Chồng đang thụ án chung thân, vợ thuê người thành lập công ty mua bán hóa đơn, gây thất thoát hơn 2 tỷ đồng

24/02/2018 - 20:48

Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an tỉnh Hải Dương ngày 24-2 cho biết đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Hải Dương, đề nghị truy tố 2 đối tượng về hành vi mua bán hóa đơn.

Các đối tượng gồm: Nguyễn Thị Giang (34 tuổi, trú tại Đặng Cương, An Dương, Hải Phòng) và Trần Thị Hoàn (35 tuổi, ở tại Tử Lạc, thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương).

Quá trình điều tra xác định: Tháng 3-2016, Nguyễn Thị Giang khi đó đang gặp khó khăn về kinh tế, chồng Giang bị tuyên phạt tử hình, sau đó được giảm án xuống chung thân về tội giết người; Giang không có việc làm lại phải nuôi con nhỏ nên nảy ý định mua bán trái phép hóa đơn kiếm lời.

Nghĩ là làm, Giang gặp Hoàng Văn Mạnh (42 tuổi, trú tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) để thuê Mạnh với mức lương 2 triệu đồng/tháng đứng tên thành lập công ty với mục đích kinh doanh vật liệu xây dựng tại huyện Kinh Môn. Mạnh đồng ý và đưa các giấy tờ gồm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu cho Giang làm các thủ tục thành lập công ty theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Giang bỏ tiền chi phí, tự làm các hồ sơ đăng ký thành lập công ty, đặt tên là Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Mạnh Hùng HD (gọi tắt là Công ty Mạnh Hùng HD), trụ sở tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Khi hoàn thành các thủ tục trên, Giang cùng với Mạnh đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương để nộp hồ sơ.

Ngày 17-3-2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Công ty Mạnh Hùng HD, với mã số thuế là 080... Giám đốc Công ty là Hoàng Văn Mạnh. Sau khi công ty được thành lập, toàn bộ giấy tờ, hồ sơ, con dấu của Công ty Manh Hùng HD đều do Giang quản lý.

Sau đó Giang thuê Hoàn làm kế toán cho Công ty Mạnh Hùng HD và bàn bạc cùng nhau thực hiện hành vi bán trái phép hóa đơn GTGT. Hoàn được nhận mức tiền công là 2 triệu đồng/ tháng với công việc là hoàn thiện các thủ tục cho Công ty Mạnh Hùng HD, trực tiếp đi in, quản lý và viết hóa đơn GTGT.

Đồng thời, làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn GTGT; trực tiếp giao dịch thực hiện hành vi mua bán hóa đơn làm các hợp đồng kinh tế, biên bản giao nhận hàng hóa, giao dịch ngân hàng để hợp thức hóa việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT và tập hợp số liệu kế toán, kê khai báo cáo thuế cho công ty...

Thực hiện chỉ đạo của Giang, giữa tháng 3-2016, Hoàn đã liên lạc với Hoàng Văn Mạnh cùng đến Chi cục thuế huyện Cẩm Giàng làm thủ tục đăng ký tự tin hóa đơn GTGT; thông báo phát hành hóa đơn cho Công ty Mạnh Hùng HD. Sau đó, Hoàn đã đặt in 10 quyển hóa đơn GTGT, mỗi quyển có 50 số, mỗi số có 3 liên.

Ngoài ra, Hoàn còn cùng với Hoàng Văn Mạnh đến một ngân hàng trên địa bàn huyện Kinh Môn để mở tài khoản cho Công ty Mạnh Hùng HD, nhằm phục vụ cho việc mua bán hóa đơn GTGT... Đối tượng Hoàn đã giao 10 quyển hóa đơn này cho Giang quản lý.

Để hợp thức hóa giấy tờ, Giang đã yêu cầu Mạnh ký vào các hóa đơn GTGT. Để tránh sự nghi ngờ của Mạnh, đối tượng nói rằng để thực hiện việc mua bán vật liệu xây dựng của Công ty Mạnh Hùng HD. Không mảy may nghi ngờ, Mạnh đã ký vào số hóa đơn trên (song không ghi rõ nội dung). Đây cũng là sơ suất của Mạnh, khiến đối tượng Giang và Hoàn có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình đấu tranh, Phòng PC 46 Công an tỉnh Hải Dương xác định: Dù đứng tên là giám đốc nhưng thực tế Mạnh không tham gia quản lý, điều hành công ty. Đối tượng chính, chủ mưu thực hiện hành vi phạm tội là Giang; Công ty Mạnh Hùng HD trên thực tế không phát sinh hoạt động sản xuất, kinh doanh nào; việc thành lập công ty chỉ với mục đích mua bán trái phép hóa đơn GTGT.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Giang đã giao cho Hoàn các con dấu và 4 tuyển hóa đơn GTGT cùng các chứng từ ngân hàng đã có chữ ký khống của Mạnh để Hoàn thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn GTGT. Đối tượng Giang thỏa thuận với Hoàn bán các hóa đơn với giá 3% giá trị hàng hóa khống ghi trong hóa đơn. Sau khi bán được hóa đơn, Hoàn thu tiền mặt và thanh toán cho Giang.

Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng Hoàn đã bán hết 113 số hóa đơn có chữ ký khống của Hoàng Văn Mạnh. Số còn lại (từ hóa đơn số 113), đối tượng đã ký chữ ký giả của Mạnh để tiếp tục bán hóa đơn.

Khi Mạnh yêu cầu Giang trả các hóa đơn, ngày 25-8-2016, Giang đã thuê Nguyễn Văn Hòa ở thôn Quý Dương, xã Tân Trường, huyện Cẩm Giàng đứng tên để nhận chuyển nhượng Công ty Mạnh Hùng HD từ Mạnh sang Hòa. Hòa chỉ đứng tên làm giám đốc và ký thủ tục nhận chuyển nhượng Công ty Mạnh Hùng HD theo yêu cẩu của Giang và không tham gia điều hành hoạt động của Công ty.

Quá trình đấu tranh, Phòng PC 46 Công an tỉnh Hải Dương xác định: Từ cuối tháng 4 đến tháng 9-2016, Mạnh và Hoàn đã bán trái phép 79 tờ hóa đơn GTGT của Công ty Mạnh Hùng HD cho 17 doanh nghiệp khác nhau trong và ngoài địa bàn tỉnh Hải Dương, gây thiệt hại tiền thuế GTGT cho Ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra đã yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp của Công ty Mạnh Hùng HD kê khai thuế GTGT; nộp lại toàn bộ số tiền thuế GTGT gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước. Đến nay đã xác định có 14 doanh nghiệp nộp khắc phục hơn 1,7 tỷ đồng. Bị can Giang đã nộp hơn 1 tỷ đồng, trong đó có 740 triệu đồng là tiền được hưởng lợi từ việc mua bán trái phép hóa đơn GTGT; Hoàn đã nộp 14 triệu đồng từ việc bán hóa đơn GTGT.

Theo XUÂN MAI (Công an nhân dân)