Chồng nghiện, vợ mua bán ma túy

27/03/2019 - 07:42

 - Biết Nguyễn Nguyên Vũ (sinh năm 1979) sử dụng ma túy, Nguyễn Thị Cẩm Châu (sinh năm 1981, ngụ khóm Long An B, phường Long Phú, TX. Tân Châu, vợ Vũ) gắng sức khuyên nhưng không thành công. “Thương chồng”, Châu sa ngã theo, đi vào con đường phạm tội vì ma túy.

Khoảng giữa tháng 6-2018 đến tháng 7-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy (Công an TX. Tân Châu) nhiều lần phát hiện, bắt quả tang các đối tượng nghiện trên địa bàn tàng trữ ma túy đá trong người. Sau khi bị bắt, các đối tượng này đều khai nhận: số ma túy đá mua của cùng 1 người để sử dụng. Cụ thể, khoảng 8 giờ 15 phút, ngày 18-6-2018, lực lượng chức năng bắt quả tang Hồ Văn Út (sinh năm 1984, ngụ khóm Long Hưng 1, phường Long Thạnh) tàng trữ trong người 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng, tại khu vực bến đò ngang thuộc khóm Long Hưng 2 (phường Long Sơn). Khi bị bắt quả tang, Út thừa nhận đây là ma túy đá, mua của Châu với giá 2,3 triệu đồng để sử dụng. Qua giám định, ma túy trên có trọng lượng 0,0439gr, loại Methamphetamine.

Khoảng 15 giờ 50 phút, ngày 27-6-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy tiếp tục bắt quả tang Lý Quốc Việt (sinh năm 1995, ngụ khóm Long Thị A, phường Long Hưng) tàng trữ trong người 1 gói chứa tinh thể rắn màu trắng, tại khu vực chợ Long An (thuộc ấp Long Hiệp, xã Long An). Việt thừa nhận, ma túy đá mua của Châu, với giá 500.000 đồng để sử dụng. Người giao ma túy cho Việt là Vũ (chồng của Châu). Qua giám định, số ma túy trên có khối lượng 0,0337gr, loại Methamphetamine. Đến 17 giờ ngày 17-7-2018, đến lượt Nguyễn Mạnh Đình (sinh năm 1995, ngụ khóm Long An B, phường Long Phú) bị bắt quả tang, khi đang tàng trữ trong người 1 bọc ny-lon trong suốt hàn kín, bên trong chứa tinh thể rắn màu trắng, tại khu vực đường dẫn cầu Tân An, thuộc ấp Long Hiệp, xã Long An. Khi bị bắt quả tang, Đình thừa nhận đây là ma túy đá mua của Vũ, với giá 300.000 đồng để sử dụng. Số ma túy có khối lượng 0,0577gr, loại Methamphetamine.

Vợ chồng Vũ, Châu tại phiên tòa

Trên cơ sở lời khai nhận của đối tượng Út, Việt và Đình, ngày 13-8-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TX. Tân Châu đã khởi tố Vũ và Châu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngày 26-8-2018, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy thực hiện lệnh bắt tạm giam bị can và tiến hành khám xét chỗ ở của Vũ, Châu. Tại đây, lực lượng chức năng tiếp tục thu giữ thêm những vật chứng liên quan và 0,1065gr ma túy (loại Methamphetamine). Đồng thời, thu giữ trên baga xe môtô biển kiểm soát 67AD-029.51 (do Châu điều khiển) 1 gói thuốc lá, bên trong có chứa ma túy đá đang trên đường đi giao cho Út thì bị bắt. Tổng trọng lượng ma túy đã thu giữ được của Vũ, Châu là 2,6726gr. Trong quá trình điều tra, cả 2 vợ chồng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vũ sử dụng ma túy đá từ năm 2016, nên quen biết các đối tượng nghiện trên và giúp Châu đi giao ma túy cho con nghiện. Riêng Châu bắt đầu mua bán trái phép chất ma túy đá từ khoảng giữa năm 2017 cho đến ngày bị bắt, đồng thời kêu Vũ giao ma túy cho một số con nghiện.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo Châu thành khẩn khai nhận: “Lúc biết chồng sử dụng ma túy, bị cáo đã nhiều lần khuyên ngăn nhưng không được. Sau đó, cuộc sống gia đình khó khăn. Bị cáo hỏi thăm bạn bè, biết đối tượng Sơn (ngụ tại TP. Châu Đốc) có bán ma túy đá. Vì vậy, bị cáo liên lạc với Sơn, mua ma túy về phân lẻ, bán lại cho người nghiện, còn dư thì đưa chồng sử dụng. Bản thân bị cáo không sử dụng ma túy. Bị cáo biết hành vi của mình sai trái, nhưng vì thương chồng nên bị cáo đã làm vậy”.

Ngược lại, dù các chứng cứ chứng minh đã có đầy đủ, nhưng Vũ quanh co chối tội. Bị cáo cho rằng những lời khai của nhân chứng trong vụ việc là “vu khống”, lời khai của bản thân tại cơ quan điều tra là không đúng. Bị cáo không biết vợ mua bán ma túy và không tham gia tiếp sức. “Bị cáo là người chồng, người cha trong gia đình, nhưng không biết quan tâm, chăm lo vợ con mình. Cũng vì bị cáo sử dụng ma túy nên kinh tế gia đình suy kiệt. Từ đó, vợ bị cáo bất chấp pháp luật, lao vào con đường phạm tội. Chính những hành vi này, cả 2 vợ chồng phải chịu sự trừng phạt của pháp luật”- Hội đồng xét xử phân tích.

Cuối phiên tòa, bị cáo Vũ nói lời hối hận, cúi đầu nhận tội và mong được giảm nhẹ hình phạt. Với tính chất, mức độ thực hiện việc phạm tội của 2 bị cáo, Tòa án nhân dân TX. Tân Châu quyết định tuyên phạt Châu 7,5 năm tù, Vũ 7 năm tù vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.   

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG