Chồng chất khổ đau

01/02/2018 - 01:30

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hồng Ly (sinh năm 1978, ngụ ấp Trung Sơn, thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn). Sống trong sự nghèo túng bởi cảnh đông con, nay vợ chồng chị lại chăm sóc thêm người cha vừa bị tai biến gây liệt nửa người và đứa em trai bị bệnh tâm thần, quậy phá suốt ngày đêm.

Quá mệt mỏi bởi nhiều đêm không ngủ, chị Ly ôm 2 đứa con trên tay mặc cho chúng quấy khóc. Chị nhìn về phía cha, em trai mà nước mắt lưng tròng, chị kể về gia cảnh: “Ngày trước, gia đình không đến nỗi. Cha, mẹ tuy nghèo khó vẫn làm thuê, làm mướn nuôi 6 người con. Lớn lên các anh, chị có gia đình, nhưng cuộc sống vẫn nghèo khó. Mẹ tôi không may phát bệnh, dù anh, em cùng nhau tích cóp chạy chữa nhưng mẹ không qua khỏi. Chịu tang mẹ chưa đầy 1 năm, mới đây cha tôi là ông Nguyễn Văn Hồng (70 tuổi) không may bị nhồi máu não rồi bị tai biến nặng, gây di chứng liệt nửa người.

Em trai thứ 5 của tôi là Nguyễn Văn Xi (sinh năm 1985) trong những ngày chăm sóc cha ở Bệnh viện Tim mạch An Giang tự dưng phát bệnh động kinh, nhồi máu não, viêm phổi. Các bác sĩ thông báo sẽ không qua khỏi, người nhà cần chuẩn bị tâm lý. Vậy mà, em trai tỉnh lại nhưng từ đó bị rối loạn tâm thần, không còn biết mình là ai, nói năng lảm nhảm, chửi mắng, đập phá đồ đạc, đánh mọi người xung quanh, buộc chúng tôi phải trói tay, chân lại mới chịu ngồi yên”. 

Ông Hồng và anh Xi

Ông Hồng và anh Xi

Chồng của chị Hồng Ly là anh Nguyễn Tấn Đạt, là một phụ hồ cần mẫn, việc làm dù ít hay nhiều, xa hay gần đều tranh thủ làm để nuôi vợ và 4 đứa con. Từ ngày cha vợ và em vợ đổ bệnh, anh tạm gác công việc vì vợ không thể nào kham nổi việc chăm sóc 2 người bệnh và lo cơm nước cho mấy đứa nhỏ. Hai vợ, chồng vừa tắm rửa vệ sinh, đút ăn cho ông cụ, đằng kia anh Xi la hét, quậy phá, cắn dây trói, chửi rủa không ngớt lời. Anh Xi không ý thức được điều gì, kể cả không có nhu cầu đòi ăn, uống, vệ sinh cá nhân. Anh cứ nói nhảm như vậy suốt cả ngày lẫn đêm, đến 2-3 ngày không còn sức mới chịu ngủ yên 1 đêm, rồi những đêm sau lại thức trắng nói nhảm. Quá mệt mỏi, 2 vợ, chồng phải nhờ mấy đứa cháu đến phụ tiếp, rồi tranh thủ tìm việc gì đó để kiếm dăm ba chục ngàn đồng tiền chợ.

Chị Nguyễn Thị Bé Bốn, Bí thư, Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Sơn (thị trấn Óc Eo) cho biết: “Gia đình ông Hồng thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Bao năm nay gia đình luôn chí thú lao động nhưng bất hạnh liên tục kéo đến. Trước đây, khi em Xi còn khỏe mạnh, em là người con hiếu thảo, không chịu lập gia đình riêng để làm lụng nuôi cha, mẹ. Em chính là lao động chính trong gia đình, khi mẹ, cha bệnh đều do một tay em chăm sóc. Nay em lại rơi vào tình cảnh như vậy thật đáng thương.

Trước mắt, địa phương đã vận động hàng xóm số tiền 1,5 triệu đồng để lo tiền thuốc thang cho ông Hồng và em Xi, ai có gạo, thực phẩm thì san sẻ, giúp bữa ăn cho gia đình. Sắp tới, địa phương sẽ hỗ trợ gia đình làm thủ tục xem xét là đối tượng mắc bệnh hiểm nghèo để có thêm điều kiện chạy chữa. Cuộc sống hiện tại của gia đình còn rất nhiều khó khăn, người lao động chính đã trở thành người nuôi bệnh, vì thế chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa, cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho một gia cảnh đầy bất hạnh”.

Bài, ảnh: TRÚC PHA