Chủ động phòng, chống dịch tả heo Châu Phi tại khu vực biên giới

19/04/2019 - 07:22

 - Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả heo Châu Phi, huyện Tịnh Biên đã chuẩn bị nhiều phương án nhằm chủ động ứng phó. Với sự quan tâm của địa phương, công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi được triển khai đúng kế hoạch đề ra.

Thời gian qua, tuy không lây lan sang người nhưng dịch tả heo Châu Phi gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi cả nước. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương chủ động các phương án phòng, chống có hiệu quả dịch tả heo Châu Phi. Trong đó huyện Tịnh Biên đóng vai trò là “cửa ngõ” của tỉnh nên cần đề cao, thực hiện nghiêm túc công tác này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Hùng cho hay: “Địa phương có 4 xã, thị trấn giáp biên giới với Campuchia nên khả năng lây lan dịch tả heo Châu Phi rất cao, bởi người dân 2 bên biên giới thường qua lại mua bán heo và trao đổi các sản phẩm từ heo. Do đó, chúng tôi yêu cầu ngành chuyên môn và các địa phương siết chặt công tác quản lý khu vực biên giới, cửa khẩu, tránh để xuất hiện ổ dịch trên địa bàn huyện. Thực tế, công tác phòng, chống dịch tả heo Châu Phi không đơn giản nên Tịnh Biên phải tập trung thực hiện đồng bộ, nghiêm túc các giải pháp mới có thể đạt được mục tiêu đề ra”. Theo đó, UBND huyện Tịnh Biên xác định phải chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời, hạn chế thiệt hại và tránh sự lây lan của dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao nhận thức, hiểu biết của các cấp, ngành, địa phương và người dân đối với bệnh dịch tả heo Châu Phi. Trong đó cần tập trung nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ thú y, cán bộ phụ trách chăn nuôi các xã, thị trấn nhằm kịp thời phản ứng nếu có dấu hiệu dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

Tăng cường công tác kiểm soát hoạt động vận chuyển tại khu vực biên giới, cửa khẩu

Đối với trường hợp chưa phát sinh ổ dịch, các ngành và địa phương tập trung tuyên truyền để người dân hiểu đúng, hiểu đủ về bệnh dịch tả heo Châu Phi. Trên cở sở đó, người nuôi sẽ có biện pháp phòng tránh hợp lý và chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Ngoài ra, UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu việc củng cố đoàn kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện.

“Chúng tôi đã đề nghị Trạm kiểm dịch cửa khẩu biên giới phối hợp ngành chức năng tăng cường công tác kiểm dịch hoạt động vận chuyển heo qua biên giới. Nếu có trường hợp nghi ngờ cần kiểm tra, giám sát thật kỹ. Kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vận chuyển heo qua biên giới mà không có nguồn gốc rõ ràng hoặc không có giấy chứng nhận kiểm dịch của ngành thú y. Hiện nay, huyện đã chuẩn bị kế hoạch cho tình huống xảy ra dịch bệnh trên địa bàn và yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc” - ông Nguyễn Thanh Hùng cho hay.

Theo đó, UBND huyện Tịnh Biên xác định công tác trọng tâm hiện nay là tập trung kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm tại khu vực biên giới, cửa khẩu với sự tham gia của các lực lượng chức năng. Khi thấy có dấu hiệu nghi ngờ tiến hành lấy mẫu để chẩn đoán, xét nghiệm. Đồng thời, phải báo cáo ngay cho UBND huyện nắm tình hình và dừng việc vận chuyển nhằm tránh việc đưa heo nhiễm bệnh vào nội địa. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn khu vực giáp biên cần tăng cường giám sát, quản lý hoạt động giết mổ, vận chuyển heo tại địa phương. Tổ chức tuyên truyền và thực hiện tốt công tác tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi và các khu giết mổ gia súc, gia cầm. Đặc biệt, cần quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân không tham gia vận chuyển, mua bán heo nhập lậu qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngành chuyên môn và các địa phương tiến hành vận động hộ nuôi đảm bảo tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật chăn nuôi, hạn chế đến mức thấp nhất khả năng phát sinh dịch bệnh. Nếu có động vật chết nghi do mắc bệnh cần báo ngay cho cán bộ thú y và địa phương để xử lý kịp thời.

“Thời điểm này, dịch tả heo Châu Phi vẫn diễn biến khá phức tạp nên chúng tôi thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về vấn đề này. Đồng thời, yêu cầu ngành chuyên môn, các địa phương đề cao tinh thần chủ động trước diễn biến của bệnh dịch. Tinh thần chung của Tịnh Biên là phải chủ động và nỗ lực phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này” - ông Nguyễn Thanh Hùng xác định.

THANH TIẾN