Chờ tòa án xét xử

08/08/2019 - 07:43

 - Bà Huỳnh Bùi Thị Huyền Trang (sinh năm 1992, ngụ ấp Bình Thạnh 1, xã Hòa An, Chợ Mới) phản ánh, do mâu thuẫn không thể hàn gắn, bà đã làm đơn khởi kiện xin ly hôn đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Chợ Mới. Tòa án mời hòa giải đến 7 lần nhưng vụ việc vẫn chưa được xem xét giải quyết.

Gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang, bà Huỳnh Bùi Thị Huyền Trang trình bày: “Vào năm 2005, tôi và anh Tô Giang Hoàng Chương (sinh năm 1989, ngụ ấp Thị 1, thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) quen biết nhau, sau đó tổ chức lễ cưới và ngày 8-12-2005 đến UBND xã Hòa An đăng ký kết hôn. Vừa kết hôn, nhưng do cách nghĩ, cách sống không phù hợp, vợ chồng trẻ cứ liên tục cự cãi, hục hặc nhau. Hy vọng cuộc sống gia đình có thể hàn gắn được, nên vợ chồng tôi thay đổi chỗ ở. Tôi và anh Chương về nhà cha mẹ ruột ở, thường đi chơi, du ngoạn nhiều nơi, nhưng được thời gian ngắn, chuyện đâu lại vào đấy. Đến tháng 3-2008, tình cảm vợ chồng không thể nào nối kết được, mâu thuẫn gia đình thêm trầm trọng, chúng tôi đồng ý đưa vụ việc ra TAND huyện Chợ Mới để ly hôn, tự giải phóng cho nhau, không ai ràng buộc ai”.

Bà Huỳnh Bùi Thị Huyền Trang nhớ lại: “Hôm lễ cưới, cha mẹ tôi tuyên bố trước 2 họ “cho 1 sổ tiết kiệm ở ngân hàng trị giá 500 triệu đồng, coi như là của hồi môn cho con gái”. Hôm đó, tôi nhận thêm được 6 cây vàng 24k, 1 bộ vàng trắng trị giá 100 triệu đồng, tổng trị giá 340 triệu đồng bên nhà chồng. Trong quá trình chung sống, vợ chồng tôi mua 1 máy nghiền trấu giá 125 triệu đồng, đi du lịch, chữa trị bệnh chậm có con và tiêu xài. Năm 2007, chúng tôi thành lập Công ty TNHH Ngọc Trang Anh kinh doanh các mặt hàng nông sản do anh Hoàng Chương làm giám đốc. Sau đó, anh bỏ về nhà cha mẹ ruột, công ty hoạt động cầm chừng và sang tên cho người chị. Vợ chồng tôi không có con, tài sản chung tiêu xài đã gần hết, tôi sẵn sàng phân chia số tiền còn lại. Nay tôi yêu cầu TAND huyện Chợ Mới xúc tiến đưa vụ việc ra phán quyết để chúng tôi “đường ai nấy đi”, không ràng buộc nhau”.

Bà Huỳnh Bùi Thị Huyền Trang trình bày vụ việc

Thông qua hòa giải và đối chất, ông Tô Giang Hoàng Chương khẳng định, trong ngày cưới, cha mẹ ông cho vàng cưới, nhẫn với trị giá lớn; cha mẹ vợ cho 1 sổ tiết kiệm trị giá 500 triệu đồng, đây là tài sản chung của vợ chồng. Qua chung sống, cả 2 đi du lịch đã tiêu xài, rút vốn kinh doanh, làm ăn, số còn lại khá lớn phải phân chia theo quy định. Trong phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải ngày 3-3-2019, ông Hoàng Giang bảo lưu ý kiến trước đây và cho biết số tài sản chung là 880 triệu đồng; không có nợ chung.

Luật sư Lê Thị Chung (Văn phòng Luật sư Huỳnh Hồng Dân, Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Vụ việc này đã thực hiện đầy đủ các bước theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, qua làm việc với TAND huyện Chợ Mới được biết, trong quá trình tố tụng có thay đổi thẩm phán do nghỉ hưu theo quy định. Tòa án đã phân công 1 thẩm phán tiếp tục thực hiện và có thể sẽ đưa vụ việc ra xét xử trong tháng 8-2019”.

Bổ sung việc này, luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) thông tin: "Bộ luật Tố tụng Dân sự quy định: “Trong thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm vụ án ly hôn, TAND tiến hành hòa giải để các đương sự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết, trừ những vụ án không hòa giải, hoặc không tiến hành hòa giải được". Bộ luật này không quy định cụ thể trước khi mở phiên tòa sẽ hòa giải bao nhiêu lần. Từ đó, tùy vào từng vụ án, căn cứ vào tính chất cụ thể của vụ việc, tòa án sẽ quyết định mở bao nhiêu phiên hòa giải để phù hợp việc giải quyết. Tuy nhiên, thông thường sẽ có tối đa 3 lần hòa giải trước khi tòa án đưa vụ án ra xét xử, trừ một số trường hợp không tiến hành hòa giải được”.

Bài, ảnh: N.R