Chó - Người bạn trung thành

17/02/2018 - 08:56

Trong số các loài vật, chó là người bạn rất đỗi thân thiết và được đánh giá là trung thành nhất với con người. Ở bất kì nền văn hóa nào, chó vẫn có thể làm bạn, được yêu thương, được cưng chiều, cho dù chủ của nó là một yếu nhân hay những người nghèo khó...

Người dùng mạng xã hội Pháp cũng như toàn thế giới mới đây không khỏi bật cười mà cũng rất thú vị khi mạng xã hội phát đi một đoạn video do kênh truyền hình France TV ghi lại cuộc họp của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với các quan chức chính phủ tại Điện Elyseé. Khi cuộc họp đang diễn ra thì chú chó cưng Nemo của Tổng thống Macron len lỏi vào giữa các quan chức rồi tiến lại gần khu lò sưởi trong phòng họp và... tè bậy. Tổng thống và các quan chức không khỏi bất ngờ rồi cười ồ lên vì không thể cưỡng lại tình huống bất ngờ ấy. Đó là một hình ảnh được nhiều người biết đến nhất về chú chó Nemo bên cạnh nhiều hình ảnh khác của điện Elyseé có sự góp mặt của chú chó mà công chúng vẫn gọi với cái tên đáng yêu- “đệ nhất thú cưng”!

Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi tiếng là người yêu chó. Trong số rất nhiều chó cưng, nhưng xứng đáng với danh hiệu siêu chó cưng của ông có lẽ chỉ có cô chó Koni. Koni thường được thấy luôn quanh quẩn bên cạnh Putin, được tham gia vào phần lớn những khoảnh khắc quan trọng của gia đình Tổng thống. Trong một buổi lễ chúc mừng năm mới 2004 của trẻ em tại Cung điện Kremlin, cô chó Koni đã vượt qua vòng kiểm soát và chạy lên sân khấu đứng bên cạnh chủ nhân của mình và đã gây được sự chú ý, thích thú từ giới truyền thông. Ngay cả khi Tổng thống Putin chào đón các lãnh đạo thế giới đến thăm Nga, Koni cũng được tham dự và báo chí đã có nhiều hình ảnh đẹp về Koni khi được chụp ảnh cùng không ít vị lãnh đạo quốc gia phương Tây bên cạnh vị chủ nhân của mình. Ở khía cạnh ngoại giao, Koni đã trở thành một biểu tượng của các cuộc họp thân thiện giữa Tổng thống Putin và các nhà lãnh đạo thế giới. Tổng thống Putin cũng là nhà lãnh đạo được đông đảo lãnh đạo các quốc gia khác tặng những chú chó cưng rất đỗi đáng yêu.

Nữ hoàng Elizabeth, người phụ nữ quyền lực nhất nước Anh, biểu tượng quyền lực của Hoàng gia Anh, rất thích nuôi chó, nhất là giống chó Corgi. Cũng giống như các thành viên khác trong hoàng gia, Nữ hoàng có niềm đam mê giống chó này và bà cũng bộc lộ khả năng thiên phú về huấn luyện những chú chó. Trong hầu hết mọi chuyến công tác hay đi du lịch, bà đều đưa những chú chó cưng của mình đi theo. Những chú chó của bà cũng được ngồi chung phi cơ với nữ hoàng và chúng luôn được chăm sóc hết sức cẩn thận. Những chú chó này cũng được công chúng gọi là “những thành viên Hoàng gia đặc biệt!”. Dù có bận rộn thế nào, nữ hoàng cũng không quên được đàn chó của mình. Cả cuộc đời Nữ hoàng đã gắn liền với đàn chó Corgi của mình. Nhìn những hình ảnh Nữ hoàng bên những chú chó cưng ở cung điện Buckingham, người ta không chỉ được chiêm ngưỡng hình ảnh Buckingham đẹp lộng lẫy, xa hoa mà nó cũng cho thấy một hình ảnh hoàng gia rất đỗi đời thường, thân thiện và giản dị.

