Cholesterol trong máu quá thấp cũng gây đột quỵ

17/04/2019 - 09:17

Cholesterol trong máu cao sẽ gây xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng cholesterol thấp cũng nguy hiểm.

Shutterstock

Nghiên cứu mới đây phát hiện cholesterol quá thấp sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não ở phụ nữ.

Giảm nồng độ cholesterol trong máu từ lâu đã được xem là cách tốt để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ. Tuy nhiên, những phụ nữ có nồng độ cholesterol và các béo trung tính trong máu quá thấp cần được bác sĩ theo dõi sức khỏe để tránh đột quỵ, theo Daily Mail.

Nghiên cứu do các chuyên gia tại Bệnh viện Brigham & Women (Mỹ) thực hiện. Cholesterol có 2 loại. Đầu tiên là cholesterol LDL hay còn gọi là cholesterol xấu. Chúng sẽ gây tích tụ các mảng xơ vữa trong động mạch và dẫn đến đau tim, đột quỵ.

Loại thứ hai là cholesterol HDL và được biết đến là cholesterol tốt. HDL sẽ mang cholesterol dư trong máu và từ những bộ phận khác trở về lại gan, sau đó loại bỏ chúng khỏi cơ thể.

Nồng độ cholesterol trong máu thường được đo bằng đơn vị mg/dL. Đối với cholesterol xấu thì nồng độ tối ưu cho sức khỏe là 100 mg/dL, trong khi con số này với cholesterol tốt là 60 mg/dL.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích thông tin của gần 28.000 phụ nữ từ 45 tuổi trở lên. Các chỉ số về cholesterol trong máu của họ đều được đo khi nghiên cứu bắt đầu. Trong khoảng thời gian 20 năm, nhóm nghiên cứu nhận thấy có 140 người bị đột quỵ do xuất huyết não.

Trong đó, nguy cơ bị loại đột quỵ này ở phụ nữ có nồng độ cholesterol xấu ở mức quá thấp lại cao gấp đôi người có nồng độ trung bình.

“Các phương pháp để giảm mức cholesterol và chất béo trung tính là thay đổi chế độ ăn uống hoặc uống thuốc statin được sử dụng phổ biến để ngăn tim mạch. Nhưng nghiên cứu lớn của chúng tôi cho thấy phụ nữ có nồng độ cholesterol quá thấp cũng đối mặt nguy cơ bệnh”, tiến sĩ Pamela Rist, đồng tác giả nghiên cứu tại tại Bệnh viện Brigham & Women, cho hay.

Phụ nữ có nguy cơ đột quỵ cao hơn nam giới. Một phần của nguyên nhân này là vì họ sống lâu hơn nên khoảng thời gian tuổi già cũng dài hơn. Việc xác định rõ nguyên nhân gây đột quỵ có vai trò quan trọng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, tiến sĩ Pamela Rist nói thêm.

Theo NGỌC QUÝ (Thanh Niên)