Chống thất thu thuế trong kinh doanh xăng dầu

20/05/2019 - 08:44

 - Nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2019, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác quản lý thu, tăng cường chống thất thu, nhất là đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về việc tăng cường quản lý thuế, chống thất thu thuế, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan tăng cường thực hiện các giải pháp, quản lý tốt nguồn thu, chống thất thu, nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Theo đó, với sự chỉ đạo, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo UBND tỉnh, từ cuối năm 2016, Cục Thuế tỉnh đã vận động, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài tỉnh hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh thành lập chi nhánh để khai, nộp thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tại tỉnh. Kết quả, đến quý I-2017, có 3 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối thành lập chi nhánh, kê khai, nộp thuế BVMT và các loại thuế liên quan tại Cục Thuế tỉnh, gồm: Công ty TNHH MTV TM Dầu khí Đồng Tháp (Petimex), Công ty TNHH MTV Thanh Lễ (Thalexim) và Công ty Nam Sông Hậu.

Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, cũng như đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, từ năm đầu năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã triển khai áp dụng biện pháp tăng cường quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, bằng việc dán niêm phong đồng hồ (công tơ) tổng trên các cột bơm xăng dầu để quản lý sản lượng xăng dầu DN bán ra trong kỳ. Đến cuối năm 2017, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng thực hiện dán tem niêm phong 2.124 bộ đếm tổng cột đo xăng dầu, với số tem đã dán là 6.156 tem. Từ năm 2018 đến nay, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp dán tem niêm phong các trường hợp sửa chữa, thay mới. Sau khi thực hiện dán tem, ngành thuế thường xuyên kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại xăng dầu. Qua đó, góp phần ngăn chặn, hạn chế việc nhập xăng dầu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, bán hàng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện kế hoạch chống thất thu thuế mặt hàng xăng dầu

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trần Văn Phước cho biết, qua hơn 2 năm thực hiện Kế hoạch số 656/KH-UBND ngày 6-12-2016 của UBND tỉnh về việc thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế mặt hàng xăng dầu, ngành thuế tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tăng thêm nguồn thu, với số tiền thuế BVMT nộp vào ngân sách không ngừng tăng theo từng năm. Theo báo cáo từ Cục Thuế tỉnh, tổng sản lượng khai thuế BVMT khai thác năm 2017 trên địa bàn tỉnh tăng thêm 19 triệu lít, số thuế BVMT khai thác thêm 53 tỷ đồng. Năm 2018, tổng lượng xăng dầu bán ra được khai thuế BVMT là 257 triệu lít, tăng 68 triệu lít so với năm 2017, số thuế BVMT khai thác thêm là 146 tỷ đồng.

Ông Phước cho biết thêm, theo tính toán của ngành thuế tỉnh, hiện tổng lượng xăng dầu được khai thuế BVMT trên địa bàn tỉnh mới đạt 72,6%, nếu đảm bảo 100% các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh khai báo và nộp thuế BVMT cho tỉnh thì thuế BVMT phải nộp sẽ tăng đáng kể. “Do đó, thời gian tới, để đảm bảo khai thác tốt nguồn thu thuế từ mặt hàng xăng dầu, ngành thuế tỉnh sẽ tiếp tục vận động các DN kinh doanh xăng dầu trong tỉnh không nhận hóa đơn của các DN kinh doanh xăng dầu ngoài tỉnh; vận động các đại lý bán xăng dầu trong tỉnh để kêu gọi sự ủng hộ, hợp tác bằng cách mua xăng dầu của các đầu mối có khai thuế BVMT tại tỉnh…” - ông Phước nêu giải pháp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng đề nghị, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân, DN, các cơ sở kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc phương án quản lý thu thuế bằng phương pháp dán tem công tơ tổng trên cột đo xăng dầu. Tăng cường thanh, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh có biểu hiện buôn lậu xăng dầu, gian lận về thuế, gian lận thương mại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành. Kịp thời khen thưởng, động viên các DN thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Triển khai các giải pháp chống thất thu thuế, nhất là đối với lĩnh vực: nhà hàng, khách sạn, giao thông - vận tải… nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Bài, ảnh: KHÁNH MY

 

Liên kết hữu ích