Chó - Người bạn trung thành - Ảnh 2

Nữ hoàng Elizabeth trong một lần xuất hiện tại sân bay với những chú chó cưng

Không chỉ những nhà lãnh đạo quốc gia, giới nghệ sĩ cũng rất yêu thích những chú chó cảnh của mình. Trên sàn diễn cũng như trong đời sống, những chú chó cưng chiếm một phần đời sống quan trọng của họ. Nhiều chú chó rất bình thường nhưng nó bỗng nhiên trở nên nổi tiếng bởi nó được nằm trong vòng tay của người chủ vốn đã nổi danh trên toàn thế giới. Trong đời sống thường nhật, không chỉ người phương Tây mà cả người phương Đông cũng đều coi chó là người bạn thân thiết. Người bạn ấy khác hẳn với các loài vật khác là ở sự trung thành. Chúng ta từng được nghe những câu chuyện về những chú chó “nguyện” theo chủ suốt đời như trường hợp chú chó tên là Capitán ở Argentina nằm cạnh mộ chủ của nó liên tục sau khi người chủ mất cho đến khi người chăm sóc cũ của chú chó đến thăm ngôi mộ này thì phát hiện ra sự trung thành đến bất ngờ của Capitán. Hay câu chuyện chú chó Fu Shi ở Hàn Quốc. Chú chó đã kiên trì chờ người chủ độc thân của nó (bà cụ bị bệnh đột ngột rồi đến ở nhà dưỡng lão) suốt 3 năm trong ngôi nhà vắng lặng cho đến khi những người xung quanh biết rõ câu chuyện và đưa Fu Shi về trung tâm cứu hộ động vật... Giờ đây, không khó gì để tìm được những bức ảnh hay những clip xúc động về những chú chó đáng yêu, thông minh bảo vệ chủ trước sự nguy hiểm như chú chó bơi ra dòng nước cứu chủ, chặn xe để tránh xe đâm vào người chủ, rồi những cảnh lưu luyến của những chú chó trước cảnh chia ly với người chủ thân thiết của mình.

Loài chó trung thành có lẽ có nhân tố quan trọng được trời phú là do sự thông minh của chúng. Sự thông minh của loài chó thực ra là thính giác rất tốt của chúng đã hỗ trợ con người trong nhiều lĩnh vực, từ các nhiệm vụ về an ninh, quốc phòng đến các lĩnh vực dân sự. Chó nghiệp vụ tham gia bảo vệ các vị trí trọng yếu, dò các chất cấm như ma túy, chất nổ, tìm người mất tích, truy tìm dấu vết nguồn hơi tại hiện trường vụ án, bảo vệ chủ nhân… Từ tố chất thông minh, loài chó hiểu được tình cảm con người, hỗ trợ con người và từ đó “mối tình” thắm thiết được quyện chặt theo dòng thời gian thuần hóa bên con người.

Trong đời sống của người Việt, cũng bởi là người bạn trung thành, thân thiết mà chó còn được tin tưởng giao cho nhiệm vụ giữ nhà. Với mỗi gia đình người Việt, nếu không bị hạn chế bởi không gian chật hẹp, không mấy gia đình là không nuôi một vài con chó. Chó đã thành người bảo vệ con người và tài sản của mỗi gia đình, trở thành biểu tượng của sự trấn giữ, bảo vệ sự yên lành cho mỗi gia đình.

Trước đây, ngoài việc nuôi, nhiều gia đình còn đặt chó đá ở cổng nhà. Trên khía cạnh tâm linh, chó canh giữ trong bóng đêm nên tiếng chó sủa có khả năng xua đuổi tà ma, việc đặt tượng chó đá cũng là từ ý nghĩ đó. Theo một số chuyên gia văn hóa, trước đây ở một số tỉnh miền Trung nước ta còn có tục chôn chó theo người chết, điều này cũng là thể hiện mong muốn của người sống mong cho người đã khuất được canh giữ khỏi sự quấy quả của tà ma...

Chó - Người bạn trung thành - Ảnh 3

Nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn là một người rất thích nuôi chó. Theo ông, trong nhà phải nuôi ba con vật: Con chó trung thành, “con có thể chê cha mẹ khó chứ chó không bao giờ chê chủ nghèo”. Con chim thì nhảy hoài. Nó tiêu biểu cho sự bận rộn làm việc suốt ngày, không làm biếng. Còn con cá thì dạy sự khôn ngoan, im lặng, không nói nhiều mà suy tư...

Loài chó đáng yêu, đáng quý là vậy nhưng trong văn hóa người Việt cũng như một vài nước Á Đông vẫn còn điểm còn gây không ít tranh luận. Đó là việc ăn thịt chó. Sẽ khó để quy rằng ăn thịt chó là “vô nhân đạo”, là việc xấu nhưng rõ ràng đối với một loài vật như vậy việc giết thịt khó thể coi đó là điều hay. Thói quen ăn thịt chó cũng là nhân tố góp phần phát sinh nạn trộm chó mà đã kéo theo không ít tính mạng con người do kẻ trộm thì dùng mọi thủ ác để bắt chó, còn người mất chó đã không kiềm chế nổi sự bức xúc trút lên đầu kẻ trộm chó những trận mưa đòn.

Giờ đây, ở nước ta đã có nhiều tổ chức cứu hộ động vật, cứu hộ chó, trong đó có nhiều nhóm do các bạn trẻ lập nên xuất phát từ tình thương yêu dành cho loài thú cưng này. Nhiều chú chó đáng thương bị bỏ đói, ốm bệnh đã được cứu chữa kịp thời. Nhiều bệnh viện, khách sạn dành cho chó cũng ngày càng nở rộ. Đó là những đốm lửa hồng sưởi ấm tình cảm thân thiết giữa con người và loài động vật đáng yêu. Hơi ấm vẫn đang dần lan tỏa trong xã hội để con người biết yêu quý hơn với loài chó. Khi một con người biết dành tình yêu thương ngay cả với một con vật bên cạnh mình thì người ấy khó có thể làm điều ác với những người xung quanh.

Theo VĂN BẮC (Báo Hải Quan)