng sống nhờ trợ cấp 3,412 triệu đồng. Không vợ, không đất sản xuất, một mình nuôi mẹ già bị liệt nằm một chỗ 2 năm nay. Mẹ cũng được hưởng trợ cấp xã hội 945 ngàn đồng/tháng. Nếu không có tiền trợ cấp, tôi còn không sống nổi lấy gì nuôi mẹ. Bản thân rất vui khi được chính quyền quan tâm, hỗ trợ, chăm lo, thăm, tặng quà Tết, các ngày lễ; được hỗ trợ 50 triệu đồng cất nhà Tình nghĩa. Nhờ đó, giúp tôi yên tâm tham gia công tác xã hội; là Trưởng ấp, Chi hội trưởng Cựu chiến binh, cùng địa phương làm tốt công tác hòa giải, vận động quần chúng...”. Gần đó, mẹ LS Nguyễn Thị Cam (79 tuổi) bị tai biến cách đây 9 năm, 3 năm nay nằm một chỗ, phải luôn có người ở nhà chăm sóc. Bà có tới 10 người con, vì thế cuộc sống gia đình rất khó khăn. Anh Nguyễn Long Hồ (con bà Cam) chia sẻ: “Nhà không ruộng đất, gia đình làm thuê mướn, buôn bán nhỏ thêm. Căn nhà xuống cấp được hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa. Mỗi tháng, mẹ được lãnh 1,420 triệu đồng, góp thêm thu nhập mua tã, sữa cho mẹ”. 

Trưởng phòng Lao động - TB và Xã hội huyện Chợ Mới Tôn Thành Tâm cho biết: “Toàn huyện Chợ Mới có 4.004 NCC. Hàng năm, từ nguồn ngân sách, huyện chi trợ cấp thường xuyên cho 920 đối tượng NCC, với tổng số tiền 26 tỷ đồng”. Người hưởng trợ cấp cao nhất 7,4 triệu đồng/người/tháng;  TB hưởng thấp nhất 788 ngàn đồng/tháng. Thân nhân LS hưởng 1,417 triệu đồng/tháng, NCC nuôi chứa cách mạng được hưởng 833 đồng/tháng; 2 mẹ Việt Nam Anh hùng được hưởng 4-5,4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, các mẹ còn được Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời phụng dưỡng 1 triệu đồng/tháng.

Năm 2017, huyện vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 768 triệu đồng, cất mới 16 căn và sửa chữa 6 căn nhà, 1 ngôi mộ liệt sĩ; cất 103 nhà Tình nghĩa, với số tiền hơn 5,1 tỷ đồng. Ngoài thực hiện chính sách ưu đãi NCC theo quy định, hàng năm huyện chi trên 150 triệu đồng thăm hỏi ốm đau, giúp đỡ khó khăn cho gia đình TB, LS. Vào dịp lễ, Tết, huyện trích ngân sách 450 triệu đồng thăm, tặng quà NCC; xét hỗ trợ 100% kinh phí cho con TB, LS đi học. Mỗi năm, huyện tổ chức đưa hàng trăm gia đình chính sách đi an dưỡng. Những đối tượng già yếu, bệnh tật không khả năng đi, huyện xét cấp tiền an dưỡng tại nhà. Đồng thời, trích ngân sách hàng năm hơn 20 triệu đồng mua bảo hiểm tai nạn và nhân thọ cho 135 mẹ Việt Nam Anh hùng, các TB và thân nhân. Bên cạnh đó, bằng nhiều nguồn vận động đã hỗ trợ cho gia đình chính sách sống vui, sống khỏe. 1.200 NCC được mua bảo hiểm sinh mạng và tai nạn, nhằm giảm bớt gánh nặng khi gặp rủi ro. 100% đối tượng lãnh trợ cấp hàng tháng được hưởng trợ cấp bảo hiểm y tế. 18/18 xã, thị trấn được tỉnh công nhận làm tốt công tác chăm sóc NCC. “Từ nhiều nguồn hỗ trợ, gia đình NCC có cuộc sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. 99,33% hộ có đời sống khá, trung bình. Chỉ có 27 hộ còn khó khăn”- ông Tâm cho biết.  

Những công việc nghĩa tình còn có ý nghĩa rất lớn và vô cùng quan trọng, đó là giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ mai sau.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU