Chọn người tài điều hành hợp tác xã

01/10/2018 - 07:31

 - Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đang có tờ trình gửi UBND tỉnh xin phê duyệt Đề án tuyển dụng giám đốc và thu hút người có trình độ tham gia điều hành HTX nông nghiệp (NN) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 và tầm nhìn 2030.

Đa dạng hóa các dịch vụ phục vụ thành viên là mục tiêu hợp tác xã nông nghiệp đang hướng tới

Cần thiết

Đây là đề án mang tính “đột phá” nhằm vực dậy phong trào kinh tế (KT) hợp tác trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh hội nhập KT quốc tế như hiện nay, nếu nông dân (ND) không liên kết với nhau vào 1 tổ chức để tạo nên sức mạnh, sản phẩm (SP) làm ra có nơi tiêu thụ thì rất khó cạnh tranh về giá thành và chất lượng SP. “ND nơi đây rất hồ hởi tham gia vào HTX. Ở đó, bà con được hưởng nhiều cái lợi. Cụ thể, trong mua vật tư để sản xuất, thành viên HTX sẽ mua được giá thấp hơn bên ngoài bằng mô hình “mua chung, bán chung”. SP làm ra có nơi tiêu thụ, giá cả phải chăng nhờ HTX tham gia mô hình “Cánh đồng lớn”, được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức...” - Giám đốc HTXNN Tân Phú A1 Trịnh Văn Dứt (xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) chia sẻ.

Phong trào KT hợp tác trên địa bàn tỉnh đã phát triển ở hầu hết ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Phần lớn các HTX đã phát triển ổn định, phục vụ tốt cho thành viên và cộng đồng, đảm bảo các yếu tố đầu vào, đầu ra của HTX. Tuy nhiên, để mỗi HTX có doanh thu cao hơn, phục vụ tốt hơn, thu nhập của các thành viên nhiều hơn thì rất cần những người làm công tác quản lý, điều hành giỏi, có đủ trình độ, năng lực điều hành HTX. Chính vì vậy, Liên minh HTX tỉnh đã xây dựng đề án tuyển dụng giám đốc và thu hút người có trình độ tham gia điều hành HTXNN trên địa bàn tỉnh. “Mục tiêu của đề án là tuyển người có đủ trình độ và năng lực, bố trí vào chức danh Giám đốc HTXNN để giúp HTX phát triển. Thông qua việc làm này nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong HTXNN trên địa bàn tỉnh, trước tiên là đội ngũ điều hành, quản lý, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT tập thể 5 năm, giai đoạn 2016 - 2020” - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đào Thanh Hoàng thông tin.

Định hướng

Thời gian thực hiện đề án trong giai đoạn đầu là 3 năm (2018 - 2020), sau đó Liên minh HTX tỉnh sẽ sơ kết, tổng kết để rút kinh nghiệm và tiếp tục điều chỉnh để đề án đi vào cuộc sống. “Đề án tuyển chọn giám đốc và thu hút người có trình độ tham gia điều hành HTXNN trên địa bàn tỉnh rất hay, mang tính đột phá, thể hiện tâm huyết của tỉnh là muốn phong trào KT hợp tác phát triển. Về phía HTX, chúng tôi rất ủng hộ đề án này và mong đề án sớm trở thành hiện thực để đội ngũ làm công tác quản lý, điều hành HTXNN từng bước được chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, thông qua đó, điều hành HTX tốt hơn, giúp HTX làm ăn có hiệu quả hơn. Đây là mục tiêu cuối cùng mà những người tham gia vào HTX cũng như chính quyền hướng đến” - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTXNN Phú Thạnh (Phú Tân) Trần Văn Lô Ba chia sẻ.

Sau khi đề án được phê duyệt, trong năm 2019, Ban Điều hành đề án sẽ tiến hành đăng thông tin tuyển dụng, bố trí 10 nhân sự mới tham gia vào HTX với vai trò là Giám đốc điều hành. Để làm được nhiệm vụ này, Ban Điều hành đề án sẽ liên kết với các trường, cơ sở đào tạo trong nước tiến hành trang bị kiến thức, kỹ năng cho các tân giám đốc. Về chế độ, các nhân sự được tuyển sẽ được Nhà nước hỗ trợ lương trong 3 năm với mức lương tối thiểu vùng (tạm tính) là 3.200.000 đồng/người/tháng. Ngoài mức hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, HTX có sử dụng nhân sự mới sẽ chi hỗ trợ thêm cho người này ở mức tối thiểu 2.000.000 đồng/người/tháng. Như vậy, mức lương của Giám đốc HTX được tuyển dụng từ 5.200.000 đồng/người/tháng. Đây là nỗ lực lớn để các HTXNN trên địa bàn tỉnh hoạt động mạnh hơn. Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến trên 4,5 tỷ đồng. “ND chúng tôi rất mong đề án sớm đi vào cuộc sống để các HTX trong tỉnh thực sự mạnh lên, làm tốt vai trò phục vụ thành viên, có đủ điều kiện về cơ sở vật chất để hoạt động, đồng thời nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền địa phương. Có như vậy, phong trào KT hợp tác trên địa bàn tỉnh mới phát triển…” - bà Trần Thị Dung, thành viên HTXNN Tân Phú A1 (xã Tân Thạnh, TX. Tân Châu) mong muốn.

“Tính đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có 125 HTXNN, trong đó có 44,8% xếp loại khá, tốt; 28% xếp loại trung bình, yếu và 26,4% chưa xếp loại. Doanh thu bình quân của mỗi HTX là 2,81 tỷ đồng/năm. Lợi nhuận bình quân là 201 triệu đồng/năm. Tỷ lệ chia lãi trên vốn góp (bình quân của một thành viên) từ 2 - 3%/tháng. Tổng số lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 1.804 người (thu nhập bình quân 24 triệu đồng/người/năm). Tổng số cán bộ làm công tác quản lý là 839 người” - Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đào Thanh Hoàng thông tin.


Bài, ảnh: MINH HIỂN