Chủ 114 con tê tê ở Cà Mau có đơn đòi lại

03/05/2018 - 21:50

Trong khi vụ án đang được điều tra, ông Trần Quý, chủ nhân của đàn tê tê liên quan vụ án, làm đơn đòi lại vì cho rằng nó hợp pháp.

A A

Ngày 3-5, ông Trần Quý, Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng, Cà Mau, cho biết đã gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau giải trình rõ nguồn gốc của đàn tê tê 114 con bị Cà Mau tạm giữ vào ngày 20-1 vừa qua.


Biên phòng cân số vảy tê tê trước khi tạm giữ chuyển công an điều tra. Ảnh: CTV

Theo ông Quý, năm 2009, ông đã nhập khẩu và gây nuôi hợp pháp đàn tê tê hàng ngàn con trên hai đảo Hòn Sao và Hòn Đòi Mòi, gần Hòn Khoai, thuộc địa bàn huyện Ngọc Hiển, Cà Mau.

Thời điểm đó, thông qua Công ty TNHH Dầu Tiếng, ông nhập hơn 4.400 con tê tê từ Lào. Khi mang về đảo có hơn 3.000 con chết, số còn lại ông thả trên Hòn Sao 985 con và Hòn Đòi Mòi 439 con.

TÀI TRỢ
Phát hiện mới của ĐH Y Dược TPHCM về bài thuốc "giảm cân" từ 6 vị thảo mộc đông yBài thuốc chữa "nám, tàn nhang" từ lá cây chùm ngây đã được bào chế thành công. Xem ngay!

Cuối năm 2016, tỉnh có một đoàn kiểm tra đến công ty ông lập biên bản và thông báo rõ có quy định mới không được nuôi tê tê với mục đích thương mại. Từ đó, ông đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin cho chuyển mục đích nuôi tê tê từ thương mại sang nuôi bảo tồn.

Tuy nhiên, hơn một năm không được tỉnh Cà Mau trả lời và hướng dẫn làm thủ tục đăng ký chuyển đổi này. Do nóng lòng được giải quyết thủ tục chuyển đổi mục đích gây nuôi, ông thuê người vận chuyển hơn trăm con tê tê về tỉnh để đến Sở Nông nghiệp “nằm vạ” ép giải quyết.


Ông Quý có nhiều hồ sơ thể hiện năm 2009 đã nhập về từ Lào 4.486 con tê tê, có biên bản kiểm tra xác nhận của Hạt Kiểm lâm Hòn Khoai. Ảnh: TRẦN VŨ 

Ông Quý cũng lý giải sở dĩ ông nóng lòng chở tê tê đi gây sức ép còn có nguyên nhân là có một đối tác ở Phú Quốc chấp nhận mua tê tê của ông nhưng với điều kiện phải có giấy phép gây nuôi bảo tồn hợp pháp.

Từ đó, ông đã đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau giao lại toàn bộ 114 con tê tê và 301 kg vảy đã tạm giữ.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 20-1, Biên phòng xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) bắt và tạm giữ một tàu cá chở 114 con tê tê với tổng trọng lượng 786 kg và 301 kg vảy tê tê khô vì cho rằng không có giấy tờ hợp lệ.

Ngày 30-1, Công an huyện Ngọc Hiển khởi tố điều tra vụ vận chuyển động vật hoang dã quý hiếm. Hai người liên quan trong vụ vận chuyển đã bị bắt giam đến nay.  

Một nguồn tin cho biết vụ án đã được chuyển về Công an tỉnh Cà Mau thụ lý điều tra theo thẩm quyền. 

Theo TRẦN VŨ (Pháp luật TP.HCM)