Cho thôi việc và tuyển dụng người không đúng quy định?

07/08/2018 - 06:22

 - Ông Nguyễn Văn Trí (ngụ thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) phản ánh Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thoại Sơn cho thôi việc và tuyển dụng người không đúng quy định.

Ông Trí trình bày: “Con trai tôi tên Nguyễn Tài Tuệ (sinh năm 1978, tài xế xe cấp cứu Bệnh viện (BV) Đa khoa Thoại Sơn), đột nhiên bị ông Cao Minh Lễ (Giám đốc TTYT) cắt hợp đồng. Trong khi đó, chủ trương sáp nhập giữa BV và TTYT Dự phòng đã được Sở Y tế thông tin từ năm 2015, BV có 2 tài xế và TTYT Dự phòng có 1 tài xế, hiện làm việc ổn định, phù hợp, đủ đáp ứng yêu cầu công việc cơ quan. Ông vẫn thu C.M.H (con trai) vào vị trí lái xe trước ngày có quyết định sáp nhập.

Từ tháng 10-2017, khi 2 cơ quan này sáp nhập, ông Lễ được giữ chức Giám đốc TTYT huyện Thoại Sơn. Ông C.M.H vẫn được làm tài xế, con trai tôi (đang còn trong thời hạn hợp đồng) bị cắt giảm. Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết hợp lý hợp tình, đem lại công bằng cho con tôi”.

Đơn phản ánh của ông Trí

Sau khi nhận được phản ánh của ông Trí, TTYT huyện Thoại Sơn trả lời: đơn vị đã thực hiện kế hoạch tinh giản biên chế viên chức và hợp đồng lao động đối với các cán bộ, viên chức, người lao động (CBVC-NLĐ) không đáp ứng được các điều kiện yêu cầu của vị trí việc làm và dôi dư CBVC-NLĐ do sáp nhập, sắp xếp bộ máy, tổ chức của BV Đa khoa huyện (cũ) và TTYT huyện (cũ) thành TTYT huyện Thoại Sơn theo Quyết định số 3231/QĐ-TTYT ngày 30-10-2017 của UBND tỉnh.

Ngày 3-5-2018, TTYT tổ chức cuộc họp về các vấn đề trên, tại cuộc họp có đại diện Đảng ủy, Công đoàn cơ sở tham gia. Hiện tại, toàn TTYT còn 6 CB, VC (đều thuộc biên chế) có trình độ chuyên môn sơ cấp, không đáp ứng được yêu cầu của vị trí việc làm. Bên cạnh đó, do sáp nhập, sắp xếp bộ máy, tổ chức nên dôi dư CBVC-NLĐ thuộc khối hành chính, bao gồm: 2 cán bộ thu, 1 tài xế.

Trong cuộc họp, các thành viên đã trao đổi, đi đến thống nhất: đối với 6 CB biên chế có trình độ chuyên môn sơ cấp sẽ thực hiện tinh giản biên chế theo quy định của pháp luật (bao gồm 4 trường hợp thực hiện chính sách về hưu trước tuổi theo quy định tại Nghị định số 108/2014/NĐ-CP; 1 trường hợp thực hiện chính sách cho thôi việc ngay theo quy định tại Nghị định 108; 1 CB không đủ điều kiện để hưởng các chính sách theo quy định tại Nghị định 108, động viên thực hiện Giám định Y khoa).

Đối với dôi dư do sắp xếp bộ máy, tổ chức tại khối hành chính, do 1 nữ CB hợp đồng đang mang thai nên thống nhất giảm nam CB hợp đồng theo hình thức chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) trước thời hạn, hỗ trợ trợ cấp 3 tháng tiền lương cơ sở. Do TTYT huyện (cũ) có 2 xe cấp cứu, nên giữ lại 2 tài xế của TTYT huyện (cũ); BV Đa khoa huyện (cũ) có 1 xe, nên xem xét giảm 1 tài xế của BV Đa khoa (cũ).

Tài xế N.N.H. có thâm niên công tác lâu hơn tài xế Nguyễn Tài Tuệ, đề nghị giảm ông Tuệ theo hình thức chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn 2 tháng, hỗ trợ 3 tháng tiền lương cơ sở. Các trường hợp chấm dứt HĐLĐ này được quy định tại khoản 10, Điều 36 Bộ Luật lao động 2012. Ngày 7-5-2018, Phòng Tổ chức- Hành chính mời ông Tuệ làm việc, nêu rõ lý do chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn đối với ông. Ông thống nhất, ký tên trong biên bản “không có khiếu nại về sau”. Đồng thời, TTYT ra Thông báo số 1083/TB-TTYT chấm dứt HĐLĐ đối với ông Tuệ kể từ ngày 1-6-2018.

Ngoài ra, tài xế N.N.H. công tác hơn 6 năm, tuy có lần xét hạ bậc A, B, C trong năm 2017, nhưng đơn vị không quyết định xử lý kỷ luật. Từ đầu năm 2018 đến nay, ông N.N.H. đã khắc phục, sửa đổi để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Về trường hợp tài xế C.M.H của TTYT huyện (cũ), đơn vị thông tin thêm: phòng, chống dịch và tiêm chủng mở rộng là một trong những công tác quan trọng hàng đầu, được các cấp rất quan tâm. TTYT huyện (cũ) đã được cấp 2 xe chuyên dùng để phục vụ công tác phòng, chống dịch nhưng khi đó chỉ có 1 tài xế, không đảm bảo hoạt động. Do nhu cầu công tác, được sự đề nghị nhu cầu nhân sự của Phòng Hành chính tổng hợp - TTYT huyện (cũ), đầu năm 2017, TTYT huyện (cũ) đã thu nhận thêm tài xế C.M.H, thực hiện đúng quy trình với sự tham gia của Ban Giám đốc TTYT huyện (cũ) và Chi ủy Chi bộ TTYT huyện (cũ).

Theo TTYT huyện Thoại Sơn, khi sáp nhập 2 đơn vị, việc tinh giản biên chế và HĐLĐ phù hợp sẽ giúp cho bộ máy tổ chức của đơn vị tránh tình trạng cồng kềnh, thừa không cần thiết, tốn kém kinh phí, hoạt động kém hiệu quả; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBVC-NLĐ, xây dựng một mạng lưới y tế phục vụ cho công tác dự phòng, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn, tiến tới xây dựng huyện Thoại Sơn đạt huyện nông thôn mới và chuẩn bị cho lộ trình thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm vào năm 2020 của TTYT. Vì vậy đối với các trường hợp tinh giản biên chế VC và dôi dư HĐLĐ do sáp nhập, trung tâm đã làm theo quy trình pháp luật quy định.

Sở Y tế vừa tiếp nhận hồ sơ vụ việc của ông Nguyễn Văn Trí, đang tiến hành thẩm tra xác minh, làm việc trực tiếp với người có liên quan để có cơ sở xem xét, giải quyết cụ thể.

K.N

 

Liên kết hữu ích