Chốt phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020 trình Chính phủ

11/09/2019 - 19:07

Nếu được Chính phủ thông qua, người lao động sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán 2020 tổng cộng 7 ngày gồm: 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi, 3 ngày đầu năm Canh Tý và 2 ngày nghỉ bù do trùng thứ bảy, chủ nhật.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Thế Dương

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết, cho biết sau hơn 2 tuần xin ý kiến các bộ, ngành, Bộ LĐ-TB&XH đã nhận được phản hồi của 13 bộ, ngành. Trong đó, 100% các ý kiến đồng đều đồng thuận với phương án 1 Bộ LĐ-TB&XH đề xuất, đó là: nghỉ 2 ngày cuối năm Kỷ Hợi (2019) và 3 ngày đầu năm Canh Tý (2020). Thêm 2 ngày nghỉ bù (do mùng 1 và mùng 2 tết trùng vào thứ bảy và chủ nhật nên được nghỉ bù vào mùng 4 và mùng 5 tết). Tổng cộng số ngày nghỉ tết là 7 ngày.

Công chức, viên chức và người lao động (gọi chung là người lao động) nghỉ tết Nguyên đán từ thứ năm (23.1.2020) đến hết thứ tư (29.1.2020), tức từ 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến thống nhất của các bộ, ngành, Bộ LĐ-TB&XH sẽ trình phương án 1 là phương án duy nhất để trình Thủ tướng phê duyệt lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2020. Với phương án này, người lao động được nghỉ trước tết 2 ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và sắm sửa dịp tết.

Trước đó, cuối tháng 8, Bộ LĐ-TB-XH đã gửi xin ý kiến các bộ, ngành về dự thảo Tờ trình về lịch nghỉ tết Nguyên đán 2020. Trong đó, Bộ LĐ-TB&XH đưa ra 2 phương án. Ngoài phương án nêu trên, Bộ LĐ-TB&XH còn đề xuất phương án 2 có cùng số ngày nghỉ là 7 ngày, nhưng người lao động nghỉ 1 ngày cuối năm Kỷ Hợi và 4 ngày đầu năm Canh Tý.

Theo phương án này, nghỉ 5 ngày tết và 2 ngày nghỉ bù (do mùng 1 và mùng 2 tết trùng vào thứ bảy và chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần, nên người lao động được nghỉ bù vào mùng 5 và mùng 6 tết).

Đánh giá về hai phương án tại dự thảo tờ trình này, Bộ LĐ-TB&XH cũng cho rằng, hai phương án đều có số ngày nghỉ bằng nhau nhưng thực hiện nghỉ tết Âm lịch năm 2020 theo phương án 1 là hợp lý, công chức, viên chức được nghỉ trước tết 2 ngày sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và sắm sửa ngày tết.

Các cơ quan không thực hiện lịch nghỉ cố định 2 ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần thì căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam